Kỷ niệm 5 năm thành lập Vietcombank Bắc Gia Lai (18/5/2018-18/5/2023)

Định vị thương hiệu bằng những giá trị chuẩn mực, cốt lõi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Xuyên suốt hành trình 5 năm kể từ ngày thành lập Vietcombank Bắc Gia Lai, từ những viên gạch nền móng đầu tiên cho đến giai đoạn phát triển mạnh mẽ về quy mô, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, nhân viên luôn bám sát những giá trị chuẩn mực, cốt lõi của hệ thống để đưa hoạt động kinh doanh đi vào quỹ đạo an toàn, chất lượng, hiệu quả. Đây chính là chìa khóa, là nhân tố quan trọng để định vị thương hiệu Vietcombank Bắc Gia Lai cho hôm nay và tương lai.

Duy trì nhịp tăng trưởng nhanh và bền vững

“Tin cậy-Chuẩn mực-Sẵn sàng đổi mới-Bền vững-Nhân văn” là hệ giá trị cốt lõi làm nên thành công của Vietcombank trong hành trình 60 năm thắp sáng niềm tin-vươn ra biển lớn. Đây cũng là “sợi chỉ đỏ” định hướng xuyên suốt đối với Vietcombank Bắc Gia Lai kể từ khi chính thức thành lập, đi vào hoạt động năm 2018 đến nay.

Xuất phát từ ngôi nhà chung Vietcombank, đối với một chi nhánh trẻ như Bắc Gia Lai vừa là tiền đề thuận lợi, vừa là thử thách, áp lực về nội tại lẫn ngoại biên khi thị trường ngân hàng địa phương có tới 27 chi nhánh ngân hàng và 6 quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động.

Với tinh thần không ngại khó và sức trẻ năng động, từ tập thể Ban Giám đốc đến các phòng, ban chuyên môn đã nêu cao vai trò, trách nhiệm, trở thành những nhân tố gắn kết trong hành trình chung tay xây dựng Vietcombank Bắc Gia Lai vững vàng về nội lực và tầm vóc qua từng nấc thang phát triển.

Trong 5 năm qua, Vietcombank Bắc Gia Lai luôn bám sát các chủ trương, định hướng của trụ sở chính và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, gắn với xây dựng và triển khai các kế hoạch của Chi nhánh phù hợp với tình hình thực tế, tốc độ tăng trưởng lẫn khả năng hấp thu vốn từ nền kinh tế.

Ban Giám đốc đã chủ động điều hành linh hoạt các mặt hoạt động kinh doanh, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tiên phong đổi mới cơ chế hoạt động kinh doanh và chính sách chăm sóc khách hàng. Nhờ tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh chính đều đạt mức tăng trưởng cao qua các năm, hoạt động của Vietcombank Bắc Gia Lai luôn duy trì được nhịp tăng trưởng nhanh, bền vững cả về quy mô, chất lượng, hiệu quả, được trụ sở chính đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vietcombank Bắc Gia Lai được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ từ năm 2019 đến 2022. Ảnh: Đ.V.T

Vietcombank Bắc Gia Lai được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ từ năm 2019 đến 2022. Ảnh: Đ.V.T

Nếu như ở thời điểm thành lập tháng 5-2018, huy động vốn của Chi nhánh là 313 tỷ đồng, dư nợ tín dụng 1.206 tỷ đồng thì đến cuối năm 2022, tổng nguồn vốn huy động đạt 2.437 tỷ đồng (chiếm 4,5% thị phần và giữ vị trí thứ 8/27 chi nhánh ngân hàng về huy động vốn), dư nợ tín dụng đạt 6.038 tỷ đồng (chiếm 4,8% thị phần và giữ vị trí thứ 7/27 chi nhánh ngân hàng về dư nợ cho vay). Điểm qua kết quả kinh doanh của Chi nhánh cho thấy nhiều điểm sáng nổi bật, là minh chứng cho giá trị thương hiệu và sự tín nhiệm của khách hàng dành cho đơn vị. Nguồn vốn huy động giai đoạn 2019-2022 tăng bình quân 36,8%/năm.

