Kiên quyết xử lý xe chở quá khổ, quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, vừa qua, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với Công an thị xã An Khê tiến hành kiểm soát, ngăn chặn tình trạng xe chở mía quá khổ, quá tải vào Nhà máy Đường An Khê. Qua đó, 2 đơn vị đã phát hiện và xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm.

Ngay từ đầu vụ thu hoạch mía, mì năm nay, chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng xe chở quá khổ, quá tải gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến hệ thống công trình giao thông. Tuy nhiên, một số tài xế và doanh nghiệp vận tải vẫn cố tình vi phạm, xếp hàng quá khổ, quá tải, lợi dụng các tuyến đường tránh (đường vành đai), đường liên thôn, liên xã… để vận chuyển nông sản đến khu vực nhà máy nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

 

Tài xế ký cam kết không chở quá khổ, quá tải. Ảnh: N.H
Tài xế ký cam kết không chở quá khổ, quá tải. Ảnh: N.H

Để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với Công an thị xã An Khê thành lập chốt kiểm soát tải trọng ngay trước cổng Nhà máy Đường An Khê. Trong 4 ngày (từ 11 đến 14-1),  tổ công tác đã tiến hành cân tải trọng hàng trăm lượt ô tô tải chở mía, qua đó phát hiện, xử phạt 14 trường hợp chở quá tải (13 trường hợp chở quá tải 10-30%, 1 trường hợp chở quá tải trên 30%); tạm giữ 1 ô tô, 13 giấy tờ các loại. Lực lượng Cảnh sát Giao thông đã tuyên truyền, vận động, yêu cầu gần 400 tài xế chở mía vào nhà máy ký cam kết không chở quá khổ, quá tải.

Tài xế Nguyễn Duy Quốc Phương (40 tuổi), điều khiển ô tô tải chở mía từ huyện Kông Chro đến Nhà máy Đường An Khê, chia sẻ: “Xe tôi cho phép chở 9 tấn, tôi chấp hành đúng quy định, không chở quá tải. Tôi nhận thấy, hầu hết tài xế chở mía trên quãng đường xa, đi qua quốc lộ có sự giám sát của lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông đều chấp hành tốt Luật Giao thông Đường bộ. Các tài xế chở mía gần nhà máy, hoặc khu vực có đường tránh liên thôn, liên xã thường lợi dụng để chở quá tải. Việc cân tải trọng ngay trước nhà máy thế này, chúng tôi rất ủng hộ, không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn hạn chế ảnh hưởng đến hệ thống đường liên thôn, liên xã”.   

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số tài xế chở mía quá tải đã chủ động hạ tải trước khi vào khu vực cân tải trọng. Tài xế Nguyễn Tiến Phát (42 tuổi) cho biết: Tôi lái xe thuê, từ rẫy mía đến nhà máy khoảng 3 km, đi đường vành đai nên chở quá tải chừng 3-4 tấn. Thấy Cảnh sát Giao thông cân tải trọng, biết xe mình chở quá tải nên tôi chủ động hạ tải để vào nhà máy cân sớm. Tôi chạy xe, ăn lương theo chuyến, nếu bị lập biên bản thì chủ xe trừ hết tiền công. Những chuyến sau, tôi không dám chở quá tải nữa, vừa mất tiền thuê xe sang tải vừa tốn rất nhiều thời gian.

 

Nhiều xe tải chở mía chủ động hạ tải trước khi vào trạm cân. Ảnh: N.H
Nhiều xe tải chở mía chủ động hạ tải trước khi vào trạm cân. Ảnh: N.H

Việc triển khai cân tải trọng trước khu vực nhà máy, hạn chế tình trạng xe chở quá tải được người dân rất ủng hộ. Ông Lê Tiến Đạt (trú tại xã Song An, thị xã An Khê) cho biết: Đường liên xã thì hẹp, mỗi khi ra đường gặp xe chở mía không biết tránh vào đâu. Tôi cho rằng, nếu cơ quan chức năng duy trì liên tục kiểm soát tải trọng thế này sẽ giảm bớt các xe chở mía lợi dụng đường liên thôn, liên xã để vận chuyển, góp phần hạn chế hư hỏng đường sá.

Thượng tá Lê Tiến Hùng-Phó Trưởng Công an thị xã An Khê, cho biết: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực trạm cân, Công an thị xã An Khê đã điều động lực lượng Cảnh sát Trật tự, Cảnh sát Giao thông phối hợp với Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh vừa tăng cường kiểm soát tải trọng, vừa phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các trường hợp có hành vi gây rối. Những xe chở quá khổ, quá tải tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Nguyễn Hữu

Có thể bạn quan tâm

FAO đánh giá người lớn và trẻ em khu vực bắc Gaza đang chết đói

FAO đánh giá người lớn và trẻ em khu vực bắc Gaza đang chết đói

(GLO)- Giám đốc Văn phòng khẩn cấp và phục hồi của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) Rein Paulsen trong phiên họp của Hội đồng Bảo an diễn ra ngày 12/11, cho biết “Ủy ban Đánh giá Nạn đói đã phát hiện ra khả năng cao là nạn đói đang xảy ra hoặc sắp xảy ra ở các khu vực phía bắc dải Gaza”.

Gia Lai: Quy định xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu”

Gia Lai: Quy định xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu”

(GLO)- Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND ngày 11-11-2024 quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Quang cảnh bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại thị xã Ayun Pa Ảnh N.A

Ayun Pa: Hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo

(GLO)- Từ tháng 10-2023 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cùng cấp đã huy động được hơn 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Mắt người già thật là... phức tạp

Mắt người già thật là... phức tạp

(GLO)- Ngày còn trẻ, tôi có tính hay bị “dị ứng” với những người mang kính. Nhưng đúng là “ghét của nào trời trao của nấy”, tuổi chưa đầy 50, tôi đã phải gắn bó với cặp kính. Mới đầu rất khó chịu, không có kính thì không thấy đường đọc, mà mang kính vào thì vướng víu đủ điều.