Để Việt Nam phát triển nhân lực AI

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã đặt ra nhiều thách thức lớn cho các trường ĐH trong việc định hướng, đổi mới chương trình, chiến lược đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội và thị trường lao động.

Dưới sự tác động của AI, thách thức đầu tiên mà các trường ĐH đối mặt là xây dựng các quy tắc và giới hạn rõ ràng về ứng dụng AI trong học thuật. Các trường cần xác định rõ người học có được phép sử dụng AI trong học tập, nghiên cứu hay không, và nếu được thì sử dụng như thế nào để đảm bảo mục tiêu đào tạo. Nếu không có các quy tắc này, kết quả học tập có thể bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy tắc thống nhất giữa các trường ĐH trên thế giới về vấn đề này.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác là điều chỉnh định hướng và chương trình đào tạo sao cho phù hợp với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động do tác động của AI. Các ngành nghề liên quan đến tạo nội dung hoặc những công việc mang tính lặp đi lặp lại có khả năng cao sẽ được tự động hóa, dẫn đến giảm nhu cầu tuyển dụng. Do đó, việc điều chỉnh các chương trình đào tạo nên được định hướng theo hai hình thức: Tầm nhìn chiến lược, dự đoán dài hạn và theo dõi sát nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Theo đó, các trường cần dự báo những thay đổi lớn về nhu cầu đào tạo và nhân lực trong tương lai. Nhà nước và các hiệp hội nghề nghiệp có vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách và định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ các trường điều chỉnh chiến lược đào tạo. Bên cạnh đó, các trường cần nắm bắt cụ thể những thay đổi về nhu cầu ngành nghề và vị trí việc làm thông qua khảo sát định kỳ từ các bên liên quan, bao gồm nhà tuyển dụng và người học. Đây cũng là một yêu cầu quan trọng trong các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế.

Về đào tạo, chương trình cần tích hợp thêm các kỹ năng mềm như tự học suốt đời, tư duy phản biện, sáng tạo và quản lý. Những kỹ năng này giúp sinh viên phát triển khả năng linh hoạt, thích nghi với sự thay đổi ngành nghề và thị trường lao động dưới tác động của AI.

Một thách thức khác là làm sao để nhân lực AI của VN đáp ứng nhu cầu phát triển của thực tế?

Trong khuôn khổ đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành AI do Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM chủ trì, chúng tôi đã đề xuất 8 nhiệm vụ và giải pháp chính về đào tạo chính quy từ bậc ĐH đến tiến sĩ, đào tạo không chính quy, đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng nguồn học liệu mở, phát triển đội ngũ, cấp học bổng và thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Trong số các giải pháp này, việc đào tạo nhân lực trình độ cao ở bậc tiến sĩ và giữ chân nhân tài để phục vụ nhu cầu phát triển trong nước được xem là một giải pháp căn cơ.

Nếu không thực hiện tốt các giải pháp này, VN sẽ không thể sở hữu công nghệ lõi và các nền tảng AI quan trọng. Hệ quả là chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào các công nghệ, giải pháp AI và dịch vụ suy diễn (inference-as-a-service) do các tập đoàn lớn ở nước ngoài cung cấp, và chúng ta chỉ tập trung vào phần ngọn là phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng AI đã có.

PGS-TS Nguyễn Văn Vũ

Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin
Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM)

(Dẫn nguồn TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

Ý thức bảo mật

Ý thức bảo mật

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa qua, đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - nhấn mạnh:

null