Gần 10.000 ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan, Indonesia tràn vào Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Trong tổng số 11.743 ô tô nguyên chiếc các loại làm thủ tục thông quan vào Việt Nam tháng 11.2019, lượng xe nhập từ Indonesia, Thái Lan chiếm gần 10.000 chiếc với mức giá bình quân từ 12.330 - 22.100 USD/xe, chưa bao gồm thuế, phí.

 

 Gần 12.000 xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 11.2019 - Ảnh: Trần Hoàng
Gần 12.000 xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 11.2019 - Ảnh: Trần Hoàng



Làn sóng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục ồ ạt tràn vào Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2019.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 11.2019 vừa qua có tổng cộng 11.743 xe ô tô các loại được các doanh nghiệp (DN) làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt khoảng 266,7 triệu USD. So với tháng trước (tháng 10.2019), tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm 30% tương đương gần 5.000 xe, giá trị nhập khẩu giảm khoảng 17,6%.


 

So với tháng 10.2019 lượng ô tô nhập khẩu vào VN tháng 11.2019 giảm khoảng 30% - Ảnh: Đình Tuyên
So với tháng 10.2019 lượng ô tô nhập khẩu vào VN tháng 11.2019 giảm khoảng 30% - Ảnh: Đình Tuyên



“Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam những tháng gần đây đang có những biến động về số lượng cũng như giá trị. Điều này một phần xuất phát từ kế hoạch sản xuất, đặt hàng cũng như kinh doanh của mỗi hãng xe. Tuy nhiên, nhìn chung lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam vẫn cao hơn so với mức bình quân trong các tháng của năm 2019”. – Tổng giám đốc một thương hiệu ô tô nhập khẩu tại Việt Nam nhận định.

Trong tổng số ô tô nguyên chiếc các loại làm thủ tục thông quan vào Việt Nam tháng 11.2019, lượng xe nhập từ Indonesia, Thái Lan vẫn hoàn toàn áp đảo và chủ yếu là các mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Trong đó, ô tô nhập khẩu từ Indonesia chiếm 5.807 xe với tổng trị giá 71,605 triệu USD. Lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan chiếm 4.099 xe, tương đương 88,769 triệu USD.

Như vậy, đây là tháng thứ 2 liên tiếp, lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam nhiều hơn so với lượng xe nhập từ Thái Lan. Tuy nhiên, tính bình quân giá trị xe nhập khẩu từ Indonesia đạt 12.330 USD, thấp hơn giá trị xe nhập từ Thái Lan (22.100 USD/xe). Mức giá này chưa bao gồm thuế, phí.


 

Tháng thứ 2 liên tiếp, lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam nhiều hơn so với lượng xe nhập từ Thái Lan - Ảnh: Đình Tuyên
Tháng thứ 2 liên tiếp, lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam nhiều hơn so với lượng xe nhập từ Thái Lan - Ảnh: Đình Tuyên



Như vậy, cùng với Thái Lan, Indonesia đang từng bước trở thành “công xưởng” sản xuất ô tô tại Đông Nam Á, cung cấp phần lớn lượng ô tô cho thị trường Việt Nam. Điều này góp phần mang đến sự đa dạng cho ngươi tiêu dùng ô tô tại Việt Nam nhưng ở khía cạnh khác đang tạo ra áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước.

Hiện tại, một số mẫu mã ô tô nhập khẩu như Mitsubishi Xpander, Ford Ranger… đang có doanh số bán khá tốt và liên tục góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng tại Việt Nam. Thậm chí, trong tháng 11.2019, mẫu MPV cỡ nhỏ - Mitsubishi Xpander tiếp tục vượt mặt “vua doanh số” Toyota Vios (lắp ráp trong nước) để dẫn đầu thị trường. Các mẫu mã như Suzuki Ertiga (nhập từ Indonesia), Honda CR-V (nhập từ Thái Lan) cũng đạt doanh số bán gần 900 xe.


 

 



Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11.2019 lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước đạt 16.595 xe, tăng 1% trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.251 xe, tăng 5% so với tháng trước.
 

Theo Hoàng Cường (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Lộ trình ngược

Lộ trình ngược

Kể từ thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô sản xuất nội địa và nhập khẩu đến nay đã gần 3 năm, hàng trăm ngàn xe đạt tiêu chuẩn đã được đưa ra lưu thông nhưng nguồn nhiên liệu tương ứng lại không đủ cung cấp.