Định hướng phát triển cho du lịch Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai có nhiều nét tương đồng về tài nguyên du lịch so với các tỉnh bạn trong khu vực. Vấn đề đặt ra là làm cách nào để sản phẩm du lịch của Gia Lai thật sự phong phú và hạn chế trùng lắp, thưa ông?
 

Con đường thông “Biển Hồ chè”. Ảnh: Đức Thịnh
Con đường thông “Biển Hồ chè”. Ảnh: Đức Thịnh

- Ông PHAN XUÂN VŨ-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch: Có một chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng: Trong du lịch phải có tính khác biệt. 5 tỉnh Tây Nguyên có nhiều nét tương đồng về không gian văn hóa cồng chiêng, tỉnh nào cũng có cơm lam, rượu cần, múa xoang và cồng chiêng, rồi kiến trúc, rồi tượng nhà mồ… Nếu du khách có đến Lâm Đồng, Đak Lak hay Kon Tum cũng sẽ thấy na ná như thế. Vì vậy các chuyên gia tư vấn rằng trên cái nền ấy, chúng ta phải làm sao tìm được cái khác biệt.

Đối với Gia Lai thì lãnh đạo tỉnh rất tâm huyết và xác định lợi thế của chúng ta là thiên nhiên, sông suối, ao hồ. Chúng ta có những hồ nổi tiếng như: hồ thủy điện Ia Ly, Biển Hồ-”Đôi mắt Pleiku” hay hồ thủy lợi Ayun Hạ. Ngoài ra, dù không nhiều như trước đây nhưng chúng ta có những ngọn thác ở Kbang, vườn quốc gia hay di tích khảo cổ học di chỉ An Khê. Trong kế hoạch hợp tác liên kết du lịch với Bình Định sắp tới, chúng tôi đã đưa những nét khác biệt này vào trên cái nền không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Trong xây dựng kế hoạch cụ thể từ năm 2017-2020, dự kiến hàng năm chúng ta sẽ chọn trung tuần tháng 3 (có ngày 17-3-kỷ niệm Ngày giải phóng tỉnh Gia Lai) để tổ chức tuần lễ văn hóa-du lịch của Gia Lai. Trong tuần lễ này sẽ mời gọi bạn bè đến với Gia Lai, không chỉ dừng lại ở Pleiku mà sẽ đến với những sản phẩm du lịch đặc trưng, ví dụ như du lịch sinh thái ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Chắc chắn ở đây du khách sẽ cảm nhận khác biệt khi đến với Bản Đôn của Buôn Ma Thuột. Hoặc du khách có thể đến với Tây Sơn Thượng đạo, đến với di chỉ khảo cổ học ở An Khê… thì chắc chắn những tỉnh khác ở Tây Nguyên không có.

Hải Uyên (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Khách Nga, Ấn Độ tới Việt Nam tăng mạnh

Khách Nga, Ấn Độ tới Việt Nam tăng mạnh

Sau 9 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, đạt hơn 61% kế hoạch năm (25 triệu lượt). Với đà tăng trưởng hiện nay, ngành du lịch cần khoảng 9,6 triệu lượt khách nữa trong quý cuối cùng để cán đích mục tiêu đề ra.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Địa đạo Vịnh Mốc được Lonely Planet vinh danh

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Địa đạo Vịnh Mốc được Lonely Planet vinh danh

Ngày 30/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị thông tin, tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet vừa thông tin đến độc giả về Top 15 điểm đến và trải nghiệm hấp dẫn nhất Việt Nam, trong đó Quảng Trị có 2 điểm đến là Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và Địa đạo Vịnh Mốc.

Bánh cổ truyền trong đời sống hôm nay

Bánh cổ truyền trong đời sống hôm nay

(GLO)- Những chiếc bánh cổ truyền tiếp tục hiện diện trong đời sống người Việt hôm nay. Chúng không chỉ là món ăn mà còn góp phần làm giàu thêm, phong phú cho đời sống văn hóa. Nghề làm bánh cũng được trao truyền qua nhiều thế hệ, không chỉ đem lại thu nhập mà còn củng cố vị thế phụ nữ.

Thực khách thưởng thức mâm cơm Jrai tại nhà hàng Dăm San (phường Diên Hồng). Ảnh: Minh Châu

Ðưa "bếp rẫy" về phố thị

(GLO)- Tại một số nhà hàng của phố núi Pleiku, những “mẹt cơm đồng bào” không chỉ mang hương vị buôn làng mà còn mở ra xu hướng thưởng thức mới, đậm đà bản sắc. Đó cũng chính là hành trình đưa "bếp rẫy" về phố thị. 

Mùa hoa tím giữa biển mây

Mùa hoa tím giữa biển mây

Nếu muốn tìm nơi vừa có hoa, vừa có mây, vừa lãng mạn, vừa thử thách để nhớ mãi, một chuyến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai) sẽ làm hài lòng những tâm hồn ưa xê dịch.

Theo dấu những mùa hoa

Theo dấu những mùa hoa

(GLO)- Không chỉ khám phá cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ vào thời điểm hoa nở rộ tại các điểm đến khác nhau, du lịch theo mùa hoa còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, những khoảnh khắc đẹp cùng series ảnh ấn tượng.

null