Đừng sợ hãi quá mức!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tôi vừa nghe người thân kể về một đám tang ở thôn quê một tỉnh Trung Bộ. Người cha qua đời do tuổi cao sức yếu, con cái ông đi làm ăn xa khắp nơi.

Thời gian viếng kéo dài mấy ngày. Những hôm trước khi con trai trưởng từ TP HCM về thì người ta đến viếng đông lắm, họ kháo nhau "tới sớm chứ chờ dân Sài Gòn về là mệt". Và thật vậy, sau khi anh trưởng nam từ TP HCM về chịu tang cha thì chẳng ai tới viếng nữa.

Tâm lý lo sợ là dễ hiểu nhưng không cần phải sợ hãi quá mức như vậy, bởi để được lên chuyến bay "giải cứu" của hội đồng hương từ TP HCM về, người đó phải đáp ứng các yêu cầu an toàn phòng dịch chặt chẽ: đã tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 (mũi 2 đã qua 14 ngày), test RT-PCR với kết quả âm tính.


 

Niêm phong cửa các xe đi qua địa phận Bến Tre - Ảnh: mạng xã hội
Niêm phong cửa các xe đi qua địa phận Bến Tre - Ảnh: mạng xã hội



Những điều kiện như thế này đa số người ở nông thôn chưa chắc có được, vì tỉ lệ phủ vắc-xin nhìn chung ở các vùng quê đến nay vẫn còn khá thấp. Lo sợ thái quá dẫn tới hành động không phù hợp. Điều này cũng giải thích vì sao có nhà chức trách ở Hà Nội từng đề xuất quy định treo biển "nhà có người về từ TP HCM" để biết mà tránh!

Đúng là đại dịch đã khắc họa rõ hơn chân dung đời sống và nhiều mặt khác lâu nay còn lẩn khuất của con người. Tốt - xấu, giỏi giang - kém cỏi, bản lĩnh - hèn nhát..., tất cả dường như đều hiển lộ sau khi cơn bão mang tên Covid-19 quét qua. Nghị quyết 128 là văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống dịch Covid-19 có hiệu lực cao nhất, mới nhất hiện nay, yêu cầu thực hiện thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc, thế nhưng vẫn có nhiều tỉnh - thành chống dịch theo kiểu riêng. Có những quy định riêng của địa phương nếu nhìn nhận đa chiều thì có thể thông cảm được vì tính đặc thù, nhưng cũng có không ít cách làm chẳng giống ai, như việc dán niêm phong cửa toàn bộ ôtô ngoại tỉnh khi lưu thông qua địa phương mình.

Đọc hết Nghị quyết 128 và hướng dẫn của Bộ Y tế, chẳng thấy có dòng nào bảo phải dán niêm phong cửa xe hơi để phòng dịch cả, vậy mà người ta vẫn nghĩ ra được! Rõ ràng là tư duy "zero Covid" vẫn còn, bị đẩy lên thành não trạng sợ hãi.

Trước biểu hiện "phép vua thua lệ làng" ở một số tỉnh - thành, ngày 16-10, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không) bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đây là những hướng dẫn quan trọng, hy vọng sẽ tiếp tục khai thông thế bế tắc hiện nay khi mà vẫn còn không ít tỉnh - thành chưa dỡ bỏ những quy định riêng rất gắt gao về xét nghiệm, tiêm vắc-xin, cách ly tập trung...

Tuy nhiên, sau hướng dẫn này, Bộ Y tế cần sớm có cách thông báo đến toàn dân về thông tin cập nhật các vùng "màu"; nếu biết người tham gia giao thông (và vận tải) liên tỉnh đến từ địa phương nào mà không nắm được nơi đó đang ở cấp độ dịch mấy thì việc thực hiện chắc chắn sẽ lại rối, sẽ có chuyện ngăn sông cấm chợ.

"Chống dịch như chống giặc", chứ không phải chống và ngăn trở lẫn nhau. Bên cạnh kẻ thù truyền kiếp Covid-19, điều mà cộng đồng cần vượt qua lúc này chính là sự sợ hãi thái quá!

Theo A.Q (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.