Mang lại hiệu quả cho cả đôi bên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được triển khai trong điều kiện nền kinh tế còn khó khăn, chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp được coi là cứu cánh cho cộng đồng doanh nghiệp khi đã tạo thuận lợi trong việc tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển. Với ngành ngân hàng, qua chương trình này mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn được thực hiện tốt hơn…

Tích cực tháo gỡ khó khăn
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục đích của chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp là tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất-kinh doanh (SXKD), hỗ trợ thị trường qua việc cung ứng vốn tín dụng, tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn. Do đó, ngay từ khi triển khai, ngành ngân hàng (NH) đã thường xuyên phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nắm bắt tình hình hoạt động của DN để có giải pháp cụ thể. Theo đó, các chi nhánh NH thương mại đã triển khai các gói cho vay ưu đãi và 5 nhóm lĩnh vực ngành kinh tế ưu tiên, qua việc ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân vốn đúng cam kết.

Lũy kế doanh số cho vay từ đầu chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp đã đạt 25.662 tỷ đồng. Hiện dư nợ còn 16.783 tỷ đồng; trong đó dư nợ cho vay mới là 15.341 tỷ đồng và dư nợ cơ cấu lại là 1.442 tỷ đồng. Bên cạnh việc giải ngân theo cam kết cung ứng vốn, các chi nhánh còn tiến hành rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng để có biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với số tiền 707 tỷ đồng. Song song đó, đã điều chỉnh giảm lãi suất các khoản vay cũ cho 1.723 DN với dư nợ được điều chỉnh là 12.310 tỷ đồng. Hiện nay, vay ngắn hạn phổ biến ở mức 6,5-9%/năm, vay trung dài hạn 11-12%/năm. Lãi suất ở mức hợp lý là cơ hội để DN mạnh dạn vay vốn, có điều kiện tái cấu trúc về tài chính, tiếp tục duy trì hoạt động SXKD.

Hiện nay, giá cả một số mặt hàng nông sản như cao su, cà phê giảm đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động và khả năng trả nợ của các DN; rồi sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường khiến đầu ra sản phẩm hàng hóa còn hạn chế. Hiện cũng còn không ít DN chưa tiếp cận được nguồn tín dụng. Tuy nhiên, hầu hết các NH đều cho rằng, DN nào có nhu cầu và đáp ứng đủ điều kiện tất nhiên sẽ được giải quyết cho vay; đảm bảo trong thời gian tới không còn tình trạng DN đủ điều kiện mà không tiếp cận được vốn.

Tiếp tục bơm vốn cho doanh nghiệp

Để chương trình ngày một hiệu quả hơn, các NH đã chủ động cân đối nguồn vốn, dự báo nhu cầu tín dụng, đưa ra nhiều gói hỗ trợ lãi suất hấp dẫn thu hút khách hàng, mở rộng đối tượng DN vay vốn làm ăn ở hầu hết các ngành nghề.

 

Đến thời điểm này, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn đã đạt 52.525 tỷ đồng (tăng 29,6% so cùng  kỳ năm trước, tăng 21,3% so cuối năm 2014). Dự ước đến hết năm nay, tổng dư nợ cho vay sẽ đạt 54.000 tỷ đồng.

Ông Trương Vĩnh Minh-Giám đốc BIDV Gia Lai cho biết: BIDV đang triển khai gói hỗ trợ lãi suất 10.000 tỷ đồng cho DN với lãi suất ưu đãi giảm 1,5-2% so lãi suất cho vay thông thường, tùy thuộc vào kết quả xếp hạng DN. Bên cạnh đó, là gói tín dụng ưu đãi 5.000 tỷ đồng với mức lãi thấp nhất từ 6,5% đến 7,5%/năm tùy thuộc vào thời gian vay vốn, mức độ tín nhiệm của khách hàng.

Theo ông Minh, để phát huy vai trò NH chủ lực trong đầu tư phát triển, Chi nhánh tiếp tục tích cực tìm kiếm thêm các đối tác mới để bố trí đủ vốn cho các dự án lớn ở các lĩnh vực nông nghiệp, thủy điện, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển công nghiệp chế biến dựa trên tiềm năng của tỉnh.

Cùng với BIDV, các NH thương mại khác trên địa bàn đã và đang triển khai nhiều gói tín dụng hấp dẫn cho khách hàng là DN, với lãi suất ưu đãi cho DN có phương án SXKD khả thi, khả năng trả nợ tốt. Các NH cũng tập trung cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện tốt nhất cho DN.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai, chương trình đã tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để phục hồi và phát triển sản xuất-kinh doanh; qua đó nâng cao được năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh của DN. Thông qua chương trình này, các NH đã nâng cao tính chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN để xem xét, thẩm định cho vay vốn, thể hiện sự sẻ chia khó khăn với DN trong điều kiện hiện nay. Bên cạnh đó, chương trình giúp NH đưa vốn vào nền kinh tế thuận lợi hơn, duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng của ngành.

Hiện dư nợ chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp đã chiếm 32% tổng dư nợ toàn ngành NH. Dự kiến từ nay đến cuối năm, các NH sẽ tiếp tục giải ngân vốn cho DN thực hiện các dự án như đã cam kết trước đó, tăng trưởng tín dụng từ chương trình sẽ còn cao.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.