Hợp lực để kiến tạo tương lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc bảo tồn di sản trở thành thách thức lớn, đặc biệt khi ngân sách nhà nước còn nhiều hạn chế. Do đó, sự tham gia của khu vực tư nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng.

1-382-1410.jpg

Với nguồn lực linh hoạt, kinh tế tư nhân có thể đóng góp vào trùng tu, bảo tồn di tích, làng nghề truyền thống và di sản phi vật thể như lễ hội, nghệ thuật dân gian.

Và thực tế, nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã đầu tư vào bảo tồn di sản kết hợp phát triển du lịch và thương hiệu, góp phần giữ gìn giá trị văn hóa, đồng thời thúc đẩy kinh tế. Sun Group với Bà Nà Hills và Sun World Fansipan Legend không chỉ là điểm du lịch mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, tín ngưỡng.

Vingroup đầu tư vào Grand World Phú Quốc, tái hiện làng nghề, chợ đêm, phố cổ, tạo trải nghiệm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Lune Production đã thành công trong việc đưa nghệ thuật truyền thống lên sân khấu quốc tế với các chương trình như: À Ố Show, Làng Tôi, Teh Dar.

Ngoài các tập đoàn lớn, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng tham gia vào bảo tồn di sản thông qua sản xuất hàng thủ công, phục hồi trang phục truyền thống, tổ chức tour du lịch di sản hay đầu tư vào không gian sáng tạo. Điều này chứng tỏ kinh tế tư nhân không chỉ đóng góp vào các dự án lớn mà còn tham gia sâu rộng vào mọi khía cạnh của bảo tồn di sản.

Sự tham gia của khu vực tư nhân mang lại những tư duy mới, mô hình vận hành hiệu quả và cách tiếp cận sáng tạo, giúp di sản trở thành nguồn lực phát triển thay vì chỉ là “di tích bảo tàng”. Kinh tế tư nhân chính là cầu nối giúp di sản tiếp tục tồn tại trong đời sống hiện đại, mang giá trị thương mại, du lịch và giáo dục.

Nhiều quốc gia đã thành công khi huy động kinh tế tư nhân bảo tồn di sản. Pháp miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào di sản. Nhật Bản khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào bảo tồn di tích, phát triển du lịch bền vững; đồng thời thúc đẩy mô hình “One Village, One Product” (Mỗi làng một sản phẩm) để kết hợp bảo tồn nghề thủ công đi kèm với hiệu quả kinh tế. Hàn Quốc kết hợp di sản với công nghệ hiện đại, đưa văn hóa truyền thống vào phim ảnh, âm nhạc giúp di sản tiếp cận giới trẻ và quốc tế…

Trên cơ sở những thành công và bài học kinh nghiệm trong và ngoài nước, tại thời điểm này, để khu vực tư nhân trở thành đối tác chiến lược trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: có các chính sách minh bạch, thuận lợi để khuyến khích đầu tư tư nhân vào bảo tồn di sản; đơn giản hóa thủ tục liên quan đến trùng tu, quản lý di tích, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa; nghiên cứu các chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế đất, thuế giá trị gia tăng đối với các dự án bảo tồn di sản; tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ các quỹ văn hóa - sáng tạo; phát triển mô hình hợp tác công - tư đặc thù, trong đó Nhà nước đóng vai trò định hướng, cung cấp dữ liệu, đảm bảo an ninh văn hóa, còn doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng, dịch vụ, tổ chức sự kiện, phát triển sản phẩm văn hóa theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.

Ngoài ra, cũng cần tổ chức các chương trình đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật, kết nối mạng lưới và vườn ươm khởi nghiệp trong lĩnh vực văn hóa - di sản, giúp doanh nghiệp khai thác di sản một cách bền vững và sáng tạo. Khuyến khích các sản phẩm du lịch trải nghiệm, trình diễn nghệ thuật, sản phẩm thời trang, nội thất, ứng dụng công nghệ… giúp di sản trở thành nguồn cảm hứng cho sáng tạo và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đầu tư vào di sản không chỉ vì lợi nhuận mà còn để khẳng định vai trò xã hội, nâng cao thương hiệu, gắn kết với cộng đồng. Ngược lại, cộng đồng cũng cần tham gia vào bảo tồn, hưởng lợi từ sự phát triển di sản.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa không chỉ là trách nhiệm của nhà nước mà cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng. Việt Nam cần đổi mới tư duy, tạo cơ chế thuận lợi để khu vực tư nhân trở thành đối tác chiến lược trong công cuộc giữ gìn bản sắc dân tộc. Khi di sản được sống trong lòng xã hội hiện đại, tiếp sức bởi công nghệ và sáng tạo, chúng ta không chỉ bảo tồn quá khứ mà còn kiến tạo tương lai bằng chính những giá trị văn hóa của mình.

Theo SGGPO

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null