Dự án Vành đai 3 TPHCM đang bám sát các mốc tiến độ yêu cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chính phủ nhận định, Vành đai 3 TPHCM tuân thủ đúng các quy định, các công việc bám sát mốc tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, thời gian tới do nhiều dự án cao tốc đồng loạt triển khai, nguồn cung về cát có nguy cơ thiếu hụt.

Tại báo cáo số 490/BC-CP vừa được gửi đến Quốc hội để phục vụ kỳ họp thứ 6, Chính phủ đã báo cáo chi tiết tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo đó, tính đến ngày 25-9, toàn bộ 8 dự án thành phần đã hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (dự án đầu tư). Theo kết quả phê duyệt, tổng mức đầu tư của 8 dự án thành phần khoảng 68.728 tỷ đồng, giảm khoảng 6.650 tỷ đồng so với sơ bộ ước tính ban đầu.

Tổng diện tích đất đã thu hồi khoảng 535/654ha (đạt 82%), trong đó: TPHCM thu hồi 387/410ha, đạt 94%; Đồng Nai 4/64ha, đạt 6%; Bình Dương 94/129ha, đạt 73%; Long An 50/51ha, đạt 98%.

TPHCM dự kiến tận dụng 7 khu tái định cư có sẵn (tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 12 và TP Thủ Đức), bố trí cho 408 hộ đủ điều kiện tái định cư bằng nền đất và 176 trường hợp không đủ điều kiện tái định cư sẽ được bố trí căn hộ chung cư.

Trong số 225 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời (gồm 103 công trình điện, 66 viễn thông, 56 cấp nước) thuộc trách nhiệm của TPHCM, hiện chủ đầu tư đã ký được hợp đồng bồi thường theo hiện trạng với các chủ sở hữu và sẽ hoàn thành di dời/tái lập vào tháng 6-2024.

Bản đồ quy hoạch dự án đường Vành đai 3 TPHCM

Bản đồ quy hoạch dự án đường Vành đai 3 TPHCM

Các dự án thành phần 1, 5, 7 do UBND TPHCM, Bình Dương, Long An làm chủ quản đã khởi công ngày 18-6; dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ quản mới khởi công gói thầu rà phá bom mìn, chưa khởi công các gói thầu xây lắp. Các gói thầu đang triển khai hầu hết đang xây dựng lán trại, tập kết thiết bị, nhân lực, phòng thí nghiệm, vật liệu đầu vào, lập bản vẽ thi công, đào bóc hữu cơ và một số hạng mục cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất, đắp cát nền đường...

Chính phủ nhận định, dự án đã được tổ chức triển khai tuân thủ đúng các quy định, các công việc đều được thực hiện bám sát mốc tiến độ yêu cầu.

Đặc biệt, việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và khởi công các dự án thành phần theo các cơ chế đặc thù đã rút ngắn thời gian thực hiện từ 1,5-2 năm so với các dự án xây dựng đường cao tốc trước đây. Tuy nhiên, một số nội dung cũng cần các chủ đầu tư phải nỗ lực, quyết liệt triển khai hơn.

Đơn cử, trong giải phóng mặt bằng, đoạn qua tỉnh Đồng Nai chưa đáp ứng yêu cầu do quá trình kê biên, đền bù chưa xác định được nguồn gốc một số thửa đất; 169 hộ vắng chủ chưa kiểm đếm xong; tỉnh đang triển khai đồng loạt nhiều dự án lớn như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TPHCM...

Hiện giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 82%, phấn đấu bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31-12-2023.

Cũng theo báo cáo, nhu cầu cát đắp nền của dự án khoảng 7,2 triệu m3, cát xây dựng khoảng 1,5 triệu m3. TPHCM đã lập tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án, đến nay đã khảo sát nguồn vật liệu đáp ứng khoảng 5,8/7,2 triệu m3 cát đắp nền, khoảng 1,1/1,5 triệu m3 cát xây dựng.

Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung tối đa giải quyết, đồng thời nghiên cứu sử dụng nguồn vật liệu thay thế. Tuy nhiên, thời gian tới các dự án cao tốc đồng loạt triển khai thì nguồn cung về vật liệu cát có nguy cơ thiếu hụt.

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 57/2022/QH15 quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM (sau đây gọi tắt là dự án) với tổng chiều dài 76,34 km theo quy mô đường cao tốc cấp 100, phân kỳ 4 làn xe và đường song hành hai bên.

Sơ bộ tổng mức đầu tư: 75.378 tỷ đồng. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026; được chia thành 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng, giao UBND TPHCM, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An làm cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Trong đó, dự án thành phần 1 (UBND TPHCM làm cơ quan chủ quản) có chiều dài khoảng 47,11 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 22.412 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (UBND TPHCM làm cơ quan chủ quản), sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.610 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null