Nuôi hoài không lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày qua, nhiều người, nhất là cán bộ, công chức, viên chức khá quan tâm việc Sở Giao thông Vận tải TP HCM có văn bản đề nghị sở, ban ngành, TP Thủ Đức và các quận, huyện vận động người lao động đi xe buýt.

Thực ra những đợt vận động như thế này không mới, song hiệu quả chẳng được mấy. Lượng người đi xe buýt giảm hằng năm, nhiều tuyến vắng khách, thua lỗ phải dẹp bỏ. Theo báo cáo của chính Sở GTVT TP HCM, từ năm 2016-2018, lượng hành khách giảm 6,5%/năm. Những năm tiếp theo, dịch Covid-19 bùng phát thì tình hình càng bi đát hơn. Kế hoạch vực dậy vận tải công cộng nòng cốt có vẻ bí lối ra trong nhiều năm.

Nói đến hệ thống xe buýt - phương tiện vận tải hành khách công cộng chính yếu của một thành phố lớn nhất nước - thì ai cũng ngao ngán. Mục tiêu đến năm 2020 phục vụ 20% nhu cầu đi lại của người dân đã thất bại. Trong đợt khảo sát của HĐND vào năm 2020, khi chưa có dịch bệnh, cũng chỉ đạt 9,2%. Nay Sở GTVT cho "dời" chỉ tiêu đến năm 2025 là 15% thì quả là rất lạc quan, trong bối cảnh hành khách ngày càng giảm (!).

Rất nhiều biện pháp được đưa ra để cứu hệ thống xe buýt nhưng hiệu quả thực tế vẫn rất hạn chế. Nặng nề nhất chính là chính sách trợ giá xe buýt cả ngàn tỉ đồng mỗi năm nhưng đến nay chưa cải thiện được chất lượng cũng như giờ giấc phục vụ, điểm tuyến theo nhu cầu. Hiện nay, thành phố có 126 tuyến xe buýt nhưng phải trợ giá đến 90 tuyến. Năm 2020, mức trợ giá lên đến hơn 1.300 tỉ đồng, năm 2021 lên đến 1.400 tỉ đồng và mức trợ giá này vẫn chưa dừng lại và không biết kéo dài đến bao giờ. "Bao tiêu" đến như thế nhưng trong thời gian qua có đến 10 tuyến phải đóng cửa vì ế ẩm. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng trợ giá cần phải có hạn định và đặt mục tiêu cụ thể. Cứ rót "bầu sữa" ngày càng nhiều như thế này thì hệ thống xe buýt không "lớn" nổi và không muốn thoát trợ giá.

TP HCM cũng vừa phê duyệt đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn với tổng kinh phí dự kiến hơn 391.600 tỉ đồng. Kế hoạch khổng lồ là vậy nhưng chỉ dám đặt mục tiêu đến năm 2030 hệ thống giao thông công cộng phục vụ được 25% nhu cầu của người dân.

Đã đến lúc xem vận tải hành khách là ngành kinh doanh. Nhà đầu tư đưa ra sản phẩm tốt, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thì họ sẽ lựa chọn. Vận động hay kêu gọi người dân đi xe buýt chỉ là biện pháp nặng tính hình thức nếu chất lượng không được cải thiện. Nhu cầu đi lại của người dân rất thực và họ sẵn sàng trả tiền để được phục vụ.

Phát triển hệ thống giao thông công cộng không chỉ cứ chăm chăm vào xe buýt. Phải phát triển cùng lúc nhiều hình thức vận tải thì mới phục vụ được cho nhu cầu đi lại của thành phố với hơn 10 triệu dân và tiếp tục tăng theo từng năm. Muốn được thế thì không thể cứ "đau đâu, chữa đó", mà cần một cuộc đại phẫu cho ngành giao thông công cộng, mà trước hết là xe buýt.

 

Theo Phạm Hồ (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

null