Kiên quyết xử lý xe chở quá khổ, quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, vừa qua, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với Công an thị xã An Khê tiến hành kiểm soát, ngăn chặn tình trạng xe chở mía quá khổ, quá tải vào Nhà máy Đường An Khê. Qua đó, 2 đơn vị đã phát hiện và xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm.

Ngay từ đầu vụ thu hoạch mía, mì năm nay, chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng xe chở quá khổ, quá tải gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến hệ thống công trình giao thông. Tuy nhiên, một số tài xế và doanh nghiệp vận tải vẫn cố tình vi phạm, xếp hàng quá khổ, quá tải, lợi dụng các tuyến đường tránh (đường vành đai), đường liên thôn, liên xã… để vận chuyển nông sản đến khu vực nhà máy nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

 

Tài xế ký cam kết không chở quá khổ, quá tải. Ảnh: N.H
Tài xế ký cam kết không chở quá khổ, quá tải. Ảnh: N.H

Để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với Công an thị xã An Khê thành lập chốt kiểm soát tải trọng ngay trước cổng Nhà máy Đường An Khê. Trong 4 ngày (từ 11 đến 14-1),  tổ công tác đã tiến hành cân tải trọng hàng trăm lượt ô tô tải chở mía, qua đó phát hiện, xử phạt 14 trường hợp chở quá tải (13 trường hợp chở quá tải 10-30%, 1 trường hợp chở quá tải trên 30%); tạm giữ 1 ô tô, 13 giấy tờ các loại. Lực lượng Cảnh sát Giao thông đã tuyên truyền, vận động, yêu cầu gần 400 tài xế chở mía vào nhà máy ký cam kết không chở quá khổ, quá tải.

Tài xế Nguyễn Duy Quốc Phương (40 tuổi), điều khiển ô tô tải chở mía từ huyện Kông Chro đến Nhà máy Đường An Khê, chia sẻ: “Xe tôi cho phép chở 9 tấn, tôi chấp hành đúng quy định, không chở quá tải. Tôi nhận thấy, hầu hết tài xế chở mía trên quãng đường xa, đi qua quốc lộ có sự giám sát của lực lượng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông đều chấp hành tốt Luật Giao thông Đường bộ. Các tài xế chở mía gần nhà máy, hoặc khu vực có đường tránh liên thôn, liên xã thường lợi dụng để chở quá tải. Việc cân tải trọng ngay trước nhà máy thế này, chúng tôi rất ủng hộ, không chỉ đảm bảo an toàn giao thông mà còn hạn chế ảnh hưởng đến hệ thống đường liên thôn, liên xã”.   

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số tài xế chở mía quá tải đã chủ động hạ tải trước khi vào khu vực cân tải trọng. Tài xế Nguyễn Tiến Phát (42 tuổi) cho biết: Tôi lái xe thuê, từ rẫy mía đến nhà máy khoảng 3 km, đi đường vành đai nên chở quá tải chừng 3-4 tấn. Thấy Cảnh sát Giao thông cân tải trọng, biết xe mình chở quá tải nên tôi chủ động hạ tải để vào nhà máy cân sớm. Tôi chạy xe, ăn lương theo chuyến, nếu bị lập biên bản thì chủ xe trừ hết tiền công. Những chuyến sau, tôi không dám chở quá tải nữa, vừa mất tiền thuê xe sang tải vừa tốn rất nhiều thời gian.

 

Nhiều xe tải chở mía chủ động hạ tải trước khi vào trạm cân. Ảnh: N.H
Nhiều xe tải chở mía chủ động hạ tải trước khi vào trạm cân. Ảnh: N.H

Việc triển khai cân tải trọng trước khu vực nhà máy, hạn chế tình trạng xe chở quá tải được người dân rất ủng hộ. Ông Lê Tiến Đạt (trú tại xã Song An, thị xã An Khê) cho biết: Đường liên xã thì hẹp, mỗi khi ra đường gặp xe chở mía không biết tránh vào đâu. Tôi cho rằng, nếu cơ quan chức năng duy trì liên tục kiểm soát tải trọng thế này sẽ giảm bớt các xe chở mía lợi dụng đường liên thôn, liên xã để vận chuyển, góp phần hạn chế hư hỏng đường sá.

Thượng tá Lê Tiến Hùng-Phó Trưởng Công an thị xã An Khê, cho biết: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực trạm cân, Công an thị xã An Khê đã điều động lực lượng Cảnh sát Trật tự, Cảnh sát Giao thông phối hợp với Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh vừa tăng cường kiểm soát tải trọng, vừa phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các trường hợp có hành vi gây rối. Những xe chở quá khổ, quá tải tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Nguyễn Hữu

Có thể bạn quan tâm

Thêm 200 triệu đồng ủng hộ xây dựng khu vực phòng chờ tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai

Thêm 200 triệu đồng ủng hộ xây dựng khu vực phòng chờ tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai

(GLO)- Chiều 14-8, đại diện Bệnh viện Đa khoa Gia Lai cho biết: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Kỳ Đồng (TP. Hồ Chí Minh) đã hỗ trợ 200 triệu đồng để xây Khu vực phòng chờ cho người nhà bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc-Thận nhân tạo.

Tìm nam thanh niên liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên đường Lê Duẩn, phường An Phú

Tìm nam thanh niên liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên đường Lê Duẩn, phường An Phú

(GLO)- Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 5 (Quân khu 5) đang thụ lý vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” có liên quan đến quân nhân Lã Thế Anh (SN 1974; cấp bậc: Thượng tá; chức vụ: Chính ủy; đơn vị: Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai).

Nhiều người cao tuổi bất ngờ trước việc giảm mức hưởng BHYT từ 100% xuống 80%

Nhiều người cao tuổi bất ngờ trước việc giảm mức hưởng BHYT từ 100% xuống 80%

(GLO)- Mới đây, Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai nhận được ý kiến phản ánh của nhiều người cao tuổi về việc đang được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán với mức hưởng 100%, 95% nhưng từ ngày 1-7-2025 chỉ còn 80% mà không hề được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thông tin trước.

Cùng xoa dịu nỗi đau da cam

Cùng xoa dịu nỗi đau da cam

(GLO)- Ðã hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi chất độc da cam/dioxin rải xuống mảnh đất Việt Nam, nhưng nỗi đau vẫn hiện hữu. Tại Gia Lai, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đang đồng hành, sẻ chia và tiếp thêm nghị lực cho những người mang trên mình di chứng chiến tranh.

Gia Lai: 1 bảo vệ tử vong chưa rõ nguyên nhân

Gia Lai: 1 bảo vệ tử vong chưa rõ nguyên nhân

(GLO)-Khoảng 5 giờ 50 phút ngày 9-8, ông Nguyễn Thành Sơn (SN 1965, phường Quy Nhơn Nam), hiện làm bảo vệ tại cửa hàng V.B.Đ (ở phường Quy Nhơn Nam) đã phát hiện ông N.C.H. (SN 1952, phường Quy Nhơn Nam) tử vong chưa rõ nguyên nhân trong tư thế nằm ngửa như đang ngủ tại khu vực làm việc.

null