Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Pleiku: Nhu cầu bức thiết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, lượng hành khách tại Cảng Hàng không Pleiku đã vượt công suất thiết kế cho giai đoạn đến năm 2020. Do đó, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông-Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch nâng công suất cảng này.
“Công suất thiết kế cho Cảng Hàng không Pleiku hiện nay là khoảng 600 ngàn khách/năm. Tuy nhiên, 3 năm gần đây, lượng hành khách qua Cảng đã vượt công suất thiết kế. Trong đó, năm 2016, lượng hành khách đạt 759 ngàn lượt, năm 2017 là 751 ngàn lượt và năm 2018 là 752 ngàn lượt. Những ngày thường, nhà ga hoạt động tương đối ổn định nhưng các dịp lễ, Tết đã xảy ra quá tải cục bộ”-ông Nguyễn Trọng Hải-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku-cho hay.
 Với công suất thiết kế 600 ngàn lượt khách/năm, Cảng Hàng không Pleiku hiện bị quá tải cục bộ vào các dịp lễ, Tết. Ảnh: L.H
Với công suất thiết kế 600 ngàn lượt khách/năm, Cảng Hàng không Pleiku hiện bị quá tải cục bộ vào các dịp lễ, Tết. Ảnh: L.H
Cũng theo ông Hải, Cảng Hàng không Pleiku có lúc tổ chức 2-3 chuyến bay/giờ, tương đương 400-450 hành khách/giờ, trong khi năng lực thiết kế là khoảng 300 hành khách/giờ. Nhà ga Cảng Hàng không Pleiku được đầu tư xây dựng từ năm 2001. Năm 2015, nhà ga được nâng cấp mở rộng trên hệ thống nhà ga cũ. Sau 18 năm khai thác, về mặt công năng, nhà ga đã không còn đáp ứng tốt nhu cầu ở thời điểm hiện tại. Hạn chế nhất là sự chật chội tại các phân khu chức năng. Trong đó, tại nhà ga đi, khu vực khách chờ làm thủ tục, khu vực soi chiếu an ninh chật hẹp, phòng khách VIP chỉ có 30 chỗ ngồi nên luôn bị quá tải. Ở nhà ga đến, chỉ có một băng chuyền trả hành lý ký gửi cho hành khách. Vào những giờ có 2 chuyến bay hạ cánh, việc trả hành lý cho khách đi chuyến bay sau buộc phải chờ đợi nên gây ùn tắc cục bộ. Ngoài ra, nhà ga hiện không có chỗ bố trí khu vực làm việc cho nhân viên nội bộ (khu vực xử lý an ninh, xử lý khiếu nại...).
Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì Cảng Hàng không Pleiku có diện tích khoảng 400 ha. Tuy nhiên, hiện tại, diện tích của Cảng mới chỉ trên 200 ha. Ông Hải cho rằng, mức tăng trưởng hành khách đường hàng không tại Cảng Hàng không Pleiku trong các năm qua đang chững lại bởi ảnh hưởng khách quan từ sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, các yếu tố này đang dần được cải thiện và trong tương lai, tiềm năng tăng trưởng vận tải hàng không tại Cảng Hàng không Pleiku vẫn được đánh giá tốt. Do vậy, việc đầu tư nâng công suất để giải quyết tình trạng quá tải cục bộ hiện nay cũng như đáp ứng tốt nhu cầu hành khách trong tương lai là cần thiết.
Ảnh: M.T
Sân bay Pleiku khi nâng cấp đường băng. Ảnh: M.T
Được biết, Tổng cục Hàng không Việt Nam đã có kế hoạch bố trí nguồn vốn khoảng 500 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới nhà ga Cảng Hàng không Pleiku. Quy mô nhà ga mới có công suất 4 triệu lượt khách/năm trong giai đoạn đến năm 2030. “Theo Quyết định số 236 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020, công suất của Cảng hàng không Pleiku sẽ đạt 2 triệu lượt hành khách/năm và giai đoạn tới năm 2030 là 4 triệu lượt hành khách/năm. Bởi vậy, việc đầu tư nâng cấp nhà ga là cần thiết nhằm khai thác tốt các chuyến bay đến/đi cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của địa phương”-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku nhấn mạnh.
Hiện nay, Cảng Hàng không Pleiku thực hiện 10 chuyến cất/hạ cánh vào các ngày thứ hai, tư, sáu, chủ nhật và 14 lần cất/hạ cánh vào thứ ba, năm, bảy. Được biết, Bambo Airway đang đặt vấn đề khảo sát, chuẩn bị khai thác các đường bay đến/đi từ Pleiku.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null