Đầu tư ngàn tỉ cho tuyến đường nối QL1, tăng vị thế cảng Liên Chiểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, việc đầu tư tuyến đường nối cảng Liên Chiểu đến QL1 quy mô hơn 1.200 tỉ đồng tiếp tục khẳng định định hướng khai thác cảng Liên Chiểu xứng tầm vị thế cảng đặc biệt trong tương lai.

Sáng 8.9, UBND TP.Đà Nẵng khởi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan.

Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (500 tỉ đồng) và ngân sách thành phố; thời gian hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng trong năm 2025.

Các đại biểu nhấn nút khởi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan. Ảnh: NGUYỄN TÚ
Các đại biểu nhấn nút khởi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan. Ảnh: NGUYỄN TÚ

Tuyến đường dài hơn 2,9 km, mặt cắt ngang rộng 30m, gồm 6 làn xe. Các hạng mục chính của dự án gồm: xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (QL1 đoạn qua trung tâm TP.Đà Nẵng); xây cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Hải Vân - Túy Loan nhằm đảm bảo các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút.

Dự án còn xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu, hầm chui đường vào suối Lương, hầm chui đường nội bộ KCN Liên Chiểu; các hạng mục hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước, các công trình phụ trợ...

Đường nối cảng Liên Chiểu rút ngắn vận chuyển hàng hóa KCN. ẢNH: NGUYỄN TÚ
Đường nối cảng Liên Chiểu rút ngắn vận chuyển hàng hóa KCN. ẢNH: NGUYỄN TÚ

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng, cho hay dự án được lãnh đạo thành phố quan tâm, chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực, đặc biệt là người dân đồng thuận giúp cho công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã đạt trên 40%.

Gói thầu thi công công trình trị giá hơn 957,5 tỉ đồng, liên danh trúng thầu là liên danh Công ty TNHH đầu tư xây dựng Dacinco, Công ty TNHH xây dựng Phú Vinh, Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, Công ty CP xây dựng Xuân Quang, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Nhất Huy, Công ty CP ĐT Việt Anh.

Khởi công công trình đường nối cảng Liên Chiểu sáng 8.9. ẢNH: NGUYỄN TÚ
Khởi công công trình đường nối cảng Liên Chiểu sáng 8.9. ẢNH: NGUYỄN TÚ

Trước đó, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) được UBND TP.Đà Nẵng khởi công ngày 14.12.2022. Theo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng, hiện phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang thi công khẩn trương, đảm bảo hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đánh giá việc đầu tư đường kết nối cảng Liên Chiểu vào hệ thống giao thông quốc gia như QL1, cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường sắt quốc gia qua Đà Nẵng... giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tạo ưu thế tiếp cận chiến lược, đa phương thức, khẳng định định hướng khai thác cảng Liên Chiểu xứng tầm vị thế cảng biển đặc biệt trong tương lai.

"Tuyến đường vận tải chuyên dụng này phát huy hiệu quả đầu tư khai thác các khu bến, kết nối hàng hóa KCN Liên Chiểu, Khu công nghệ cao, Khu CNTT tập trung... về cảng Liên Chiểu, tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển khu vực tây bắc Đà Nẵng theo quy hoạch. Qua đó, đảm bảo phát triển kinh tế biển nói chung và tăng trưởng kinh tế của TP.Đà Nẵng nói riêng, tránh xung đột giao thông, hạn chế ùn tắc khu vực cửa ngõ vào nội thị", ông Lê Trung Chinh nói.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.