Để Việt Nam phát triển nhân lực AI

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã đặt ra nhiều thách thức lớn cho các trường ĐH trong việc định hướng, đổi mới chương trình, chiến lược đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội và thị trường lao động.

Dưới sự tác động của AI, thách thức đầu tiên mà các trường ĐH đối mặt là xây dựng các quy tắc và giới hạn rõ ràng về ứng dụng AI trong học thuật. Các trường cần xác định rõ người học có được phép sử dụng AI trong học tập, nghiên cứu hay không, và nếu được thì sử dụng như thế nào để đảm bảo mục tiêu đào tạo. Nếu không có các quy tắc này, kết quả học tập có thể bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy tắc thống nhất giữa các trường ĐH trên thế giới về vấn đề này.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác là điều chỉnh định hướng và chương trình đào tạo sao cho phù hợp với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động do tác động của AI. Các ngành nghề liên quan đến tạo nội dung hoặc những công việc mang tính lặp đi lặp lại có khả năng cao sẽ được tự động hóa, dẫn đến giảm nhu cầu tuyển dụng. Do đó, việc điều chỉnh các chương trình đào tạo nên được định hướng theo hai hình thức: Tầm nhìn chiến lược, dự đoán dài hạn và theo dõi sát nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Theo đó, các trường cần dự báo những thay đổi lớn về nhu cầu đào tạo và nhân lực trong tương lai. Nhà nước và các hiệp hội nghề nghiệp có vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách và định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ các trường điều chỉnh chiến lược đào tạo. Bên cạnh đó, các trường cần nắm bắt cụ thể những thay đổi về nhu cầu ngành nghề và vị trí việc làm thông qua khảo sát định kỳ từ các bên liên quan, bao gồm nhà tuyển dụng và người học. Đây cũng là một yêu cầu quan trọng trong các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế.

Về đào tạo, chương trình cần tích hợp thêm các kỹ năng mềm như tự học suốt đời, tư duy phản biện, sáng tạo và quản lý. Những kỹ năng này giúp sinh viên phát triển khả năng linh hoạt, thích nghi với sự thay đổi ngành nghề và thị trường lao động dưới tác động của AI.

Một thách thức khác là làm sao để nhân lực AI của VN đáp ứng nhu cầu phát triển của thực tế?

Trong khuôn khổ đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành AI do Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM chủ trì, chúng tôi đã đề xuất 8 nhiệm vụ và giải pháp chính về đào tạo chính quy từ bậc ĐH đến tiến sĩ, đào tạo không chính quy, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng nguồn học liệu mở, phát triển đội ngũ, cấp học bổng và thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Trong số các giải pháp này, việc đào tạo nhân lực trình độ cao ở bậc tiến sĩ và giữ chân nhân tài để phục vụ nhu cầu phát triển trong nước được xem là một giải pháp căn cơ.

Nếu không thực hiện tốt các giải pháp này, VN sẽ không thể sở hữu công nghệ lõi và các nền tảng AI quan trọng. Hệ quả là chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào các công nghệ, giải pháp AI và dịch vụ suy diễn (inference-as-a-service) do các tập đoàn lớn ở nước ngoài cung cấp, và chúng ta chỉ tập trung vào phần ngọn là phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng AI đã có.

PGS-TS Nguyễn Văn Vũ

Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin
Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM)

(Dẫn nguồn TNO)

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

null