Không lãng phí sách giáo khoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau 9 năm thực hiện, ngày 2-11, Chính phủ đã trình Quốc hội sửa Luật Giá. Một trong các nội dung đáng chú ý là Chính phủ đề nghị bổ sung sách giáo khoa (SGK) vào danh mục hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá. Đây cũng là mong muốn, là sự quan tâm của đông đảo người dân trong suốt thời gian qua.

Thẩm tra về đề xuất này, Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cũng tán thành khi cho rằng, đây là mặt hàng thiết yếu và giá SGK có phạm vi ảnh hưởng rất rộng, tác động trực tiếp đến người dân, trong đó có người thu nhập thấp. Vì vậy, cần thiết phải kiểm soát, khống chế mặt bằng giá để bảo đảm không tác động tiêu cực đến người tiêu dùng. Nhà nước định giá SGK là để tạo công cụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, nhất là người nghèo. Theo đó, Nhà nước quy định giá bán tối đa; không ấn định giá, để các đơn vị phát hành sách quyết định giá bán cụ thể nhằm tạo tính cạnh tranh, góp phần hạ giá bán, bảo đảm lợi ích của người dân.

Giá SGK luôn là vấn đề “nóng”, nhất là khi giá SGK mới cao gấp 2-3 lần sách cũ. Vì vậy, thay vì cơ chế kê khai giá SGK, việc Nhà nước định giá SGK là cần thiết. Nhưng, vấn đề quan trọng không kém mà người dân cũng như các đại biểu Quốc hội đều mong muốn là không chỉ dừng ở việc khống chế mặt bằng giá sách mà Chính phủ, Bộ GD-ĐT cần tiếp tục triển khai các giải pháp để bảo đảm không lãng phí SGK.

SGK phải sử dụng được nhiều lần cũng như việc sử dụng SGK phải mang tính thống nhất cao để bảo đảm học sinh không phải mua sách nhiều lần. Việc sử dụng nhiều bộ SGK cùng một chương trình giáo dục phổ thông được xem là một lợi thế nhưng cũng có nhiều bất cập. Nhiều trường chọn cùng lúc nhiều đầu sách trong các bộ SGK khác nhau dẫn đến tình trạng phụ huynh khó khăn trong việc mua sách. Giáo viên, nhà trường cũng bị động, quá tải trong việc phải đọc, lựa chọn nhiều bộ sách khác nhau. Mỗi trường chọn bộ SGK khác nhau nên nếu học sinh chuyển trường, lại phải mua bộ sách khác… Đó là lý do mà nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị việc sử dụng SGK nên có tính thống nhất tương đối trong cả nước.

Quốc hội đã lựa chọn chuyên đề giám sát năm 2023 về việc đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Cử tri, nhân dân cả nước đều mong chờ kết quả giám sát sẽ chỉ rõ thực trạng của việc sử dụng SGK mới cũng như những chính sách, giải pháp mà Quốc hội, Chính phủ sẽ ban hành sau khi giám sát kết thúc.

Theo LÂM NGUYÊN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.