Nguyễn Thanh Sáng: Làm giàu trên đồng đất quê hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau gần 7 năm gắn bó với mảnh đất An Trung (huyện Kông Chro, Gia Lai), anh Nguyễn Thanh Sáng (SN 1981, tổ 10, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) đã trở thành ông chủ của một trang trại trồng trọt, chăn nuôi rộng 7 ha, mỗi năm cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng.
Sau khi tốt nghiệp THPT, trong khi bạn bè đều thi vào đại học thì Nguyễn Thanh Sáng một mình khăn gói lên TP. Pleiku học nghề cơ khí. Học xong, anh ở lại Pleiku lập nghiệp với mong muốn vừa kiếm tiền vừa nâng cao tay nghề. Được một thời gian, khi tay nghề vững vàng, Sáng quyết định vào TP. Hồ Chí Minh để thử vận may của mình. Tuy nhiên, sau 3 năm làm nghề ở đây, Sáng thấy tương lai vẫn không mấy khả quan khi mỗi tháng, trừ hết mọi chi phí, anh chỉ tích lũy được vài triệu đồng.
Anh Nguyễn Thanh Sáng.  Ảnh: H.Đ.T
Anh Nguyễn Thanh Sáng. Ảnh: H.Đ.T
Năm 2011, sau khi đã suy nghĩ, tính toán rất nhiều, Sáng quyết định quay trở về An Khê. “Về quê, mình được gần gũi gia đình. Vả lại ở đây, nghề cơ khí cũng có đất sống”-Sáng chia sẻ. Nghĩ là vậy nhưng khi định mở xưởng cơ khí, Sáng mới thấy những khó khăn mà anh phải đối mặt, từ nguồn vốn để đầu tư máy móc, thuê mặt bằng đến cạnh tranh với các cơ sở khác. Vậy là anh quyết định từ bỏ ý định này. Sẵn gia đình có 1 ha đất sản xuất ở xã An Trung, Sáng bèn chọn khởi nghiệp từ nghề nông dù khi đó, anh gần như không có chút kinh nghiệm nào về trồng trọt, chăn nuôi. Với suy nghĩ “người ta làm được thì mình cũng làm được”, thời gian sau đó, Sáng tranh thủ thời gian lên mạng tìm hiểu các loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Kông Chro cũng như kỹ thuật canh tác từng loại cây. Anh cũng tìm gặp những nhà nông có kinh nghiệm để học hỏi. Có được lưng vốn kinh nghiệm kha khá, nhận thấy trồng dưa hấu thời điểm đó đang cho thu nhập cao, loại cây này lại rất phù hợp với đồng đất Kông Chro nên Sáng quyết định đầu tư trồng dưa.
Trong 3 năm liên tiếp, nhờ ruộng dưa hấu được chăm sóc tốt, cho năng suất cao, giá cả lại ổn định nên Sáng có nguồn thu khá. Khi có vốn trong tay, anh liền đầu tư mua thêm đất để phát triển sản xuất. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, trên diện tích đất của mình, anh đầu tư trồng các loại cây ngắn ngày để tạo thu nhập. Cứ như vậy, từ 1 ha ban đầu, đến nay, Sáng đã có trong tay một trang trại rộng hơn 7 ha trồng các loại cây như: mía, mì, ớt, bí đỏ. Để có nguồn phân bón cho cây trồng, Sáng đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi 12 con bò, trong đó có 9 con bò cái. Ngoài lượng phân thu được để bón cho cây trồng, bình quân mỗi năm, anh còn bỏ túi hơn 100 triệu đồng từ bán bò giống.
Để việc canh tác các loại cây trồng thêm thuận lợi, Sáng đã đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt trong toàn bộ trang trại của mình. Hiện nay, Sáng trồng 4,7 ha mía, 1,9 ha mì, 3 sào ớt và 5 sào bí đỏ. Diện tích cây trồng này mỗi năm đem về cho anh nguồn thu hơn 400 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Sáng cho biết thêm, nếu giá mía và mì ổn định thì nguồn thu của anh sẽ tăng hơn nhiều. Riêng cây bí đỏ và cây ớt, nhận thấy chúng cho thu quanh năm, đầu ra ổn định nên anh đang dự tính sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. 
Theo Sáng, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có nhiều khó khăn, vất vả. Vì vậy, người khởi nghiệp cần có tư duy sáng tạo và mạnh dạn thử nghiệm để tìm ra được loại cây trồng, vật nuôi phù hợp. “Không phải cứ ly hương mới có thể thành công. Mình nghĩ với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cứ chịu khó học hỏi và chấp nhận khó khăn, thử thách, kể cả việc thất bại thì người trẻ có thể đứng vững ngay trên chính quê hương mình”-Sáng tâm sự.

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Nguyễn Thanh Sáng:
* Lựa chọn lĩnh vực khởi nghiệp phù hợp với điều kiện của bản thân.
* Kiên trì theo đuổi đến cùng con đường đã chọn.
* Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức.
 Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.