Khách Nga, Ấn Độ tới Việt Nam tăng mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau 9 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, đạt hơn 61% kế hoạch năm (25 triệu lượt). Với đà tăng trưởng hiện nay, ngành du lịch cần khoảng 9,6 triệu lượt khách nữa trong quý cuối cùng để cán đích mục tiêu đề ra.

Theo Cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ 2024. Riêng tháng 9 đạt 1,52 triệu lượt, tăng 19,5%.

Trong đó, 84,5% khách đến bằng đường hàng không, 15,3% đường bộ và 0,2% đường biển. Hai thị trường lớn nhất vẫn là Trung Quốc (3,9 triệu lượt, chiếm 25,2%) và Hàn Quốc (3,2 triệu lượt, chiếm 21%), chiếm gần một nửa tổng lượng khách quốc tế. Các thị trường tiếp theo gồm Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Campuchia, Nga, Malaysia và Úc.

Đáng chú ý, Ấn Độ lần đầu vươn lên vị trí thứ 6, với hơn 500 nghìn lượt khách, tăng 42,9%. Ở khu vực châu Âu, Nga dẫn đầu với mức tăng ấn tượng 173%, nhờ chính sách miễn thị thực và hoạt động xúc tiến mạnh mẽ.

Để cán đích, ngành du lịch cần khoảng 9,6 triệu lượt khách quốc tế nữa trong 3 tháng cuối năm
Để cán đích, ngành du lịch cần khoảng 9,6 triệu lượt khách quốc tế nữa trong 3 tháng cuối năm. ẢNH: LÊ NAM

Khoảng 85-86% khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không, 13-14% đi đường bộ và 1-2% bằng đường biển. Đáng chú ý, lượng khách du lịch tàu biển đang có xu hướng phục hồi tích cực khi các hãng du thuyền châu Á - Thái Bình Dương, nối lại hành trình cập cảng Hạ Long, Đà Nẵng và TP.HCM, góp phần đa dạng hóa nguồn khách.

Nếu duy trì tốc độ trung bình 1,7-1,8 triệu lượt khách/tháng, ngành du lịch có thể chạm mốc 20-21 triệu lượt vào cuối năm, tương đương 80-84% mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế.

Các chuyên gia đánh giá, khả năng hoàn thành mục tiêu 25 triệu lượt sẽ phụ thuộc lớn vào mùa cao điểm du lịch cuối năm (từ tháng 10 đến tháng 12) khi khách từ châu Âu, Úc và Bắc Á thường tăng mạnh. Ngoài ra, chính sách thị thực điện tử mở rộng, thời hạn lưu trú 90 ngày được xem là lực đẩy quan trọng cho đà tăng này.

Khách du lịch xếp hàng lên xe buýt 2 tầng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) tối 5.10
Khách du lịch xếp hàng lên xe buýt 2 tầng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) tối 5.10. ẢNH: LÊ NAM

Theo báo cáo này, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành 9 tháng năm 2025 ước đạt 69.600 tỉ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. Song song đó, doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống cũng duy trì đà tăng ổn định nhờ lượng khách nội địa và quốc tế đều khởi sắc, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung của ngành dịch vụ.

Các trung tâm du lịch lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc vẫn dẫn đầu về lượng khách quốc tế, đồng thời chứng kiến làn sóng đầu tư vào sản phẩm cao cấp, MICE và du lịch xanh.

Theo LÊ NAM (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

Đoàn famtrip Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khảo sát, bàn giải pháp liên kết phát triển sản phẩm du lịch tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 18-10, tại phường Pleiku, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị gặp gỡ đoàn famtrip của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đến khảo sát và liên kết phát triển sản phẩm du lịch với chủ đề “Tôn vinh văn hóa dân tộc thiểu số - đồng hành cùng du lịch phát triển”.

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Việt Nam là 'ngôi sao' của ẩm thực châu Á

Dựa trên phân tích chuyên sâu từ hơn 30 đầu bếp, chuyên gia pha chế và biên tập viên ẩm thực hàng đầu cùng dữ liệu tại 270 khách sạn Marriott ở 20 thị trường, báo cáo cho thấy Việt Nam đang được đánh giá là "điểm đến ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ nhất Đông Nam Á".

'Nàng tiên cá' Dugong xuất hiện tại vùng biển Côn Đảo

'Nàng tiên cá' Dugong xuất hiện tại vùng biển Côn Đảo

Ngày 9-10, ông Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác quốc tế Vườn Quốc gia Côn Đảo (Đặc khu Côn Đảo, TPHCM), xác nhận một cá thể Dugong – loài thú biển quý hiếm còn được mệnh danh là “nàng tiên cá” – vừa được ghi nhận xuất hiện gần bờ biển khu vực bãi Đất Dốc, vịnh Côn Sơn.

null