Nhà máy xả thải gây ô nhiễm: Cần khắc phục triệt để

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi nhiều người dân ở xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) phản ánh việc Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Mang Yang xả nước thải gây ô nhiễm suối Ayun, chính quyền địa phương đã vào cuộc làm rõ vấn đề này.
Suối Ayun chảy qua địa bàn xã Đak Ta Ley trước khi hòa vào dòng sông Ayun đổ về phía Nam. Lâu nay, người dân địa phương vẫn dùng nước suối này để sinh hoạt. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, thời gian qua, dòng suối này bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi nguồn nước thải ra từ Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Mang Yang đóng chân tại xã Đak Ta Ley.
Ông Hjim-Trưởng thôn Chrơng 1 (xã Đak Ta Ley) cho biết: 2 năm trở lại đây, Nhà máy thường xuyên xả thải ra suối làm dòng nước chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi thối, khiến cá chết nổi rất nhiều. Dân làng giờ không ai dám tắm giặt tại suối như trước kia.
Để xác thực thông tin người dân phản ánh, P.V đã đến tìm hiểu và xác định khu vực xả thải của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Mang Yang nằm ở nơi dốc cao hiểm trở. Tại miệng cống xả thải ra suối Ayun có nhiều chất nhờn màu đen bám vào cây cối và các tảng đá xung quanh. Một người dân địa phương đã cung cấp cho P.V những clip ghi lại hình ảnh nhà máy này xả nước thải màu đen kịt ra dòng suối. Theo hình ảnh ghi lại được, dòng suối đang có màu vàng nhạt nhanh chóng chuyển sang màu đen đặc quánh.
Khu vực xả thải ra suối Ayun của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Mang Yang. Ảnh: V.N
Khu vực xả thải ra suối Ayun của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Mang Yang. Ảnh: V.N
Cách cửa miệng cống xả thải này chừng 500 m là nơi nhiều công nhân đang xây dựng công trình cầu dân sinh. Anh Hoàng Văn Thái (trú tại TP. Pleiku) cho hay, anh làm việc tại công trình này đã gần 5 tháng và nhiều lần chứng kiến nước suối Ayun bỗng dưng chuyển sang màu đen. “Mỗi khi trời mưa là họ xả thải làm đen cả dòng suối. Chúng tôi cũng không dám dùng nước này để sinh hoạt. Ban đầu, chúng tôi còn dùng lưới bắt cá để ăn nhưng nay thì không dám nữa. Nước suối không chỉ đen mà còn hôi thối khó chịu lắm”-anh Thái chia sẻ.
Trao đổi với P.V, ông Võ Lê Xuân Thiện-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mang Yang-cho biết: “Sau khi nắm thông tin phản ánh của người dân, đơn vị đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cùng UBND xã Đak Ta Ley đi kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra cho thấy, hiện không còn xuất hiện tình trạng xả thải ra suối Ayun. Qua làm việc, đại diện Nhà máy thừa nhận trong tháng 5-2020 có tiến hành đầu tư cải tạo hồ sục khí trị giá 10 tỷ đồng để xử lý nước thải. Trong quá trình thi công có nhiều cơn mưa lớn nên đã làm tràn nước thải ra môi trường và tình trạng này đến nay đã được khắc phục”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chấn-Phó Chủ tịch UBND xã Đak Ta Ley thì thông tin: “Ủy ban nhân dân xã đã phối hợp với các ngành chức năng để kiểm tra thông tin người dân phản ánh. Nhà máy đã cam kết khắc phục tình trạng nước thải tràn ra môi trường. Tuy nhiên, UBND xã vẫn tiếp tục cử lực lượng theo dõi sát sao, nắm bắt kịp thời thông tin từ phía người dân để đảm bảo tình trạng này không tái diễn”.  
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.