Ia Grai: Nông dân trồng điều lo mất mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã vào giữa niên vụ thu hoạch 2020-2021 nhưng hàng ngàn nông dân ở huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đứng ngồi không yên khi cây điều ra nhiều hoa nhưng ít đậu quả. Nỗi lo mất mùa đang hiện hữu ở huyện vùng biên này.

Cây điều ít đậu quả dù rất nhiều hoa. Ảnh: Hoành Sơn
Cây điều ít đậu quả dù rất nhiều hoa. Ảnh: Hoành Sơn

Huyện Ia Grai có diện tích trồng điều lớn nhất nhì tỉnh với hơn 5.700 ha, trong đó, 5 xã trồng nhiều là Ia Chía, Ia O (cùng 1.200 ha), Ia Khai, Ia Tô (cùng 1.000 ha) và Ia Krai (600 ha). Phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của vùng, những năm qua, cây điều phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập. Tuy vậy, niên vụ thu hoạch 2020-2021, hàng ngàn nông dân trồng điều đang lo lắng bởi điều ra ít quả.

Ông Nguyễn Chí Nguyên-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Tô đưa chúng tôi đến nhà một số hộ dân tìm hiểu việc thu hoạch điều. Dọc hai bên những con đường giao thông của xã này cơ man là cây điều nhưng hiếm gặp cảnh người dân thu hoạch.

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn điều của gia đình, anh Rơ Châm Tâm (làng De Lung 1, xã Ia Tô) buồn rầu nói: “Nhà tôi trồng 150 cây điều, vụ năm ngoái thu được hơn 1 tấn, bán được 30 triệu đồng. Những năm trước, tầm này là đã thu được khoảng 1,5 tạ nhưng năm nay thì chưa được cân nào. Hoa nở rất nhiều nhưng quả đậu rất ít. Chúng tôi đang lo thiếu tiền trả nợ đầu tư”.

Cùng tâm trạng, chị Rơ Mal H’Uih (làng De Lung 2) chia sẻ: “Gia đình tôi trồng xen 170 cây điều trong vườn nhà. Thông thường, từ trước Tết Nguyên đán là tôi bắt đầu đi nhặt điều rồi. Vậy mà năm nay, giờ vẫn chưa có điều để nhặt. Nhiều hộ dân trong xã cũng vậy. Trước Tết, vườn điều nhà tôi ra hoa nhiều lắm nhưng sau đó rụng hết. Quả non cũng bị thối cuống rồi rụng đầy trên mặt đất. Hiện vườn điều đang ra lứa hoa mới nhưng quả đậu ít lắm, mất mùa là cái chắc. Cứ nghĩ năm ngoái điều mất mùa, mất giá thì năm nay được mùa để còn có tiền trang trải cuộc sống, ngờ đâu gặp tình cảnh này”.

Vườn điều của gia đình chị Rơ Mal H’Uih (làng De Lung 2, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) đang ra đợt hoa mới. Ảnh: Hoành Sơn
Vườn điều của gia đình chị Rơ Mal H’Uih (làng De Lung 2, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) đang ra đợt hoa mới. Ảnh: Hoành Sơn

Ông Trịnh Việt Hùng-Chủ tịch UBND xã Ia Tô-cho hay: “Những năm trước, điều được giá cao nên người dân mở rộng diện tích trồng và có thu nhập ổn định. Còn năm nay thì khả năng mất mùa rất cao. Nguyên nhân là do giáp Tết Nguyên đán, khi cây điều đang ra hoa thì trên địa bàn có nhiều cơn mưa và sương muối khiến hoa bị rụng, không đậu quả. Hiện nay, giá hạt điều ở mức 26 ngàn đồng/kg nhưng rất ít hộ dân có để bán”.

Ở các xã có diện tích điều lớn như Ia O, Ia Chía, Ia Khai và Ia Krai, nông dân cũng đang đứng ngồi không yên trước nguy cơ mất mùa. Bà Nguyễn Mai Lương-Chủ tịch UBND xã Ia Khai-thông tin: “Từ Tết Nguyên đán đến nay, tại xã ghi nhận 5 cơn mưa cùng nhiều đợt nóng lạnh thất thường khiến thời gian rụng hoa, tạo quả của cây điều lâu, khi quả to bằng ngón tay cũng bị rụng hết. Hiện nay, toàn bộ diện tích điều ở xã đang ra đợt hoa mới. Các hộ phản ánh là nguy cơ mất mùa điều năm nay rất cao”.

Ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai-cho biết: “Mọi năm, vào trung tuần tháng 3 thì người dân đã thu hoạch điều rộ, nhưng năm nay chỉ đang thu bói. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy năng suất điều của huyện trong vụ năm nay giảm khoảng 20-30%, thậm chí có nhiều vườn giảm 40-50%”.

HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.