Gia Lai không để ùn ứ phương tiện đăng kiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới thường tăng cao vào thời điểm cuối năm. Theo ghi nhận, trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện chưa có tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm. Sở Giao thông-Vận tải cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xây dựng kế hoạch tăng giờ, tăng ca nếu xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu của người dân.

Siết chặt quy trình đăng kiểm

Sau những “lùm xùm” mới đây liên quan đến hàng loạt trung tâm đăng kiểm tại khu vực miền Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu trung tâm đăng kiểm trên cả nước phải tuân thủ đúng quy định, làm sai sẽ xử lý nghiêm. Do vậy, những ngày gần đây hoạt động kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong tỉnh cũng được siết chặt. Nhiều xe ô tô lắp hoặc độ chế thêm một số loại phụ kiện ngoài không phải của nhà sản xuất đã bị các đơn vị đăng kiểm từ chối, mất nhiều thời gian để khắc phục.

Theo ông Xuân, Công ty TNHH Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Gia Lai 81-03D (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) hiện chưa có tình trạng ùn ứ phương tiện. Ảnh: Quang Tấn
Theo ông Xuân, Công ty TNHH Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Gia Lai 81-03D (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) hiện chưa có tình trạng ùn ứ phương tiện. Ảnh: Quang Tấn


Anh N.C.P. (phường Diên Hồng, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi sở hữu chiếc xe tải hiệu Isuzu. Khi nhận xe, do muốn xe đẹp hơn và tránh va chạm, xây xát ở đuôi nên tôi đã gắn thêm cản sau cho xe. Tuy nhiên, khi đi đăng kiểm, đăng kiểm viên lại yêu cầu tôi phải tháo bỏ cản mới cho đăng kiểm”. Cũng theo anh P, những ngày gần đầy, hầu hết các trung tâm đăng kiểm điều kiểm tra rất kỹ phương tiện khi đến đăng kiểm. Đặc biệt, những xe không có chủ đi theo khi đến đăng kiểm thường mất rất nhiều thời gian, các kiểm định viên kiểm tra rất kỹ vì sợ bị “gài”!

Còn anh B.V.T. (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) thì cho biết: Tôi vừa đưa chiếc xe tải 1,4 tấn của mình đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định. Sau khoảng 30 phút, nhân viên đăng kiểm đề nghị tôi mang xe về khắc phục 2 lỗi, trong đó có yêu cầu tháo dàn LED gắn ở đầu xe, trả về nguyên bản. “Do thường xuyên đi vào ban đêm, cần độ sáng lớn nên tôi đã lắp dàn đèn LED lên xe. Tuy vậy, tôi không bao giờ bật khi di chuyển trong phố mà chỉ lúc cần thiết mới sử dụng. Sau khi tháo hẳn dàn đèn này ra, tôi đã được đăng kiểm”-anh T. chia sẻ.

Do lo ngại bị trượt đăng kiểm, nhiều chủ xe chủ động tìm đến các garage để tháo phụ kiện "độ" thêm cũng như tìm kiếm đồ theo xe để lắp lại nguyên bản. Điều này đồng nghĩa với việc các garage càng bận rộn hơn vào thời điểm cuối năm. Theo anh Đ.V.H, chủ garage ở xã Trà Đa (TP. Pleiku), công việc ở xưởng từ trước đến nay chủ yếu là sửa chữa, bảo dưỡng xe. Tuy nhiên, một tuần trở lại đây, mỗi ngày có 3-4 chủ xe đến nhờ tháo phụ kiện, lắp lại các trang bị như xe nguyên bản để tránh bị trượt đăng kiểm. Tiền công cho thợ ở xưởng khoảng 300 ngàn đồng-500 ngàn đồng/xe và không cố định, tùy vào độ phức tạp của các chi tiết cần tháo lắp.

“Với những xe "độ" nhiều, việc tháo lắp các món phụ kiện cho xe thường tốn khá nhiều thời gian, khoảng vài giờ đến nửa ngày. Không chỉ tháo các phụ kiện lắp thêm, các chủ xe cũng tìm kiếm đồ để lắp lại nguyên bản. Nếu chủ xe không còn giữ lại đồ, họ phải đi mượn người thân, bạn bè có xe giống mình lắp vào hoặc đến những cơ sở bán đồ phụ tùng ô tô để mua lại hoặc thuê”-anh H. nói.

Các công đoạn kiểm định đều được Sở Giao thông-Vận tải giám sát qua camera. Ảnh: Quang Tấn
Các công đoạn kiểm định đều được Sở Giao thông-Vận tải giám sát qua camera. Ảnh: Quang Tấn


Theo ghi nhận của P.V, hiện nay các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở TP. Pleiku siết chặt quy định đăng kiểm. Những trường hợp phổ biến bị từ chối đăng kiểm khi độ những chi tiết sau trên ô tô có thể kể đến như: lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, thay đổi hệ thống đèn xe, thay đổi màu sơn, thay đổi kết cấu xe...

