Sôi động thị trường trái cây "độc-lạ" mùa Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với các mặt hàng phục vụ lễ, Tết, vài năm trở lại đây, những loại trái cây độc đáo, mới lạ, như trái phật thủ, dưa lê thần tài đã và đang được nhiều người tìm mua với hy vọng làm đẹp thêm nơi thờ phụng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Ngày nay phú quý sanh lễ nghĩa, không chỉ cần mâm ngũ quả “cầu-xoài-dừa-đủ-sung” trong ngày lễ, Tết, mà người dân đang hướng đến xu thế chưng lên bàn thờ tổ tiên những loại trái cây độc-lạ mang nhiều hình dáng và ý nghĩa phúc-tài-lộc với hy vọng bước sang năm mới bình an và no đủ hơn.

 

Trái cây ngoại nhập ngày càng được người tiêu dùng Việt ưu ái. Ảnh: T.U
Trái cây ngoại nhập ngày càng được người tiêu dùng Việt ưu ái. Ảnh: T.U

Vài năm trước, người dân xôn xao với sự xuất hiện của quả phật thủ (bàn tay phật) trên thị trường. Loại quả này có kích cỡ bằng bàn tay người lớn, có quả to bằng hai bàn tay, trọng lượng trung bình từ 1 kg đến 2 kg/quả nhập về từ miền Bắc. Giá bán dao động từ vài chục ngàn đồng đến hơn một trăm ngàn đồng/quả. Đặc biệt, loại quả này có mùi hương thơm lâu, hình dáng đẹp để chưng lên bàn thờ với nhiều ý nghĩa. Các thương buôn cho hay phật thủ có hai loại, quả xòe (bàn tay phật) và quả cụp (bông cúc). Người mua chọn quả có đầu các múi thuôn như bàn tay xòe ra hay cụp vào tùy sở thích. Giá tiền 1 ký trọng lượng là như nhau. Phật thủ chưng được khoảng 2 tháng và để càng lâu lại càng thơm nên từ khi có mặt trên thị trường đã rất hút khách.

Năm nay, khi việc sắm sửa Tết đang đến gần thì các bà nội trợ lại kháo nhau một loại quả hoàn toàn mới, đó là dưa lê thần tài. Trái dưa lê được tạo hình ông thần tài, ông thọ, phật Di Lặc biểu trưng cho tài lộc và sự trường tồn có kích cỡ vừa bàn tay của người lớn, không chỉ là món hàng được nhiều người tiêu dùng quan tâm, mà trở thành hàng hóa kinh doanh hấp dẫn với các tiểu thương.

 

Bạn Lê Thị Hải (phường Trà Bá, TP. Pleiku) chia sẻ: Tết này chỉ có buôn trái cây là đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng nhất. Đặc biệt, bỏ sỉ là phương thức kinh doanh nhanh gọn mà Hải lựa chọn. Bạn trẻ này cho biết, sản phẩm dưa lê thần tài được bạn giới thiệu lên trang facebook cá nhân từ hơn một tháng trước, ngay lập tức đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ bạn bè nên đã quyết định nhập loại trái này về bán. Trái dưa lê thần tài là năm đầu tiên có mặt trên thị trường vì thế rất được khách hàng quan tâm hỏi mua. Mua một thùng 100 trái sẽ được tính giá sỉ là 30.000 đồng/trái và bán lẻ là 100.000 đồng/cặp. Hải cho biết: Mỗi một ngày bán ra hơn 1.000 trái dưa lê thần tài, và hiện tại đang lo không đủ hàng phục vụ khách vì nhu cầu mua quá cao.

Bên cạnh đó, các loại trái cây cao cấp dùng để biếu tặng như: nho Mỹ, cherry, táo Mỹ… cũng được bày bán nhiều tại các shop trái cây trên địa bàn TP. Pleiku. Đặc biệt, ngày càng có nhiều trái cây ngoại nhập mới “chiều” lòng người tiêu dùng năm nay, như: trái lê Hàn Quốc, lê Úc, lựu Mỹ…

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Chăn nuôi bò: Khó khăn chồng chất

Chăn nuôi bò: Khó khăn chồng chất

(GLO)- Từ cuối năm 2021 đến nay, giá bò hơi giảm sâu, trong khi giá thức ăn chăn nuôi lại không ngừng tăng. Nghịch lý này khiến người nuôi bò ở Gia Lai gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí thua lỗ. Nhiều hộ phải chấp nhận giảm đàn hoặc không tiếp tục nuôi nữa.

Gia Lai nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Gia Lai nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh có 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP. Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.