Lại đổi tên, và lần này "xe buýt" thành "xe khách thành phố"!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xe buýt sẽ được đổi tên thành "xe khách thành phố"- đề xuất của Bộ GTVT trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Tại sao và để làm gì? Không rõ.

 

Bộ GTVT muốn đổi tên xe buýt thành xe khách thành phố, như trước đây muốn đổi trạm thu phí thành trạm thu giá, rồi trạm thu tiền. Ảnh Hải Nguyễn
Bộ GTVT muốn đổi tên xe buýt thành xe khách thành phố, như trước đây muốn đổi trạm thu phí thành trạm thu giá, rồi trạm thu tiền. Ảnh Hải Nguyễn


Khi bản dự thảo với chi tiết đổi tên được đưa ra các hội thảo góp ý, ngay lập tức nó đã nhận được sự phản đối... khi mà thuật ngữ này quá lạ lẫm với người dân, không gần gũi với thực tiễn.

Phát triển xe buýt như một dịch vụ công cộng để giảm tải ùn tắc, khuyến khích thói quen sử dụng phương tiện công cộng trong dân đang luôn là một nan đề.

Và kết quả, ở cả Hà Nội và TPHCM đang là những thất bại thảm hại.

Ở Hà Nội, xe buýt phát triển chưa nổi 1% mỗi năm, chỉ đáp ứng được có 16% nhu cầu đi lại của dân. Tốc độ vận hành ngày càng giảm khi đại đa số các tuyến đều chậm từ 10-20 phút. Còn BRT, nó thật sự là một cơn ác mộng cho các tuyến đường khi vừa không làm giảm tải, thậm chí, trở thành một trong những nguyên nhân gây ùn tắc.

Ở TPHCM, xe buýt đã đến mức “nguy kịch” với nhiều tuyến mỗi chuyến chỉ lèo tèo vài khách. Không ít doanh nghiệp xe buýt lay lắt, dặt dẹo đến mức ngừng hoạt động.

Phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất thế giới nhưng lại gần như “chết đứng” ở Việt Nam. Và nói như TS Lương Hoài Nam, xe buýt chết đồng nghĩa giao thông công cộng cũng chết.

Và giờ, bộ GTVT muốn... đổi tên.

Nhớ năm ngoái, dư luận xã hội bùng nổ chỉ trích khi cũng Bộ GTVT loay hoay với màn đuổi hình bắt chữ, từ “trạm thu phí”, sang “trạm thu giá”, rồi “trạm thu tiền”, rồi lại về "trạm thu phí".

Sáng nay, báo chí đưa một bản tin tưởng nhỏ, nhưng hàm chứa trong nó thất bại rất lớn của một chủ trương: Hai đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu theo hình thức xã hội hóa (PPP) đã không có nổi một đơn vị tham gia đấu thầu.

Nếu xã hội hoá các nguốn vốn đầu tư là một chủ trương nhất quán, xuyên suốt nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn thì việc 2 đoạn cao tốc trọng yếu - được xác định hình thức PPP ngay từ đầu - không có bất cứ nhà đầu tư nào đoái hoài đang cho thấy rất rõ trách nhiệm của Bộ GTVT.

Thu phí tự động không dừng liên tục "delay". Tàu Cát Linh - Hà Đông chưa biết bao giờ mới chạy. Và BOT thì chưa bao giờ thôi nóng.

Người dân cần nhiều hơn sự quyết đoán của tư lệnh ngành giao thông, để giải toả những điểm nghẽn trong phát triển hạ tầng, để giảm bớt bức xúc trong dân, chứ dân đâu cần "chơi chữ".

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lai-doi-ten-va-lan-nay-xe-buyt-thanh-xe-khach-thanh-pho-842729.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.