Đề nghị Chính phủ bổ sung quy hoạch cao tốc Gò Dầu-Tây Ninh-Xa Mát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tây Ninh có tờ trình đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung tuyến cao tốc Gò Dầu-thành phố Tây Ninh-Xa Mát vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Tỉnh Tây Ninh đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính Phủ xem xét bổ sung tuyến cao tốc Gò Dầu-thành phố Tây Ninh-Xa Mát vào Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, tuyến cao tốc Gò Dầu-thành phố Tây Ninh-Xa Mát có điểm đầu giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, thuộc huyện Gò Dầu tỉnh Tây Ninh, điểm cuối giáp cửa khẩu quốc tế Xa Mát, thuộc huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Tuyến đi song song với Quốc lộ 22B, chiều dài khoảng 65km, quy mô 4 làn xe.
Tỉnh Tây Ninh có địa hình giáp biên giới Campuchia và là đầu nối giao thương quan trọng giữa thành phố Hồ Chí Minh và Campuchia, có 240 km đường biên giới, có 3 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam; 4 cửa khẩu được quy hoạch là cửa khẩu chính; trong đó 3 cửa khẩu Kà Tum, Phước Tân, Chàng Riệc đã được công nhận (cửa khẩu chính) và 10 cửa khẩu phụ.
Hiện nay, để vận chuyển hàng hóa từ thành phố Tây Ninh và các huyện biên giới Châu Thành, Tân Biên, Hòa Thành về Thành phố Hồ Chí Minh và chiều ngược lại chỉ có tuyến đường độc đạo là Quốc lộ 22B, trong khi 2 cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Tân Nam và các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ đều nằm trên địa bàn các huyện kể trên.
Trong tương lai, nhu cầu vận tải từ Campuchia qua tỉnh Tây Ninh và từ tỉnh Tây Ninh đi Thành phố Hồ Chí Minh và chiều ngược lại là rất lớn; tuyến Quốc lộ 22B sẽ không thể đáp ứng được.
Để tạo cơ sở hạ tầng giao thông kết nối Tây Ninh với các tỉnh lân cận, nhất là kết nối với thành phố Hồ Chí Minh và phía Campuchia, đáp ứng được nhu cầu vận tải trong tương lai, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, nhất là phát triển biên mậu biên giới, bảo đảm an ninh-quốc phòng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã lập dự án xây dựng tuyến cao tốc Gò Dầu-thành phố Tây Ninh-Xa Mát để đưa vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.
Lê Đức Hoảnh (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Theo luật Nhà ở 2023, có hiệu lực từ 1.1.2025, người thuộc diện mua nhà ở xã hội có thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng, hộ gia đình thu nhập không quá 30 triệu đồng/tháng sẽ được vay vốn ưu đãi để thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Bùng binh ngã ba Diệp Kính trước đây là vị trí đặt cột mốc Pleiku 0 km. Ảnh: H.N

Dấu ấn đô thị Pleiku nhìn từ cột mốc số 0

(GLO)- Nhiều người cho rằng khi nhà thơ Vũ Hữu Định viết về phố núi “đi dăm phút đã về chốn cũ” là ông lấy cột mốc Pleiku 0 km (cột mốc số 0) làm điểm khởi đầu. Vậy cột mốc này nằm ở vị trí nào, vì sao đến nay không còn xuất hiện trên bản đồ dù nó vẫn “sống” trong ký ức nhiều người?