Những đôi chân không mệt mỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khoảng vài năm trở lại đây, khái niệm Travel blogger đã rất phổ biến tại Việt Nam và trở thành một xu hướng, đam mê mà nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi. 
Travel blogger là cụm từ chỉ những người có niềm đam mê du lịch, họ thường dành khá nhiều thời gian trải nghiệm ở các đất nước, vùng miền, bất cứ vùng đất nào mà họ muốn khám phá. Cuộc sống của những bạn trẻ theo xu hướng này luôn gắn liền với máy ảnh, laptop và những câu chuyện trải nghiệm du lịch, văn hóa, ẩm thực xoay quanh các chuyến đi để chia sẻ cùng cộng đồng trên YouTube, các trang mạng xã hội…
Họ thường nói vui, ngôi nhà thứ hai của họ là những cung đường, là thế giới rộng lớn ngoài kia. Các travel blogger kiếm tiền từ nhận tài trợ của các nhãn hàng, quảng cáo, lượt xem trên YouTube; nhuận bút từ các bài viết cộng tác đăng trên báo, tạp chí; viết sách du lịch…

Trần Đặng Đăng Khoa và bạn bè quốc tế tại châu Nam Cực
Trần Đặng Đăng Khoa và bạn bè quốc tế tại châu Nam Cực
Những cái tên đứng đầu xu hướng này là Trần Đặng Đăng Khoa, Tâm Bùi, Đinh Hằng, Rosie Nguyễn, Nhị Đặng, Khoai Lang Thang, Lý Thành Cơ… Họ được xem là những đôi chân không biết mệt mỏi, đã tạo sức ảnh hưởng không nhỏ tới cộng đồng, truyền cảm hứng tới nhiều người trẻ. Hiện nay, đang có một thế hệ travel blogger năng động mới hình thành, đưa khái niệm này thành những KOLs (tạm dịch: người nổi tiếng có nhiều fan, có tầm ảnh hưởng), dùng khả năng để nuôi sống đam mê.
Cũng có một số nghệ sĩ nổi tiếng chọn xu hướng này như Quang Vinh, Quang Đại…Họ trở thành đại sứ du lịch, đại sứ hình ảnh, YouTuber truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khác. Không chỉ sở hữu lượt theo dõi như các ngôi sao hạng A trên mạng xã hội, mà họ còn từng được đề cử ở các hạng mục giải thưởng mang tầm châu lục, thế giới. 
Rất nhiều bạn trẻ đua nhau trở thành travel blogger với mong muốn được du lịch miễn phí, sống hưởng thụ an nhàn, kiếm được nhiều tiền qua các bài đăng trên mạng xã hội mà không cần phải làm việc. Thậm chí, nhiều bạn bỏ dở việc học, bỏ công việc đang làm để chạy theo đam mê xê dịch.
Thực tế, travel blogger là một nghề không hề hào nhoáng như nhiều người vẫn nghĩ. Ngoài đi nhiều, trải nghiệm phong phú, việc để có thể trở thành một travel blogger được nhiều người ghi nhận là cả một hành trình dài, không hề đơn giản chỉ “xách balo lên và đi” mà còn phải có những kỹ năng cần thiết như: viết, xây dựng kênh quảng bá cá nhân hiệu quả, kỹ năng sinh tồn, giao tiếp…
Bạn trẻ phải trau dồi kiến thức vùng miền mỗi ngày, cập nhật trào lưu mới, kết nối internet mọi lúc mọi nơi. Đằng sau những khung hình ngoạn mục về thiên nhiên, phải biết cách kể những câu chuyện hấp dẫn về văn hóa, phong tục tập quán, lối sống của người dân, nơi họ đặt chân đến.
Muốn viết hay, chia sẻ hay câu chuyện trên đường đi thu hút người đọc thì phải có chất riêng được hình thành nên từ những chuyến đi đầy thách thức. Điều quan trọng nhất để có thể gắn bó lâu dài đó là nhiệt huyết và đam mê đối với công việc. 
Travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa (34 tuổi, quê Tiền Giang), người có chuyến đi dài 1.111 ngày vòng quanh thế giới bằng xe máy, chia sẻ, người Việt thường gặp nhiều khó khăn khi đi du lịch các nước trên thế giới, chưa kể định kiến xã hội về nghề travel blogger, dù chỉ thỏa mãn đam mê của người trẻ. Tuy nhiên, như anh nói về nghề này: “Ai không bắt đầu sẽ không bao giờ về đích. Mình có những trải nghiệm vô giá, những bài học mới, vô vàn điều mới mẻ mà không chứng kiến tận mắt khó lòng hiểu được. Sau những chuyến đi, tri thức về thế giới nhiều hơn…”
TIỂU TÂN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Đến cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch, du khách sẽ được ngắm hoa dã quỳ, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc và trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp của đồng bào nơi đây.

Cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch

(GLO)- Cao nguyên Gia Lai đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Ðây cũng là thời điểm đông đảo du khách tìm đến để ngắm hoa dã quỳ, trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp hay hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

null