Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ, giải pháp dạy học, ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai vừa tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp dạy học và ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết nối trực tuyến đến 51 điểm cầu tại các trường có bậc THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Sở GD-ĐT có đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở; Hiệu trưởng các trường phổ thông thuộc Sở; Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị đánh giá chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với 4 mục tiêu và 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục có bậc THPT trong tỉnh xây dựng kế hoạch, nội dung, tài liệu, tổ chức ôn tập và đăng ký chỉ tiêu chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi đơn vị.

Đến nay, Sở GD-ĐT đã tổ chức 4 đợt kiểm tra thực tế về công tác dạy học, ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại một số cơ sở giáo dục phổ thông trong tỉnh để nắm bắt, đánh giá tình hình và kịp thời có sự chỉ đạo phù hợp nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; phân chia kế hoạch ôn tập thành nhiều giai đoạn để triển khai tổ chức thực hiện; xây dựng phương án xếp lớp theo tổ hợp môn học và có sự điều chỉnh số lượng tiết học cho từng môn học ở mỗi giai đoạn tương ứng, thích hợp với điều kiện của từng đơn vị; chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng tài liệu ôn tập theo từng giai đoạn và bám sát theo từng nhóm năng lực học sinh; chọn lọc nhóm học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp để có giải pháp tổ chức phụ đạo ôn tập phù hợp…

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, công tác dạy học, ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại các cơ sở giáo dục thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Một số trường xây dựng kế hoạch chưa thật sự bám sát, cụ thể theo nội dung Kế hoạch số 2745/KH-SGDĐT ngày 16-10-2023 của Sở GD-ĐT.

Nhiều tổ chuyên môn chưa xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp hoặc xây dựng chưa đảm bảo; nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch ôn tập còn chung chung; chưa đăng ký các chỉ tiêu chất lượng tốt nghiệp THPT năm 2024 hoặc chỉ tiêu chưa cụ thể.

Ngoài ra, việc tổ chức dạy học và ôn thi tốt nghiệp còn chủ yếu tập trung vào phân lớp theo tổ hợp môn thi tốt nghiệp, chưa thể hiện rõ tổ chức lớp học theo nhóm năng lực học tập cho học sinh…

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo một số trường THPT chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác quản lý, giảng dạy, tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp đối với học sinh lớp 12. Cùng với đó, tập trung phân tích, bàn thảo và đề xuất nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đạt chất lượng trong công tác ôn tập; phấn đấu nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công nhấn mạnh: Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả, chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục và toàn ngành. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng đề ra 3 nhóm giải pháp đối với cán bộ quản lý các trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên; các tổ/nhóm chuyên môn và Phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục chính trị và Giáo dục thường xuyên (Sở GD-ĐT) gắn với nhiệm vụ cụ thể của của từng đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả công tác dạy học nói chung, ôn thi tốt nghiệp nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null