Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.

Kẹo Kera của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt gây lùm xùm sau quảng cáo “một viên kẹo tương đương một đĩa rau”. Một người tiêu dùng gửi kẹo Kera đi kiểm định và phát hiện hàm lượng chất xơ rất thấp, khác biệt hoàn toàn so với quảng cáo. Cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương đã vào cuộc, phát hiện nhiều vi phạm của công ty này. Ngày 3-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố vụ án “Sản xuất hàng giả là thực phẩm” và “Lừa dối khách hàng”.

Kẹo Kera là thực phẩm bổ sung, do đó công ty sẽ tự công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Trách nhiệm hậu kiểm thuộc về cơ quan quản lý - Sở An toàn thực phẩm TPHCM. Thế nhưng, chỉ khi lùm xùm xảy ra, cơ quan này mới kiểm tra và phát hiện các vi phạm như: sản phẩm có giá trị dinh dưỡng không phù hợp với thông tin mà công ty tự công bố, sản phẩm chứa chất sorbitol nhưng không thể hiện trên nhãn; nhãn hàng hóa không đúng quy định.

Câu hỏi đặt ra, nếu người tiêu dùng không chủ động kiểm nghiệm kẹo Kera, liệu cơ quan chức năng có vào cuộc và sự việc có đi đến ngọn ngành như hiện tại? Rõ ràng, người tiêu dùng đang ý thức rất rõ quyền lợi của bản thân và cộng đồng, đặc biệt với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Đây cũng là lời cảnh báo mạnh mẽ về trách nhiệm của những người nổi tiếng khi quảng cáo sản phẩm thuộc lĩnh vực này.

Thực tế, thị trường TPCN (thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học) của Việt Nam phát triển rất mạnh thời gian qua. Cả nước có hơn 3.100 cơ sở sản xuất cung cấp ra thị trường gần 12.000 sản phẩm TPCN, chưa kể hằng hà sa số TPCN xách tay, mua bán online...

Do công tác quản lý chưa hiệu quả, đến nay, người tiêu dùng vẫn bị lạc trong “ma trận” TPCN. Những năm qua, các bệnh viện cũng tiếp nhận không ít bệnh nhân bị biến chứng nghiêm trọng do sử dụng TPCN kém chất lượng hoặc trộn chất cấm, thậm chí thay thế thuốc chữa bệnh. Và đến nay, chưa có ai chịu trách nhiệm với những người bệnh này.

Thực trạng trên cần phải được nghiên cứu một cách nghiêm túc, làm cơ sở để chỉ mặt đặt tên những sản phẩm kém chất lượng, xử lý những gian thương coi thường sức khỏe người tiêu dùng. Vụ kẹo rau củ Kera là cảnh báo “nóng” cho những người đang tiếp tay cho gian thương, trục lợi từ lòng tin yêu của cộng đồng.

Theo GIAO LINH (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Công dân toàn cầu

Công dân toàn cầu

(GLO)- Trong tiến trình hội nhập, không ít bạn trẻ đã chủ động nhận diện, nắm bắt cơ hội cũng như ý thức được những thách thức để tự tin bước ra thế giới làm công dân toàn cầu.

Nâng tầm FDI

Nâng tầm FDI

Công ty Intel VN và Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) vừa phối hợp tổ chức Hội nghị Nhà cung ứng linh kiện chiến lược có sự tham gia của lãnh đạo TP.HCM, giới chức ngoại giao Mỹ, lãnh đạo tập đoàn Intel và lãnh đạo SHTP cùng 40 nhà cung cấp.

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.