Nỗi xấu hổ 'đội sổ' nhà vệ sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có những quận, huyện ở TP HCM chỉ có 2 nhà vệ sinh công cộng. Trong khi đó ở Hà Nội, có những nhà vệ sinh trở thành một "đống rác", thành nơi tiêm chích .
Hình ảnh bên trong nhà vệ sinh công cộng ở bến xe Kim Mã, Hà Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Hình ảnh bên trong nhà vệ sinh công cộng ở bến xe Kim Mã, Hà Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Một giờ G đã được TP HCM đưa ra: Tới ngày 30.4! Để tạo ra sự chuyển biến căn bản nhà vệ sinh công cộng theo hướng “tốt hơn”, “tuyệt đối không được xấu đi”. Ngoặc kép yêu cầu của ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành uỷ TP HCM.

Nghĩ rất xấu hổ: Trên bảng xếp hạng QS Supplies, chất lượng nhà vệ sinh công cộng của Thành phố xếp gần “đội sổ”, ở vị trí 67/69 thành phố du lịch trên thế giới.

Rất vô lý là cả Thành phố 9 triệu dân chỉ có 225 nhà vệ sinh công cộng. Khu vực trung tâm như quận 1, quận 3 chỉ có 10-18 nhà vệ sinh. Thậm chí có những quận như Phú Nhuận mật độ dân số lên tới hơn 36.000 người/km 2 nhưng chỉ có 2 nhà vệ sinh công cộng.

Vừa ít, vừa không ít trong số ít đó đã xuống cấp, hư hỏng, đến mức tiếng là nhà vệ sinh, nhưng lại không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hà Nội cũng chẳng khác gì. Cả thành phố có khoảng 400 nhà vệ sinh công cộng thì có tới 250 chiếc được xây bằng gạch từ trước những năm 1990. Chỉ vừa mới đây, một ghi nhận của Báo Lao Động cho thấy nhà vệ sinh công cộng ở bến xe Kim Mã tràn ngập rác rưởi, kim tiêm của những người hút chích vứt, ném, cắm khắp nơi. Đúng là người ta chỉ buộc phải vào sử dụng khi “chẳng thể đừng”, vào một lần rồi thì “ám ảnh đến già”.

Năm ngoái, tại lễ công bố Chương trình sức khỏe học đường, Thủ tướng phát biểu rằng: “Phải suy nghĩ nhà vệ sinh và nhà bếp cũng là những công trình chính trong trường học. Phải từ nhận thức, tư duy mới chuyển thành hành động, tổ chức thực hiện cụ thể”.

Năm nay, Thủ tướng tiếp tục có công điện 126 trong đó yêu cầu rà soát, kiểm tra, đầu tư nhà vệ sinh công cộng tại trường học, đô thị.

Giờ, đã là lúc để thật sự chấm dứt nỗi ác mộng nhà vệ sinh công cộng, chấm dứt những phi lý, kiểu thành phố 9 triệu dân, đón 3,5 triệu lượt khách mỗi năm, lại chỉ có 225 nhà vệ sinh.

Bí thư Nguyễn Văn Nên vừa xong cũng vừa nói rồi: nhà vệ sinh là công trình phụ chứ không phải yêu cầu phụ. Và đây là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người...

Ở Huế, những tấm biển “WC free use for tourist” vừa được gắn hàng loạt ở 128 cơ sở kinh doanh và cả nhà dân. Đó là kết quả cuộc vận động nhà vệ sinh miễn phí cho du khách, kết quả của những lời kêu gọi, chẳng hạn từ chính ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành uỷ Huế trên trang Facebook cá nhân.

Xây, hoặc có được nhà vệ sinh hoá ra chẳng khó như chế tạo tàu vũ trụ.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.