Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 10-8, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 2133/UBND-NC triển khai Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9-7-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về LLTP nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của cá nhân, cơ quan, tổ chức về mục đích, vai trò của phiếu LLTP; kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các trường hợp lạm dụng yêu cầu nộp phiếu LLTP của tổ chức, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm giữ bí mật thông tin LLTP theo quy định. Các sở, ban, ngành có thủ tục hành chính có yêu cầu cung cấp phiếu LLTP theo Phụ lục ban hành kèm theo Chỉ thị số 23/CT-TTg tiến hành rà soát các quy định, thủ tục hành chính có yêu cầu cung cấp phiếu LLTP để đề xuất cắt giảm yêu cầu nộp phiếu LLTP không hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp thực hiện chặt chẽ quy trình cấp phiếu LLTP, giải quyết kịp thời yêu cầu cấp phiếu LLTP của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh; tăng cường phối hợp với Trung tâm LLTP Quốc gia trong việc tra cứu, xác minh thông tin LLTP khi có yêu cầu, đảm bảo cấp phiếu LLTP đúng thời hạn theo quy định; xử lý, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp phiếu LLTP. Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Cơ sở dữ liệu LLTP; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Thi hành án dân sự và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tra cứu, xác minh, trao đổi và cung cấp thông tin LLTP. Tập trung xây dựng Cơ sở dữ liệu LLTP nhằm đáp ứng nhu cầu về sử dụng khai thác thông tin LLTP phục vụ công tác cấp phiếu LLTP, xóa án tích. Tham mưu UBND tỉnh đảm bảo nguồn nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ công tác cấp phiếu LLTP và khai thác thông tin LLTP; sử dụng, bố trí công chức đủ trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ công tác. Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục cấp phiếu LLTP; phối hợp với các cơ quan liên quan duy trì ổn định việc kết nối, liên thông giữa Hệ thống một cửa điện tử với phần mềm quản lý LLTP dùng chung để bảo đảm thông suốt phục vụ hiệu quả, kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức khi có yêu cầu cấp phiếu LLTP. Tổng hợp kết quả rà soát, đề xuất cắt giảm yêu cầu nộp phiếu LLTP không hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến yêu cầu nộp phiếu LLTP.

Có thể bạn quan tâm

Kiểm tra “3 tiếng nổ”: Dấu mốc trưởng thành của chiến sĩ mới

Kiểm tra “3 tiếng nổ”: Dấu mốc trưởng thành của chiến sĩ mới

(GLO)- Với chiến sĩ mới, thời điểm hoàn thành bài kiểm tra “3 tiếng nổ” là hồi hộp nhất, phản ánh kết quả huấn luyện trong 3 tháng đầu quân ngũ. Đây cũng là dấu mốc thể hiện sự trưởng thành của các chiến sĩ. Và sau lễ tuyên thệ chiến sĩ mới, họ sẽ được trang bị vũ khí để sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.

Kết luận của Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính

Kết luận của Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính

Ngày 25/5/2025, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Kết luận số 157-KL/TW của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.

Cấp xã hoạt động từ ngày 1-7, sáp nhập tỉnh trước 15-8

Cấp xã hoạt động từ ngày 1-7, sáp nhập tỉnh trước 15-8

(GLO)- Theo Kết luận số 157-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu đưa vào hoạt động cấp xã mới từ ngày 1-7, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-7. Riêng sáp nhập cấp tỉnh, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-8; đồng thời, nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự.