Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ, giải pháp dạy học, ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai vừa tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp dạy học và ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết nối trực tuyến đến 51 điểm cầu tại các trường có bậc THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Sở GD-ĐT có đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở; Hiệu trưởng các trường phổ thông thuộc Sở; Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị đánh giá chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với 4 mục tiêu và 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục có bậc THPT trong tỉnh xây dựng kế hoạch, nội dung, tài liệu, tổ chức ôn tập và đăng ký chỉ tiêu chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi đơn vị.

Đến nay, Sở GD-ĐT đã tổ chức 4 đợt kiểm tra thực tế về công tác dạy học, ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại một số cơ sở giáo dục phổ thông trong tỉnh để nắm bắt, đánh giá tình hình và kịp thời có sự chỉ đạo phù hợp nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập và nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; phân chia kế hoạch ôn tập thành nhiều giai đoạn để triển khai tổ chức thực hiện; xây dựng phương án xếp lớp theo tổ hợp môn học và có sự điều chỉnh số lượng tiết học cho từng môn học ở mỗi giai đoạn tương ứng, thích hợp với điều kiện của từng đơn vị; chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng tài liệu ôn tập theo từng giai đoạn và bám sát theo từng nhóm năng lực học sinh; chọn lọc nhóm học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp để có giải pháp tổ chức phụ đạo ôn tập phù hợp…

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, công tác dạy học, ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại các cơ sở giáo dục thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Một số trường xây dựng kế hoạch chưa thật sự bám sát, cụ thể theo nội dung Kế hoạch số 2745/KH-SGDĐT ngày 16-10-2023 của Sở GD-ĐT.

Nhiều tổ chuyên môn chưa xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp hoặc xây dựng chưa đảm bảo; nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch ôn tập còn chung chung; chưa đăng ký các chỉ tiêu chất lượng tốt nghiệp THPT năm 2024 hoặc chỉ tiêu chưa cụ thể.

Ngoài ra, việc tổ chức dạy học và ôn thi tốt nghiệp còn chủ yếu tập trung vào phân lớp theo tổ hợp môn thi tốt nghiệp, chưa thể hiện rõ tổ chức lớp học theo nhóm năng lực học tập cho học sinh…

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mộc Trà

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo một số trường THPT chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác quản lý, giảng dạy, tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp đối với học sinh lớp 12. Cùng với đó, tập trung phân tích, bàn thảo và đề xuất nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đạt chất lượng trong công tác ôn tập; phấn đấu nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công nhấn mạnh: Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả, chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục và toàn ngành. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng đề ra 3 nhóm giải pháp đối với cán bộ quản lý các trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên; các tổ/nhóm chuyên môn và Phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục chính trị và Giáo dục thường xuyên (Sở GD-ĐT) gắn với nhiệm vụ cụ thể của của từng đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả công tác dạy học nói chung, ôn thi tốt nghiệp nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

null