Không để ùn ứ phương tiện

Ông Nguyễn Viết Tùng-Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 81-02D (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) cho biết: Trong 10 ngày trở lại đây, lượng phương tiện đến kiểm định tăng hơn so với trước nhưng Trung tâm vẫn giải quyết xong trong ngày dù thời gian chờ lâu hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều phương tiện khi kiểm định không đạt phải quay đầu bổ sung sau đó quay trở lại, dẫn đến mất nhiều thời gian. Mặc dù quy trình kiểm định của đơn vị trước đây khá chặt chẽ nhưng sau khi có văn bản chỉ đạo của Cục Đăng kiểm, Sở Giao thông-Vận tải, chúng tôi tiếp tục siết chặt hơn.

“Chẳng hạn như trước đây những xe có lắp đặt thêm một số phụ kiện nhưng không làm thay đổi kết cấu, cơ lý của xe thì vẫn được kiểm định, cấp tem. Còn bây giờ, tất cả phương tiện có lắp hoặc độ chế thêm đều phải yêu cầu làm lại theo đúng nguyên bản thì mới kiểm định và cấp tem. Do đó, lượng xe trong ngày không đạt trước đây tầm 10-12% thì những ngày vừa qua tăng lên 15-16%”-ông Tùng thông tin.

Sở Giao thông-Vân tải giám sát qua camera quy trình kiểm định tại các trung tâm. Ảnh: Ngọc Sang
Sở Giao thông-Vân tải giám sát qua camera quy trình kiểm định tại các trung tâm. Ảnh: Ngọc Sang


Còn ông Đỗ Văn Xuân-Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Gia Lai 81-03D (phường Chi Lăng, TP. Pleiku)-cũng khẳng định: Từ trước đến nay, đơn vị luôn giám sát chặt chẽ quy trình kiểm định. Hiện bình quân mỗi ngày đơn vị kiểm định 70-80 phương tiện, tăng khoảng 20 xe so với trước. Lượng xe kiểm định nhiều thì số không đạt yêu cầu cũng tăng theo nên mất nhiều thời gian. “Để không mất thời gian và chi phí của người dân, các phương tiện đến kiểm định, chúng tôi đều kiểm tra, đánh giá hiện trạng trước. Trường hợp xe đã có thay đổi thì đề nghị chủ phương tiện khắc phục trước khi vào, tránh phải nộp thêm phí kiểm định lần 2. Nếu lượng xe ùn ứ nhiều thì chúng tôi xin ý kiến Sở Giao thông-Vận tải tăng thêm giờ làm nhằm đảm bảo giải quyết nhanh chóng”-ông Xuân cho hay.

Trao đổi với P.V, ông Tăng Xuân Kiên-Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông-Vận tải)-cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có 4 trung tâm đăng kiểm xã hội hóa (3 trung tâm ở TP. Pleiku và 1 trung tâm ở huyện Đak Pơ). Hiện năng lực của các trung tâm đáp ứng đủ nhu cầu đăng kiểm của người dân trên địa bàn, chưa xảy ra tình trạng ùn tắc như những địa phương ở phía Nam. Ngoài ra, công tác đăng kiểm được lãnh đạo Sở đặc biệt quan tâm, hàng năm đều có văn bản chỉ đạo phòng chức năng, các trung tâm đăng kiểm tăng cường quản lý công tác kiểm định xe cơ giới.

hủ các phương tiện khắc phục lỗi nhằm đảm bảo điều kiện trước khi vào kiểm định. Ảnh: Quang Tấn
Chủ các phương tiện khắc phục lỗi nhằm đảm bảo điều kiện trước khi vào kiểm định. Ảnh: Quang Tấn

Đồng thời, thành lập các tổ kiểm tra, giám sát (định kỳ và đột xuất) hoạt động của các đơn vị kiểm định. Qua kiểm tra, giám sát từ đầu năm đến nay, Sở đã phát hiện 1 trường hợp vi phạm quy trình, công đoạn kiểm định và ra quyết định đình chỉ 2 tháng đối với 1 kiểm định viên của Công ty TNHH Đăng kiểm Cao Nguyên (mã số 81-05D)-Cụm Công nghiệp Diên Phú (TP. Pleiku). “Cùng với đó, đơn vị cũng lập nhóm Zalo kết nối với các trung tâm đăng kiểm để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời các vấn đề phát sinh, nhất là tình trạng ùn ứ phương tiện. Đồng thời, lắp đặt camera giám sát tất cả các công đoạn trong quá trình kiểm định tại các trung tâm nên chất lượng kiểm định luôn đảm bảo. Ngoài ra, Sở cũng đã có kế hoạch yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phải có phương án tăng ca, tăng giờ kiểm định, quyết không để ùn tắc phương tiện trong dịp cuối năm”-ông Kiên khẳng định.
 

QUANG TẤN-NGỌC SANG

 

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).