Đầu tàu của nền kinh tế và "con cá" 28.000 tỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ hỗ trợ gần 28.000 tỉ đồng và 142.200 tấn gạo giúp hơn 4,7 triệu người khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19.

TPHCM có gần 1,6 triệu hộ lao động nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ảnh: Anh Tú
TPHCM có gần 1,6 triệu hộ lao động nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ảnh: Anh Tú
Theo dự kiến, nếu kiến nghị được thông qua, TP.Hồ Chí Minh sẽ có gói hỗ trợ lớn nhất trong lịch sử nhằm giải quyết khó khăn trước mắt, giúp người dân, lao động nghèo yên tâm ở tại chỗ, tuân thủ các quy định phòng chống dịch, tránh tình trạng rời thành phố sang các tỉnh khác hoặc về quê tránh dịch.
Cụ thể, 1,5 triệu hộ với hơn 4,7 triệu số lao động nghèo sẽ nhận mức hỗ trợ tiền ăn 50.000 đồng/người/ngày, tiền thuê phòng trọ 1,5 triệu đồng/hộ/tháng, 15kg gạo/người.
Rõ ràng TP.Hồ Chí Minh đang rất cần hỗ trợ. Tuy nhiên, ngay cả khi Chính phủ đồng ý thì khoản tiền khổng lồ kia chỉ như “con cá”, giải quyết cấp bách vấn đề hiện tại.
Vấn đề ở đây chính là có chính sách gì để TP.Hồ Chí Minh có nguồn lực để phục hồi kinh tế sau quãng thời gian gần như “đứng yên” vì dịch COVID-19?
Có thể thấy, TP.Hồ Chí Minh là cục nam châm hút một lượng lớn dự án đầu tư trong và ngoài nước, kéo theo đó là nơi tập trung số lao động đông đảo từ các tỉnh thành khác đến làm việc.
Khó khăn lớn nhất của TP.Hồ Chí Minh trong thời gian qua là vốn. Không chỉ những khó khăn bởi dịch COVID-19, hiện thành phố đang cần nguồn vốn lớn để thực hiện đô thị thông minh, dự án chống ngập, hạ tầng kết nối logistics… đặc biệt là sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng.
Nhu cầu vốn để chi đầu tư phát triển hạ tầng và nhu cầu kinh phí để đảm bảo các chính sách, chế độ ngày càng tăng cao, gây áp lực lớn, tác động lớn đến sự phát triển nhanh hơn, bền vững hơn của thành phố.
Xét ở góc độ kinh tế, có thể xem TP.Hồ Chí Minh là vùng đặc biệt quan trọng giữ vai trò đầu tàu của cả nền kinh tế. Do đó, nếu kinh tế TP.Hồ Chí Minh tăng trưởng chậm lại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn có những ảnh hưởng số nhân đến các vùng khác và cả nước trong những chu kỳ sản xuất sau.
Bởi vậy, không chỉ cần những gói hỗ trợ cấp bách (như gói 28.000 tỉ đồng đang kiến nghị), TP.Hồ Chí Minh cũng rất cần những hỗ trợ mang tính lâu dài để có nội lực và nhanh chóng khắc phục những hệ quả của dịch COVID-19, khẳng định là đầu tàu của nền kinh tế.
HOÀNG LÂM (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dau-tau-cua-nen-kinh-te-va-con-ca-28000-ti-943511.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.