Dự án Vành đai 3 TPHCM đang bám sát các mốc tiến độ yêu cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chính phủ nhận định, Vành đai 3 TPHCM tuân thủ đúng các quy định, các công việc bám sát mốc tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, thời gian tới do nhiều dự án cao tốc đồng loạt triển khai, nguồn cung về cát có nguy cơ thiếu hụt.

Tại báo cáo số 490/BC-CP vừa được gửi đến Quốc hội để phục vụ kỳ họp thứ 6, Chính phủ đã báo cáo chi tiết tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo đó, tính đến ngày 25-9, toàn bộ 8 dự án thành phần đã hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án đầu tư). Theo kết quả phê duyệt, tổng mức đầu tư của 8 dự án thành phần khoảng 68.728 tỷ đồng, giảm khoảng 6.650 tỷ đồng so với sơ bộ ước tính ban đầu.

Tổng diện tích đất đã thu hồi khoảng 535/654ha (đạt 82%), trong đó: TPHCM thu hồi 387/410ha, đạt 94%; Đồng Nai 4/64ha, đạt 6%; Bình Dương 94/129ha, đạt 73%; Long An 50/51ha, đạt 98%.

TPHCM dự kiến tận dụng 7 khu tái định cư có sẵn (tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 12 và TP Thủ Đức), bố trí cho 408 hộ đủ điều kiện tái định cư bằng nền đất và 176 trường hợp không đủ điều kiện tái định cư sẽ được bố trí căn hộ chung cư.

Trong số 225 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời (gồm 103 công trình điện, 66 viễn thông, 56 cấp nước) thuộc trách nhiệm của TPHCM, hiện chủ đầu tư đã ký được hợp đồng bồi thường theo hiện trạng với các chủ sở hữu và sẽ hoàn thành di dời/tái lập vào tháng 6-2024.

Bản đồ quy hoạch dự án đường Vành đai 3 TPHCM

Bản đồ quy hoạch dự án đường Vành đai 3 TPHCM

Các dự án thành phần 1, 5, 7 do UBND TPHCM, Bình Dương, Long An làm chủ quản đã khởi công ngày 18-6; dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ quản mới khởi công gói thầu rà phá bom mìn, chưa khởi công các gói thầu xây lắp. Các gói thầu đang triển khai hầu hết đang xây dựng lán trại, tập kết thiết bị, nhân lực, phòng thí nghiệm, vật liệu đầu vào, lập bản vẽ thi công, đào bóc hữu cơ và một số hạng mục cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất, đắp cát nền đường...

Chính phủ nhận định, dự án đã được tổ chức triển khai tuân thủ đúng các quy định, các công việc đều được thực hiện bám sát mốc tiến độ yêu cầu.

Đặc biệt, việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và khởi công các dự án thành phần theo các cơ chế đặc thù đã rút ngắn thời gian thực hiện từ 1,5-2 năm so với các dự án xây dựng đường cao tốc trước đây. Tuy nhiên, một số nội dung cũng cần các chủ đầu tư phải nỗ lực, quyết liệt triển khai hơn.

Đơn cử, trong giải phóng mặt bằng, đoạn qua tỉnh Đồng Nai chưa đáp ứng yêu cầu do quá trình kê biên, đền bù chưa xác định được nguồn gốc một số thửa đất; 169 hộ vắng chủ chưa kiểm đếm xong; tỉnh đang triển khai đồng loạt nhiều dự án lớn như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TPHCM...

Hiện giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 82%, phấn đấu bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31-12-2023.

Cũng theo báo cáo, nhu cầu cát đắp nền của dự án khoảng 7,2 triệu m3, cát xây dựng khoảng 1,5 triệu m3. TPHCM đã lập tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án, đến nay đã khảo sát nguồn vật liệu đáp ứng khoảng 5,8/7,2 triệu m3 cát đắp nền, khoảng 1,1/1,5 triệu m3 cát xây dựng.

Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung tối đa giải quyết, đồng thời nghiên cứu sử dụng nguồn vật liệu thay thế. Tuy nhiên, thời gian tới các dự án cao tốc đồng loạt triển khai thì nguồn cung về vật liệu cát có nguy cơ thiếu hụt.

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 57/2022/QH15 quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM (sau đây gọi tắt là dự án) với tổng chiều dài 76,34 km theo quy mô đường cao tốc cấp 100, phân kỳ 4 làn xe và đường song hành hai bên.

Sơ bộ tổng mức đầu tư: 75.378 tỷ đồng. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026; được chia thành 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng, giao UBND TPHCM, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Trong đó, dự án thành phần 1 (UBND TPHCM làm cơ quan chủ quản) có chiều dài khoảng 47,11 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 22.412 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (UBND TPHCM làm cơ quan chủ quản), sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.610 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null