Hà Tĩnh: Phát hiện 4 bản mộc cổ và tượng đá quý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 7-9, một nhóm nghiên cứu thuộc Bảo tàng Hà Tĩnh tiến hành khảo sát một số di tích tại huyện Đức Thọ đã phát hiện 4 mộc bản khắc chữ Hán còn nguyên vẹn, cùng một bức tượng bằng đá nguyên khối màu nâu xám tại nhà thờ hộ Lê (xã Đức Lạng, Đức Thọ).

Một trong bốn bản mộc khắc nổi chữ Hán hiện nay vẫn chưa giải mã được.
Một trong bốn bản mộc khắc nổi chữ Hán hiện nay vẫn chưa giải mã được.

4 bản mộc gỗ có kích thước rộng 18 cm, dài 25 cm, dày 2cm. Mỗi mộc bản được chia 4 phần bằng nhau, cả hai mặt đều được khắc nổi chữ Hán. Còn bức tượng bằng đá rất độc đáo, được làm bằng đá nguyên khối với chiều cao 40 cm, đế rộng 22 cm, đỉnh tượng rộng 7 cm. Tượng đặc tả lại hình thể người phụ nữ lưng hơi còng, đầu nhỏ hơi cúi, thần thái bức tượng toát lên vẻ ưu tư trầm mặc.

Bước tượng bằng đá quý đặc tả lại hình dáng phụ nữ vừa được phát hiện.
Bức tượng bằng đá quý đặc tả  hình dáng phụ nữ vừa được phát hiện.

Theo ông Lê Bá Hạnh- phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh thì hiện nay vẫn chưa xác định được xuất xứ, niên đại, phong cách nghệ thuật của bức tượng quý nói trên. Bên cạnh đó 4 bản mộc cổ chưa được giải nghĩa cũng như nguồn gốc. Do đó những bản mộc và pho tượng trên rất cần được nghiên cứu quan tâm.

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Phố khuya

Phố khuya

(GLO)- Thỉnh thoảng có việc ra ngoài, trở về nhà khi trời đã ngả dần về khuya, tôi thường chạy xe thật chậm. Dường như những lúc đó, luôn có một lý do níu tôi chậm lại để quan sát một đời sống khác, khi phố đã vào đêm.
Gia Lai: Thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

Gia Lai: Thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

(GLO)- Tối 22-4, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku), Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày Mở đường Hồ Chí Minh-Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).
Phát triển văn hóa đọc

Phát triển văn hóa đọc

(GLO)- Trước sự chi phối mạnh mẽ của các loại hình giải trí cùng nhiều thiết bị công nghệ, việc “cạnh tranh” để xây dựng chỗ đứng nhất định của sách và văn hóa đọc trong đời sống là không hề dễ dàng.

Phố hoa

Phố hoa

(GLO)- Pleiku những ngày chớm hạ đủ sắc hoa rực rỡ, từ hoa dầu, hoa giấy đến bằng lăng, muồng hoàng yến, điệp vàng, phượng tím...