Làm giàu từ hàng thủ công mỹ nghệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Còn trẻ tuổi nhưng sớm chí thú làm ăn nên anh Nguyễn Khoa Nam (24 tuổi, ngụ ấp Hòa Long, xã Định Thành, H.Thoại Sơn, An Giang) đã có kinh tế khá giả từ nghề thủ công mỹ nghệ.

 Nam còn trẻ nhưng đã có kinh tế ổn định và tạo viêc làm cho hơn 100 lao động từ nghề thủ công mỹ nghệ
Nam còn trẻ nhưng đã có kinh tế ổn định và tạo viêc làm cho hơn 100 lao động từ nghề thủ công mỹ nghệ



Cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Gia Nam do anh làm chủ lúc nào cũng nhộn nhịp người. Anh Nam cho biết cơ sở chuyên sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ bằng nhựa PP với nhiều sản phẩm như giỏ mây, các loại khay. Mẫu mã làm ra đều rất đẹp, màu sắc đa dạng, đáp ứng được nhu cầu thị trường nên mỗi tháng cung ứng hàng chục ngàn sản phẩm cho các công ty ở TP.HCM, Bình Dương.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, anh Nam phải trải qua nhiều vất vả. Có hoài bão tiến thân, tự lập nên năm 17 tuổi, anh đã đến Long An học nghề thủ công mỹ nghệ. Sau khi vững tay nghề, anh về quê mở cơ sở nhỏ rồi tự lên TP.HCM tìm các công ty chào hàng. Thấy anh còn trẻ quá nên nhiều cơ sở từ chối hoặc đặt hàng với số lượng ít. Dù số lượng ít, anh vẫn nhận giao hàng, chấp nhận lỗ phí vận chuyển mấy tháng trời. Bên cạnh đó, nhiều khó khăn đến với chàng trai này như một số sản phẩm làm ra bị lỗi, phải mua nguyên liệu làm lại. Đối mặt nhiều khó khăn nhưng anh Nam không nản lòng mà vẫn chuyên tâm nghiên cứu để hạn chế các lỗi của sản phẩm, khắc phục từ mẫu mã đến màu sắc.

Miệt mài nỗ lực, tạo uy tín nên cơ sở của anh được các công ty mỹ nghệ ở TP.HCM và Bình Dương chú ý đặt hàng. Ban đầu, mỗi tháng cơ sở chỉ làm 500 sản phẩm, nhưng nay đã làm theo đơn đặt hàng từ 5.000 - 10.000 sản phẩm các loại với giá thành từ 3.500 - 120.000 đồng/sản phẩm.

Giờ anh Nam đã có cuộc sống ổn định với mức thu hàng trăm triệu đồng/năm từ đam mê thủ công mỹ nghệ. Từ một cơ sở nhỏ vài người, đến nay anh đã giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động với tiền công bình quân 50.000 - 100.000 đồng/ngày.

Nói về tương lai, anh Nam sôi nổi: “Hiện nay sản phẩm làm ra nhiều nhưng không đủ cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh, đặc biệt khách nước ngoài rất ưa chuộng nên trong thời gian tới, tôi sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất”. Anh cho biết thêm, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương mở các lớp dạy nghề gia công sản phẩm nhằm tạo thêm công ăn việc làm cho lao động trẻ tại địa phương, đặc biệt là phụ nữ, người già và trẻ em làm bán thời gian.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Xã đoàn Định Thành, nhận xét Nam còn trẻ nhưng chí thú làm ăn, tự tạo nên cơ hội cho bản thân, vươn lên khá giả nên là tấm gương cho thanh niên trong vùng noi theo.

Thanh Dũng (thanhnien)
 

Có thể bạn quan tâm

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt.

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt

(GLO)- Cuộc thi khởi nghiệp “Trà Việt Re:Start-Trà Việt cùng thế hệ trẻ” do Trường Đại học Quang Trung tổ chức từ ngày 1-10 đến 27-11 đã khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên và lan tỏa nét đẹp văn hóa trà Việt qua tư duy mới mẻ, hiện đại.

Mỗi loại bia có hương vị và màu sắc khác nhau. Ảnh: Hoàng Hoài

Kể chuyện phố núi qua men bia

(GLO)- Giữa lòng phố núi, có một người kể chuyện về Gia Lai không phải bằng lời mà bằng... bia. Từ đam mê cá nhân, anh Tạ Quang Hiếu-chủ Xưởng bia thủ công Thông Xanh (21B Triệu Quang Phục, phường Hội Phú) biến thành nghề, từ nghề anh kể bản sắc Gia Lai qua hương men nồng nàn.

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

(GLO)- Trong một lần tham dự lớp tập huấn về sản xuất sạch vào đầu năm 2024, chị Nguyễn Thụy Thúy Vy (xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) nảy ra ý tưởng chưng cất tinh dầu từ lá bạc hà-loại cây dễ trồng, hợp khí hậu, đất đai tại địa phương.

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

(GLO)- Từng có công việc ổn định ở nước ngoài, anh Đào Huy Phong (SN 1996, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về Chư Sê khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao. Quyết định táo bạo ấy giúp anh có thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên quê hương.