Nghệ sĩ quảng cáo thuốc chữa bách bệnh không đúng thì xin lỗi là xong?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuyện nghệ sĩ quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng đã được các đại biểu Quốc hội đưa ra bàn khi thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
 

Đại biểu Đỗ Huy Khánh nêu ý kiến về nghệ sĩ quảng cáo thuốc Ảnh: LĐO
Đại biểu Đỗ Huy Khánh nêu ý kiến về nghệ sĩ quảng cáo thuốc Ảnh: LĐO



"Vừa rồi có rất nhiều trường hợp liên quan đến thực phẩm chức năng, thuốc chữa được bách bệnh được các nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo, bán hàng trên mạng rùm beng. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng điều tra thì các sản phẩm này không có chức năng như vậy. Nghệ sĩ bị ảnh hưởng uy tín và chỉ xin lỗi là xong, coi như không có chuyện gì xảy ra”, đó là ý kiến của Đại biểu Đỗ Huy Khánh.

Hoạt động quảng cáo được xem là nghề tay trái của nhiều nghệ sĩ, càng nổi tiếng thì càng đắt sô. Hay nói đúng hơn, với một số người, quảng cáo là nghề tay phải để kiếm tiền, đi diễn trở thành nghề phụ, bởi vì trên thực tế họ quảng cáo nhiều hơn hoạt động nghệ thuật.

Và vì mục đích kiếm tiền, cho nên không ít nghệ sĩ bất chấp sản phẩm đó chất lượng ra sao, ca ngợi ngất trời theo hợp đồng. Đến khi sản phẩm đó bị lật tẩy, thì nói lời xin lỗi. Tệ hơn, có những nghệ sĩ im miệng, coi như không có chuyện gì xảy ra.

Nghệ sĩ Hồng Vân từng lên tiếng: "Vân xin cúi đầu nhận lỗi vì đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ uy tín và cách thức bán hàng của sản phẩm mình quảng cáo. Là một nghệ sĩ nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ, tin tưởng của công chúng, Vân vô cùng hối tiếc khi không ý thức được hết trách nhiệm của mình. Vân xin lỗi vì đã làm việc thiếu thận trọng".

Nghệ sĩ Quyền Linh cũng rất chân thành: "Tôi đã thiếu tiết chế khi giới thiệu sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với tôi sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Tôi xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế của mình".

Người yêu nghệ thuật sẵn sàng bỏ qua cho các nghệ sĩ và đón nhận lời xin lỗi cũng rất chân thành. Nhưng điều đáng nói là, trước đó, vì nghe theo quảng cáo hay ho của các nghệ sĩ, nhiều người đã mua và sử dụng các sản phẩm đó, họ đã gánh chịu hậu quả. Tiền mất, tật mang, vậy thì giải quyết hậu quả đó như thế nào?

Cho nên, luật pháp cần có quy định để ngăn chặn và xử lý được các hành vi quảng cáo gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nếu chỉ xin lỗi là xong thì không ai sợ, muốn làm gì thì làm.

Ngược lại, khi luật có quy định chế tài rõ ràng, ai vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm.

Nhưng không chỉ nghệ sĩ, các trang tin điện tử, trang mạng xã hội, blog... quảng cáo quá lố, sai sự thật cũng phải bị chế tài.


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nghe-si-quang-cao-thuoc-chua-bach-benh-khong-dung-thi-xin-loi-la-xong-1112001.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.