Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến có mức đầu tư hơn 58,7tỷ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức cuộc họp báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.
Tại cuộc họp, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đưa ra nhiều phân tích về sự cần thiết cũng như mức độ cấp bách của dự án này.
 Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Theo báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD.
Điểm đầu của dự án vẫn nằm tại ga Hà Nội và trong tương lai, khi nhu cầu tăng cao, tuyến đường sắt đô thị số 1 không đủ năng lực đáp ứng để khai thác thêm tàu tốc độ cao thì tàu tốc độ cao dừng tại ga Ngọc Hồi. Điểm cuối của dự án nằm ở ga Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, được kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.
Về hướng tuyến và quy mô, sau khi tiến hành rà soát hướng tuyến, vị trí các depot (kho chứa), trạm bảo dưỡng và làm việc với 20 tỉnh, thành phố có dự án đi qua, đơn vị tư vấn đề xuất dự án có tổng chiều dài 1.545km (cầu chiếm khoảng 60%, hầm chiếm khoảng 10%, đường chiếm khoảng 30%), đường đôi - khổ 1.435mm - điện khí hóa; bao gồm 24 ga và ba ga quy hoạch tiềm năng, năm depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.
Giai đoạn đầu của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ khai thác với tốc độ 200 km/h, về lâu dài có thể khai thác với tốc độ tối đa 320 km/h (tốc độ thiết kế là 350 km/h).
Về phương án lựa chọn công nghệ đường sắt tốc độ cao là sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU) và tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng vô tuyến điện.
Nhu cầu sử dụng đất của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ vào khoảng 7.875ha.
Trong giai đoạn đầu, dự án triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2030 đối với hai đoạn là Hà Nội-Vinh (dài 282,65km) và Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh (dài 362,15km).
Giai đoạn 2 (2030-2040 hoặc 2045) đưa vào khai thác đoạn Vinh-Nha Trang để nối thông tuyến. Phương án đầu tư của dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công hoặc hình thức đối tác công-tư (nhà nước đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu).
Liên doanh tư vấn cũng đề xuất mô hình quản lý khai thác dưới dạng một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao và một công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Các công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.
Trước đó, vào tháng 7/2018, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến lộ trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao.
Cụ thể, dự án hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 11/2018. Việc tổ chức thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước (bao gồm cả thuê tư vấn thẩm tra) kéo dài 5 tháng từ tháng 12/2018 đến tháng 4/2019. Sau đó, dự án sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền (Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị) trong khoảng 2-3 tháng từ tháng 5/2019 đến tháng 7/2019. Bộ Giao thông Vận tải dự kiến hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Chính phủ trong tháng 8/2019, trước khi Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 10/2019.
Trường hợp được Quốc hội thông qua, Dự án sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ năm 2020-2025 và triển khai xây dựng từ năm 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên (bao gồm cả đoạn thử nghiệm) năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.
Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hà Duy

Triển khai tốt tất cả các nhiệm vụ, đảm bảo ngày 19-12 khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Chiều 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã nghe Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh; các sở, ngành; UBND các xã, phường báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp để giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh và dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (phường Diên Hồng, Hội Phú).

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

null