Trong đó, năm 2019 tăng 76,9%, năm 2020 tăng 28,1%, năm 2021 tăng 19,6%, năm 2022 tăng 22,1%, trong cơ cấu huy động vốn có xu hướng chuyển dịch theo hướng tích cực, nhất là tăng tỷ trọng huy động vốn giá rẻ không kỳ hạn. Dư nợ cho vay giai đoạn 2019-2022 đạt mức tăng trưởng khả quan, tăng bình quân 30,6%/năm. Trong đó, năm 2019 tăng mạnh mẽ tới 88,3%, sau đó giữ nhịp ổn định tăng 9,7% năm 2020, tăng 9,1% năm 2021, tăng 15,2% năm 2022. Gắn với tăng trưởng dư nợ, tỷ trọng dư nợ cho vay trung hạn, dài hạn qua các năm đều được kiểm soát chặt chẽ theo đúng định hướng.

Về chất lượng tín dụng, Chi nhánh đã tiến hành xử lý quyết liệt để thu hồi nợ, giá trị thu hồi nợ xấu đạt được khả quan khi kéo giảm xuống dưới mức cho phép của Trung ương là 0,38%/tổng dư nợ vào cuối năm 2022. Chỉ tiêu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giai đoạn 2019-2022 tăng trưởng ở mức ổn định.

Trong đó, năm 2019, tăng trưởng lợi nhuận đạt cao nhất là 185%, năm 2020 là 68%, năm 2021 là 23%, năm 2022 là 23%. Thu từ hoạt động dịch vụ tăng trưởng ổn định từ dịch vụ thanh toán, kinh doanh ngoại tệ, bảo lãnh, thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại, sản phẩm thẻ, dịch vụ ngân quỹ, thu phí bảo hiểm, dịch vụ ngân hàng điện tử; năng suất lao động đạt 23,3 tỷ đồng/cán bộ, nhân viên.

Đi đôi với kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh, từ một chi nhánh hạng III khi thành lập, năm 2020, Vietcombank Bắc Gia Lai vinh dự nhận cờ thi đua là chi nhánh hoàn thành tốt tiêu biểu nhiệm vụ kinh doanh của Ban lãnh đạo Vietcombank và được thăng hạng lên chi nhánh hạng II. Đến hết quý I-2023, Vietcombank Bắc Gia Lai đang giữ vị trí top 5 trong tổng số 14 chi nhánh thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên được công nhận hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh được giao.

Nhìn lại chặng đường 5 năm đã qua, đối với một chi nhánh trẻ như Bắc Gia Lai thì đó là phần thưởng tương xứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết của Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, nhân viên toàn đơn vị.

Đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu

Năm 2023 đánh dấu một bước chuyển quan trọng của Vietcombank Bắc Gia Lai khi tiến vào giai đoạn mới, chặng đường phát triển mới gắn với việc thực thi các mục tiêu chiến lược của Vietcombank đứng đầu về ngân hàng số, ngân hàng bán lẻ và dịch vụ phi tín dụng. Đồng thời, gắn hoạt động kinh doanh với trọng tâm là công tác khách hàng, sản phẩm, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn liền với hiệu quả, bền vững.

Theo dự báo, nền kinh tế tỉnh nhà trong những năm tới kỳ vọng tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng trưởng ổn định và bền vững, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh. Theo đó, tỉnh tập trung phát triển ngành công nghiệp chế biến, nhất là lĩnh vực chế biến nông sản, lâm sản xuất khẩu; phát triển năng lượng tái tạo phù hợp với điều kiện tự nhiên, phát huy tiềm năng lợi thế của tỉnh; tăng tỷ trọng ngành dịch vụ và công nghiệp, nâng cao chất lượng tăng trưởng, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế-xã hội, phát triển đô thị, dịch vụ, nâng cao chất lượng đời sống người dân vùng nông thôn, vùng biên giới, đẩy nhanh tiến độ xây dựng phát triển các đề án khu nông nghiệp công nghệ cao, các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời…

Đây cũng chính là các ngành, lĩnh vực thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ, phù hợp với định hướng ưu tiên nguồn tín dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, ngành, lĩnh vực trọng yếu theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong các năm qua, Chi bộ Vietcombank Bắc Gia Lai đều được Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; riêng năm 2022 được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank tặng giấy khen cho Chi nhánh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020; Công đoàn Vietcombank tặng giấy khen cho Công đoàn cơ sở Chi nhánh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh năm 2020. Về phía địa phương, UBND tỉnh công nhận Chi nhánh đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự năm 2022; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích thực hiện tốt nghĩa vụ thuế nhà nước năm 2021.

