Hơn 10 năm loay hoay với con đường sụp lún

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Đoạn đường có vai trò quan trọng, nối trung tâm TP Gia Nghĩa với Trung tâm hành chính của tỉnh Đắk Nông bị sụp lún, sau hơn 10 năm vẫn loay hoay xử lý.

Ngày 2-10, nguồn tin Báo Người Lao Động cho biết UBND tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức cuộc họp nhằm xem xét bố trí kinh phí để sửa chữa đoạn đường Trần Hưng Đạo. Trước đó, Hội đồng thẩm định đã đưa ra chủ trương đầu tư dự án sửa chữa đoạn đường hư hỏng này với tổng kinh phí 59,7 tỉ đồng nhưng hiện chưa được cấp có thẩm quyền quyết định.

Vừa thi công vừa... sụp lún

Đường Trần Hưng Đạo dài khoảng 1 km do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 80 tỉ đồng. Dự án được hoàn thành vào cuối năm 2012, nhưng đến tháng 8-2014 mới được bàn giao cho UBND thị xã Gia Nghĩa (nay là TP Gia Nghĩa) quản lý và sử dụng.

Điều đáng nói, ngay trong giai đoạn thi công, tuyến đường này đã nhiều lần xuất hiện các vết sụp lún, nhưng các đơn vị liên quan vẫn tiếp tục cho xây dựng dẫn đến thiệt hại càng lớn.

Cụ thể, năm 2006, trong quá trình thi công, công trình đã xảy ra sụp lún. Tháng 9-2012, công trình này tiếp tục xuất hiện 2 vết nứt ngang mặt đường và ta-luy dương dài từ 15 đến 30 m, rộng từ 0,5 đến 1,5 cm. Thậm chí, vào thời điểm UBND TP Gia Nghĩa nhận bàn giao, tuyến đường vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng sụp lún. Đến tháng 1-2018, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông tiến hành kiểm tra thì tiếp tục phát hiện đoạn đường xuất hiện vết nứt ngang tạo thành góc 45 độ, kéo dài hết mặt cắt ngang với nhiều vết nứt cũ và mới.

Theo một lãnh đạo UBND TP Gia Nghĩa, trong quá trình thi công đã xảy ra hiện tượng sụp trượt và sau khi nhận bàn giao, tình hình sụp trượt càng phức tạp. Do đó, tháng 6-2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã thống nhất cho khắc phục sụp lún để cho phương tiện lưu thông tạm thời trên phần làn đường phía ta-luy dương.

Hằng ngày, người dân vẫn vượt rào chắn đi lại trên con đường sụp lún, nguy hiểm
Hằng ngày, người dân vẫn vượt rào chắn đi lại trên con đường sụp lún, nguy hiểm

Trên cơ sở đó, năm 2022 UBND TP Gia Nghĩa đã giao phòng chuyên môn tổ chức xử lý tạm mặt đường Trần Hưng Đạo bằng cách bịt các khe nứt mặt đường bằng rải thảm nhựa. Mục đích không để cho nước chảy xuống các khe nứt làm hư hỏng thêm nền đường. Tuy nhiên, trong năm 2023 và 2024 đoạn đường 300 m tiếp tục xuất hiện thêm nhiều vết nứt mới, sụp lún nhiều vị trí.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, hiện nay đường Trần Hưng Đạo rất nhiều vết nứt chằng chịt trên đoạn dài khoảng 300 m. Nhiều vị trí nền đường có vết nứt rộng từ 3-15 cm, độ chênh sụp trượt khoảng 20 cm, dài hàng chục mét. Dù cơ quan chức năng đã lắp hàng rào chắn và gắn biển cảnh báo cấm người và phương tiện lưu thông, nhưng người dân vẫn đi lại, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Nguyên nhân sụp lún do... con người!

Trước tình trạng càng vá càng hỏng, UBND tỉnh Đắk Nông giao Sở Xây dựng chủ trì, kiểm tra, đề xuất khắc phục triệt để. Trong năm 2020 và 2021, sau khi thống nhất phương án khắc phục, UBND TP Gia Nghĩa đã nhiều lần báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư sửa chữa đoạn đường này. Trả lời báo chí, UBND TP Gia Nghĩa cho biết Hội đồng thẩm định đã đưa ra chủ trương đầu tư vào năm 2020 với tổng kinh phí sửa chữa là 59,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn chờ cấp có thẩm quyền xem xét.

Về nguyên nhân xảy ra tình trạng sụp lún, báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông khẳng định chủ đầu tư chưa tuân thủ chặt chẽ trình tự, thủ tục quy định và tiêu chuẩn hiện hành trong công tác khảo sát và thi công xây dựng. Việc quản lý chất lượng khảo sát, thi công còn sai sót. Công tác báo cáo đánh giá, nghiệm thu chưa chặt chẽ. Đây là một trong những yếu tố dẫn đến hạn chế về chất lượng công trình. Ngoài ra, trong quá trình thi công, công trình đã xảy ra sự cố sụp lún từ năm 2006, chủ đầu tư đã tổ chức xử lý, khắc phục nhưng kết quả xử lý chưa cao, chưa bảo đảm ổn định nền đường lâu dài.

Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông cũng chỉ ra trách nhiệm trong quản lý chất lượng khảo sát xây dựng, tổ chức lập, phê duyệt nhiệm vụ, phương án, nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát thuộc về chủ đầu tư. Nhà thầu khảo sát trực tiếp chịu trách nhiệm về nội dung chất lượng báo cáo kết quả khảo sát, tính đúng đắn và sự phù hợp với thực tế địa chất công trình và những kết luận, đề xuất trong báo cáo. Trách nhiệm trong quản lý chất lượng thiết kế, thi công, nghiệm thu thuộc chủ đầu tư. Trách nhiệm trực tiếp và liên quan thuộc nhà thầu thi công, cán bộ tư vấn giám sát trong quá trình thi công và nghiệm thu vẫn còn một số sai sót.

Ngoài ra, chủ đầu tư chậm báo cáo giải trình, thực hiện chưa nghiêm túc nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Sau thời điểm bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, sử dụng, chủ đầu tư chưa kịp thời theo dõi diễn biến của vết nứt để tổng hợp, đánh giá và kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý.

Xuất hiện vệt nứt mới

Theo UBND TP Gia Nghĩa, từ mùa mưa năm 2022 đến 2024, qua theo dõi, hiện tượng sụt trượt trên đoạn đường Trần Hưng Đạo vẫn tiếp tục diễn ra. Tháng 5-2024, xuất hiện những vệt nứt mới trên phần làn đường phía ta-luy âm, hiện tượng sụt trượt tiếp tục xảy ra.

Theo báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, hiện tượng sụp trượt trên đường Trần Hưng Đạo đang phát triển mạnh, thể hiện qua số liệu quan trắc, hướng sụp trượt đang đẩy về phía hạ lưu. Điều này gây ảnh hưởng đến an toàn của người dân và công trình phía dưới ta-luy âm.

Theo Bài và ảnh: Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.