Phát huy sức trẻ thời đại công nghệ số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của dân tộc, là cánh tay phải đắc lực của Đảng, thực hiện vai trò đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia gánh vác nhiều công việc, phong trào quan trọng của đất nước. Bước vào thời đại công nghệ số, thanh niên Việt Nam tự tin viết tiếp những trang sử mới.

Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng, đồng nghĩa với một tỷ lệ lớn dân số trẻ và lao động trẻ. Là lực lượng lao động sôi nổi, năng động, sáng tạo và nhiệt huyết, thanh niên Việt Nam đã chứng tỏ vai trò rường cột, chủ nhân tương lai của đất nước. Những phẩm chất ấy là nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Những thành tựu sau 35 năm đổi mới là cơ sở để Việt Nam tự tin bước vào giai đoạn phát triển mới, khi gắn các mục tiêu tăng trưởng của đất nước với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam trao Bằng khen cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Đồng chí Võ Văn Thưởng-Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam trao bằng khen cho 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Phát huy truyền thống 90 năm xây dựng và trưởng thành, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc; phát huy hơn nữa sức trẻ, sự sáng tạo để đóng góp xứng đáng cho công cuộc xây dựng và phát triển vì một Việt Nam hùng cường là đòi hỏi vừa mang tính cấp thiết, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với thanh niên.

Thế giới đã chứng kiến sự thành công của những nhà khởi nghiệp trẻ ở ngưỡng tuổi 30 như: Steve Jobs-1 trong 3 người đồng sáng lập Apple khi mới 25 tuổi; Bill Gates khi mới 21 tuổi đã cùng Paul Allen thành lập hãng phần mềm Microsoft; Larry Page và Sergey Brin bắt đầu thành lập Google khi họ mới 25 tuổi; Michael Dell với những bước đi đầu tiên cho quá trình thành lập hãng máy tính Dell khi mới chớm tuổi 19... Điều đó cho thấy, tuổi trẻ là lực lượng quan trọng, thậm chí là lực lượng nòng cốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nguồn năng lượng căng tràn, cùng với tri thức, hoài bão, khả năng sáng tạo, đổi mới của tuổi trẻ đã tạo ra những đột phá làm thay đổi thế giới.

Không phát huy được sức bật, khả năng sáng tạo của tuổi trẻ thì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ trở thành rào cản với chính giới trẻ khi trí tuệ nhân tạo, robot, quá trình tự động hóa… đang ngày càng cạnh tranh gay gắt với con người. Điều này đòi hỏi thế hệ trẻ phải nhanh nhạy nắm bắt, làm chủ công nghệ và tạo ra những sản phẩm phục vụ yêu cầu phát triển đất nước.

Với việc tôn vinh những “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”, “Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng”... trong 25 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã vinh danh kịp thời những tấm gương sáng tạo của tuổi trẻ trên nhiều lĩnh vực như: nghiên cứu khoa học-sáng tạo, kinh doanh-khởi nghiệp, lao động sản xuất, giáo dục và đào tạo... Những phong trào thi đua của Đoàn Thanh niên có tính lan tỏa và nhân lên nhiều tấm gương tuổi trẻ sáng tạo, cống hiến cho đất nước.  

Kỷ niệm 90 năm truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng là lúc đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống. “Cần phải đoàn kết toàn dân, tận dụng mọi nguồn lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đưa đất nước tiến về phía trước, để Việt Nam không thể là quốc gia đói nghèo lạc hậu”. “Phải xây dựng một thế hệ thanh niên Việt Nam mới, đủ tâm, đủ tầm, đủ trí để kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, truyền thống hào hùng của dân tộc. Mỗi đoàn viên, thanh niên phải trang bị “vũ khí tự bảo vệ mình” trước cuộc cách mạng 4.0 và mặt trái của kinh tế thị trường. Thanh niên phải đi đầu trong đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp”-Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu như vậy tại cuộc gặp mặt các thế hệ cán bộ Đoàn mới đây tại Hà Nội.

Thực tế đã chứng minh, công nghệ số là nhân tố tạo ra nền tảng kinh tế số. Kinh tế số sẽ mở ra kỷ nguyên số cho mỗi quốc gia. Phát huy sức trẻ, khả năng sáng tạo trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phục vụ yêu cầu đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế không chỉ là yêu cầu hết sức thời sự mà còn được tạo “bệ phóng” thuận lợi, để từ đó tuổi trẻ có cơ hội phát huy đầy đủ tài năng, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

ĐÌNH CƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).