Từ kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2018-2022 và định hướng phát triển của trụ sở chính, Ban Giám đốc Vietcombank Bắc Gia Lai đã xây dựng lộ trình chiến lược, đề ra các mục tiêu phát triển cụ thể cho năm 2023 và các năm tiếp theo. Đối với quy mô hoạt động, năm 2023, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch huy động vốn tăng 10%, dư nợ tín dụng tăng 15% so với năm trước.

Các năm tiếp theo, phấn đấu huy động vốn tăng trưởng bình quân 10,9%/năm, dư nợ tín dụng tăng bình quân 12%/năm. Đối với chất lượng hoạt động, Chi nhánh tiếp tục định hướng tăng trưởng một cách bền vững, xây dựng được danh mục khách hàng bán buôn, bán lẻ ổn định, khách hàng gắn bó lâu dài thông qua việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, hiểu rõ khách hàng và xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng.

Đảm bảo tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ dưới 0,4%/tổng dư nợ theo quy định. Đối với hiệu quả hoạt động, chỉ tiêu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng bình quân khoảng 11,7%/năm.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Vietcombank Bắc Gia Lai đã đưa ra các nhóm giải pháp kinh doanh, quản trị, nhân sự phù hợp với mô hình kinh doanh, điều kiện thị trường cũng như theo sát các diễn biến, tình hình phát triển kinh tế-xã hội.

Theo đó, Ban Giám đốc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh doanh hàng năm; bám sát phương châm hành động và quan điểm chỉ đạo điều hành từng giai đoạn của Ban lãnh đạo Vietcombank, trọng tâm là đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, chuyển dịch cơ cấu hoạt động, đảm bảo tăng trưởng bền vững, hiệu quả cao và nâng cao năng suất lao động.

Đối với tăng trưởng tín dụng gắn với chuyển dịch cơ cấu tín dụng hiệu quả, bền vững, tăng tỷ trọng dư nợ bán lẻ, tăng trưởng tín dụng bán buôn đối với nhóm khách hàng bán buôn mới đáp ứng tiêu chuẩn tín dụng của Vietcombank, hạn chế cho vay các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, tỷ lệ tài sản bảo đảm thấp, khách hàng có lãi suất thấp.

Đối với nguồn vốn huy động, tiếp tục cơ cấu lại danh mục nguồn vốn theo hướng hiệu quả, bền vững, tập trung nguồn vốn có kỳ hạn giá rẻ, duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn. Đối với chất lượng tín dụng, kiểm soát chặt chẽ và xây dựng kế hoạch hành động chi tiết đến từng khoản nợ xấu, giám sát tiến độ thực hiện nhằm đảm bảo tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp nhất. Đối với mảng dịch vụ, tập trung gia tăng tỷ trọng thu nhập phi tín dụng, trọng tâm là thu nhập từ dịch vụ và kinh doanh ngoại tệ.

Hướng đến hoạt động ngân hàng số theo chủ trương của Vietcombank, góp phần giảm giao dịch thanh toán dùng tiền mặt trong xã hội; phát triển và mở rộng các sản phẩm dịch vụ thanh toán đáp ứng nhu cầu thay đổi của xã hội. Triển khai đẩy mạnh các dịch vụ bán lẻ để tăng tỷ trọng thu nhập dịch vụ; tăng cường phát triển khách hàng mới từ việc khai thác hiệu quả nguồn khách hàng hiện hữu; tăng trưởng mạnh dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa và dư nợ tại các phòng giao dịch. Quan tâm đến việc cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả xử lý tác nghiệp, rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng, quản lý rủi ro tác nghiệp, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra…

Có thể bạn quan tâm

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Bình Định rộng cửa thu hút đầu tư

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cam kết địa phương không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước