Ford khai tử động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo từ năm 2026

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ford vừa xác nhận sẽ ngừng sử dụng động cơ diesel tăng áp kép 2.0L Bi-Turbo trên hai mẫu xe chủ lực là Ranger và Everest, bắt đầu từ năm 2026. Thay đổi này sẽ áp dụng trước tiên tại thị trường Australia, sau đó nhiều khả năng lan rộng ra các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Quyết định loại bỏ động cơ Bi-Turbo được đưa ra với mục tiêu giảm sự phức tạp trong kết cấu, tăng độ bền và giúp việc bảo dưỡng trở nên thuận tiện hơn. Trên thực tế, khối động cơ này đã gặp một số trục trặc kỹ thuật tại các thị trường khí hậu nóng ẩm như Đông Nam Á – nơi chất lượng nhiên liệu không luôn đạt chuẩn Euro 6. Một số xe ghi nhận hiện tượng giảm hiệu suất sau thời gian dài vận hành.

glo-ford-7.jpg

Để thay thế, Ford sẽ nâng cấp động cơ diesel tăng áp đơn 2.0L hiện đang dùng cho các phiên bản thấp của Ranger và Everest. Gói cải tiến bao gồm hệ thống phun nhiên liệu mới và chuyển sang sử dụng dây xích cam thay vì dây curoa – một nâng cấp được đánh giá cao về độ bền. Song song đó, hộp số tự động 6 cấp cũng sẽ được loại bỏ để nhường chỗ cho hộp số 10 cấp hiện lắp trên bản Bi-Turbo, hứa hẹn cải thiện độ bền lẫn hiệu năng vận hành. Công suất dự kiến của động cơ nâng cấp có thể đạt khoảng 190 mã lực và 450 Nm – thấp hơn mức 210 mã lực và 500 Nm của bản Bi-Turbo hiện hành, nhưng vẫn đủ cho nhu cầu sử dụng thực tế.

glo-ford-5.jpg

Ford dự kiến công bố thông số chi tiết của động cơ mới trong nửa đầu năm 2026.

Ở chiều hướng khác, hãng cũng đang tích cực thúc đẩy kế hoạch điện hóa với Ranger PHEV sử dụng động cơ xăng EcoBoost 2.3L, dự kiến trở thành mũi nhọn trong giai đoạn hậu 2026. Ngoài ra, Ford còn xem xét mở rộng phạm vi trang bị động cơ diesel V6 3.0L tăng áp – loại đang hiện diện trên Ranger Raptor và Wildtrak X tại một số thị trường – dù khả năng xuất hiện tại Việt Nam vẫn bị hạn chế bởi mức thuế cao cho động cơ dung tích lớn.

glo-ford-1.jpg

Có thể bạn quan tâm

Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Nội địa hoá 70%, giá dự kiến chỉ 35 triệu đồng

Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Nội địa hoá 70%, giá dự kiến chỉ 35 triệu đồng

(GLO)- GIO Tano 250 - mẫu xe tải điện mini do đội ngũ kỹ sư Việt Nam tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo - vừa được Thái Hưng Corp trình làng tại Hà Nội. Đây là sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp hướng đến mục tiêu nội địa hóa sâu trong lĩnh vực xe điện ứng dụng.

Yamaha tung cùng lúc 2 mẫu xe máy điện mới: có bản đổi pin, giá từ 35 triệu đồng - chạy được bao xa, sạc bao lâu?

Yamaha tung cùng lúc 2 mẫu xe máy điện mới: có bản đổi pin, giá từ 35 triệu đồng - chạy được bao xa, sạc bao lâu?

(GLO)- Yamaha Motor vừa chính thức bước vào “cuộc chơi xe điện” tại châu Á khi ra mắt hai mẫu tay ga điện hoàn toàn mới tại Ấn Độ, gồm Aerox E và EC-06. Đây là những mẫu xe mở màn cho chiến lược điện hóa quy mô lớn của hãng, hướng đến nhu cầu di chuyển đô thị ngày càng tăng.

“Ông trùm” xe tải Trung Quốc ra mắt sedan điện cỡ Toyota Camry, giá từ hơn 500 triệu đồng

“Ông trùm” xe tải Trung Quốc ra mắt sedan điện cỡ Toyota Camry, giá từ hơn 500 triệu đồng

(GLO)- Tập đoàn Dongfeng - thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực xe tải tại Việt Nam - vừa giới thiệu mẫu sedan điện mới eπ 007+ tại Trung Quốc. Đây là phiên bản nâng cấp toàn diện của dòng eπ 007, với giá bán khởi điểm từ 144.900 - 154.900 nhân dân tệ (tương đương 534 - 570 triệu đồng).

Cuộc chiến “phòng thủ” của Honda tại Việt Nam: Khi người dẫn đầu phải giữ đất

Cuộc chiến “phòng thủ” của Honda tại Việt Nam: Khi người dẫn đầu phải giữ đất

(GLO)- Honda Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam. Từ vị thế “người dẫn dắt” ngành xe máy, nay buộc phải triển khai một chiến lược phòng thủ quy mô, trong bối cảnh sức mua xe xăng sụt giảm và làn sóng xe điện nổi lên mạnh mẽ chưa từng có.

Hyundai Venue 2026 ra mắt: Thiết kế mới, màn hình đôi 12,3 inch và gói ADAS cấp độ 2 - giá từ 234 triệu đồng

Hyundai Venue 2026 ra mắt: Thiết kế mới, màn hình đôi 12,3 inch và gói ADAS cấp độ 2 - giá từ 234 triệu đồng

(GLO)- Hyundai vừa chính thức giới thiệu Venue 2026 - thế hệ thứ hai của mẫu SUV đô thị ăn khách - tại thị trường Ấn Độ. Phiên bản mới đánh dấu bước “lột xác” toàn diện với thiết kế hiện đại, kích thước lớn hơn, nội thất công nghệ cao và gói hỗ trợ lái tiên tiến ADAS cấp độ 2.

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

Honda SH 2026 ra mắt: Màn hình TFT, sạc USB-C và loạt công nghệ lần đầu xuất hiện

(GLO)- Honda Việt Nam vừa giới thiệu dòng xe tay ga cao cấp SH125i và SH160i 2026, đánh dấu bước nâng cấp đáng chú ý nhất trong nhiều năm qua. Mẫu xe sở hữu diện mạo tinh tế hơn, được trang bị màn hình TFT hiện đại, cổng sạc USB-C và nhiều tiện ích thông minh hướng tới người dùng thành thị.

THACO AUTO ra mắt xe ghế ngồi cao cấp THACO Cruizer 120S thế hệ mới - Phiên bản 29 chỗ

THACO AUTO ra mắt xe ghế ngồi cao cấp THACO Cruizer 120S thế hệ mới - Phiên bản 29 chỗ

(GLO)- THACO AUTO chính thức giới thiệu THACO Cruizer 120S thế hệ mới - phiên bản 29 chỗ, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển dòng xe bus ghế ngồi cao cấp. Sự kiện này tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu của THACO trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng xe bus tại Việt Nam.

null