Để du khách chi tiêu nhiều hơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại tọa đàm "Phát triển du lịch thời công nghệ số" do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 27-6, thông tin về số lượng du khách, doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm tại TP HCM đều tăng trưởng.

Công nghệ giúp ngành du lịch tiếp cận, quảng bá hình ảnh, sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả, tăng sức cạnh tranh cho điểm đến.

Một ví dụ điển hình của áp dụng công nghệ là Lễ hội Sông nước TP HCM. Sau 10 ngày tổ chức (từ 31-5 đến 9-6) đã có 4,5 triệu lượt người dân và du khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của lễ hội; doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỉ đồng.

Đó là kết quả đáng khích lệ của du lịch TP HCM và cả nước. 5 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7,6 triệu lượt (tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019); khách du lịch nội địa khoảng 52,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 352.200 tỉ đồng.

Một điểm đáng ghi nhận là so với trước, du khách đã chi tiêu nhiều hơn. Theo các công ty du lịch, lữ hành, chi tiêu bình quân một ngày của du khách từ 80 - 140 USD, cao hơn nhiều so với trước. Phân tích cơ cấu chi tiêu của du khách, nền tảng thanh toán Payoo cho biết tỉ trọng chi tiêu cho dịch vụ ăn uống khoảng 40%; cho thời trang, mỹ phẩm 14%; cho nữ trang và đồng hồ xấp xỉ 12%; cho nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi hơn 10%. Chi tiêu tăng dần ở nhóm siêu thị, các cửa hàng tiện lợi và nhóm nữ trang, đồng hồ và giảm dần ở thời trang, mỹ phẩm cùng các sản phẩm công nghệ.

Dù vậy, chúng ta vẫn chưa có nhiều địa chỉ cho du khách tiêu tiền khi nhìn vào cơ cấu chi tiêu, số tiền du khách chi tiêu vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc... Còn ít du khách chi tiền cho các hoạt động vui chơi, giải trí, trong khi các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, chi phí cho hoạt động vui chơi, giải trí chiếm 40%-50%, thậm chí đến 60%-70% tổng chi phí cho một chuyến du lịch. Nhiều du khách cho biết hầu như đến Việt Nam chỉ để ngắm cảnh, tắm biển, đi dạo, chụp ảnh là xong.

Tại các địa chỉ du lịch, vẫn chưa có nhiều địa điểm, dịch vụ cho du khách vui chơi, giải trí. Một số nơi có cải thiện tình hình bằng mở thêm cơ sở, thêm dịch vụ cho khách trải nghiệm nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn, khó kéo khách trở lại lần thứ hai.

Ở các đô thị vẫn chưa có nhiều địa chỉ cho khách giải trí về đêm như quán bar, khu vui chơi ban đêm. Có những chợ đêm thì hàng hóa lèo tèo, chỉ bán đồ ăn vặt; nhiều thành phố cư dân đi ngủ sớm, chừng 22 giờ đã vắng vẻ, các cơ sở dịch vụ không hoạt động, du khách đành ngủ sớm theo.

Theo đánh giá của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), cần phải mở rộng và cung cấp thêm các hoạt động dịch vụ như quán bar, vũ trường, những khu mua sắm quy mô lớn; những sản phẩm thủ công, mỹ nghệ mẫu mã đẹp, sản xuất theo nhu cầu của khách thay vì chỉ có những sản phẩm thuần túy từ các làng nghề.

Rõ ràng, chúng ta phải làm nhiều cách để thu hút khách, để khách vui lòng tiêu nhiều tiền hơn nữa. Phục vụ tốt, quản lý tốt để an toàn cho du khách cũng là hướng đến sự hoàn hảo trong hoạt động du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null