"Mưa điểm 10", chúng ta đã yên tâm về chất lượng giáo dục?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Truyền thông đang tràn ngập hình ảnh về “mưa điểm 10”, danh hiệu thủ khoa các khối thi và kèm theo những lời chúc mừng thí sinh đạt điểm cao.

 

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vừa được Bộ GDĐT công bố vào 0h ngày 26.7. Ảnh: Hải Nguyễn
Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vừa được Bộ GDĐT công bố vào 0h ngày 26.7. Ảnh: Hải Nguyễn


Theo thống kê từ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT vừa được công bố, năm 2021, cả nước có 24.318 điểm 10 ở các môn - gấp 4,1 lần năm 2020, gấp 19,1 lần năm 2019. Năm 2020, cả nước có 5.965 điểm 10, năm 2019, số lượng điểm 10 trên cả nước chỉ là 1.285.

Môn Giáo dục công dân có hơn 18.680 bài thi đạt điểm 10; Tiếng Anh có hơn 4.345 bài thi điểm 10; Sinh học có 582 bài thi điểm 10; Địa lý có 227 điểm 10.

Một số địa phương cũng giành được “mưa điểm 10” như Hà Tĩnh: 578, Nghệ An: 761 và Thanh Hóa 1.288.

Cùng với đó, rất nhiều thí sinh được tôn vinh danh hiệu thủ khoa, được thưởng nóng cùng những lời khen ngợi, chúc mừng.

Đi thi, ai cũng mong được điểm cao. Điểm cao trong các kỳ thi mang lại niềm vui cho thí sinh, gia đình, thầy cô và nhà trường là lẽ thường tình.

Tuy nhiên, nếu coi điểm thi là mục tiêu phấn đấu và ngành giáo dục thỏa mãn với điểm số cao, coi đó là tiêu chí của chất lượng giáo dục lại là một sự lệch lạc nguy hiểm. Trước hết, đây là kì thi tốt nghiệp THPT, đề thi ở mức độ phổ thông, thí sinh có học lực trung bình sẽ đạt 50% tổng điểm, bên cạnh một số câu hỏi khó có tính chất phân hóa.

Trước đây, tồn tại hai kì thi là tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, điểm thi tốt nghiệp hầu như không ai quan tâm vì đây là kì thi có tính chất sát hạch, đề dễ, tổ chức tương đối lỏng lẻo. Còn tuyển sinh ĐH mới là chọn nhân tài, tính cạnh tranh gay gắt, đề rất khó và thí sinh đạt điểm cao được ngưỡng mộ, kèm theo học bổng, khen thưởng. Không hề xuất hiện tình trạng “mưa điểm 10” trong các kì thi tuyển sinh ĐH trước đây.

Năm nay, kì thi tốt nghiệp được tiến hành trong điều kiện đặc biệt. Sau khi đề thi được công bố, một số giáo viên đã nhận định đề dễ, “phù hợp với hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19”, nghĩa là độ khó thấp hơn bình thường để tạo điều kiện cho thí sinh trong hoàn cảnh dịch bệnh, việc học tập có những gián đoạn, khó khăn nhất định. Việc chấm thi do các địa phương tổ chức cũng không quá chặt chẽ như chấm thi tuyển sinh đại học.

Do đó, việc nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối trong kì thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng không nên cho rằng chất lượng giáo dục đã được nâng cao, để yên chí rằng học sinh đã thực sự giỏi.

Đối với học sinh, dù điểm cao tuyệt đối, tất cả mới chỉ bắt đầu, các em còn phải trải qua quá trình đào tạo nghề, chuyên môn tại các cơ sở đào tạo, trải qua thử thách, rèn luyện trong thực tiễn, rồi mới trở thành người lao động, trí thức thực thụ. Thành tựu, kết quả trong lao động sản xuất, công tác, nghiên cứu khoa học, kinh doanh... mới là đích đến của giáo dục.

Nếu nền giáo dục chạy theo kết quả thi cử, điểm số, tất yếu sẽ dẫn đến những hệ lụy hết sức nặng nề là “bệnh thành tích”, tâm lý chủ quan, tự mãn, xa rời thực tế, nội dung hàn lâm, lạc hậu, học sinh, sinh viên điểm số cao chót vót nhưng kĩ năng sống, kĩ năng thực hành hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường nhân lực.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/mua-diem-10-chung-ta-da-yen-tam-ve-chat-luong-giao-duc-935020.ldo

Theo QUANG ĐẠI (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Thời gian gần đây, tại Nghệ An và một số địa phương khác xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy như bay, nẹt pô trên các tuyến phố và tỉnh lộ vào đêm khuya, thậm chí mang theo hung khí, vỏ chai để 'thị uy'.

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận 226), đã tạo sự chú ý lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

null