Đề xuất đầu tư mở rộng 6 sân bay theo nhu cầu phát triển của địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại báo cáo Chính phủ về công tác đầu tư, khai thác tại một số cảng hàng không, Bộ Giao thông-Vận tải đã lựa chọn 6 cảng hàng không để đề xuất đầu tư mở rộng, nâng cấp theo nhu cầu phát triển của địa phương. 

Cụ thể, các Cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La), Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An), Cảng hàng không Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) được đề xuất đầu tư mở rộng theo hình thức PPP.

Sân bay Chu Lai ở Quảng Nam nằm trong số được đề xuất đầu tư. Ảnh: Đắc Thành/VnExpress
Sân bay Chu Lai ở Quảng Nam nằm trong số được đề xuất đầu tư. Ảnh: Đắc Thành/VnExpress

Các sân bay dự kiến được đầu tư mới một số hạng mục như nhà ga hành khách, kéo dài đường băng, bổ sung sân đỗ để nâng công suất khai thác và đón máy bay lớn hơn, hoặc mở rộng khu nhà ga hàng hóa, phát triển khu logistic.

Trước đó, hồi đầu tháng 9-2022, UBND tỉnh Sơn La cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng rà soát toàn bộ diện tích đất nằm trong quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Nà Sản. Sân bay này đã dừng khai thác từ năm 2004. Lãnh đạo tỉnh Sơn La cũng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không triển khai xử lý dứt điểm tài sản của Cảng hàng không Nà Sản. Lập phương án sắp xếp chuyển giao cho UBND tỉnh Sơn La quản lý, tổ chức khai thác để huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo quy định.

Hiện một số sân bay như Chu Lai, Vinh, Cần Thơ chưa đạt công suất thiết kế, song theo dự thảo quy hoạch đến năm 2030 sẽ được nâng công suất. Một số địa phương như Nghệ An đã kiến nghị mở rộng sân bay Vinh, xây mới nhà ga hành khách T2 công suất 10 triệu hành khách mỗi năm, xây đường cất hạ cánh số 2, xây nhà ga hàng hóa và các hạng mục phụ trợ trước năm 2025.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Một đoạn đường Lê Hồng Phong (xã Ia Ly) dài khoảng 100 m đã bị sụt lún hoàn toàn. Ảnh: Minh Phương

Gia Lai: Tuyến đường Lê Hồng Phong sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp an toàn dân cư

(GLO)- Từ tháng 5-2025 đến nay, tình trạng sạt lở trên tuyến đường Lê Hồng Phong (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) ngày càng diễn biến nghiêm trọng. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ đoạn đường dài hơn 30 m đã bị sạt lở hoàn toàn, đe dọa trực tiếp đến an toàn của các hộ dân sinh sống ở khu vực này.

Xã Tuy Phước Bắc với quy hoạch phát triển theo hướng “đô thị văn minh, nông nghiệp hiện đại, du lịch sinh thái cộng đồng”. Ảnh: Dũng Nhân

Lập quy hoạch chung cấp xã: Bảo đảm đồng bộ, là kim chỉ nam cho phát triển

(GLO)- Trong bối cảnh sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, việc lập quy hoạch cấp xã có ý nghĩa như xây dựng “bản đồ phát triển” mới, tạo cơ sở pháp lý, tổ chức không gian quản lý và định hướng đầu tư… cần phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và đi trước một bước.

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Khu di dãn dân Huỳnh Giản: Hơn 7 năm vẫn vắng bóng cư dân

Khu di dãn dân Huỳnh Giản: Hơn 7 năm vẫn vắng bóng dân cư

(GLO)- Sau hơn 7 năm đưa vào sử dụng, khu di dãn dân Huỳnh Giản rộng gần 4 ha tại thôn Huỳnh Giản Bắc (xã Tuy Phước Đông, tỉnh Gia Lai) chỉ có 3 hộ dân vào ở, cây cối mọc um tùm, lãng phí đất đai và kinh phí đầu tư. Câu hỏi đặt ra là bao giờ khu di dãn dân mới được khai thác hiệu quả?

null