Gia Lai: Phát huy sức trẻ trên mọi lĩnh vực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh Gia Lai đã xung kích, tình nguyện, sáng tạo trên mọi lĩnh vực, tạo sức lan tỏa cũng như để lại dấu ấn tốt đẹp bằng những việc làm, hành động thiết thực.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Nhiều năm trở lại đây, phong trào “Tuổi trẻ Gia Lai chung tay xây dựng nông thôn mới” đã được các tổ chức Đoàn trong tỉnh hưởng ứng và triển khai với nội dung, hình thức đa dạng.

Thanh niên tham gia khơi thông dòng chảy kênh mương. Ảnh: T.B
Thanh niên Gia Lai tham gia khơi thông dòng chảy kênh mương. Ảnh: T.B

Làng Wâu (xã Chư Á, TP. Pleiku) là một trong những địa phương được Thành Đoàn Pleiku lựa chọn để hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế, nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đã được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tập trung thực hiện tại đây như: hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo; xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi... Đầu tháng 3-2019, chi đoàn Thanh niên kiểu mẫu làng Wâu được thành lập. Theo đó, ĐVTN trong chi đoàn đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết để cùng chung sức với làng xây dựng nông thôn mới. Thành Đoàn Pleiku cũng huy động ĐVTN của thành phố hỗ trợ sửa chữa nhà cho ĐVTN nghèo, chung sức cùng thanh niên trong làng xây dựng con đường hoa, trồng nhiều cây xanh trên tuyến đường dài hơn 1 km tại làng. Anh Thái Giang Nam-Phó Bí thư Thành Đoàn Pleiku-cho biết: “Việc thành lập chi đoàn thanh niên kiểu mẫu sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm vì cộng đồng của ĐTVN trong làng. Khi chi đoàn cần giúp đỡ, Thành Đoàn cũng sẽ huy động ĐVTN tới hỗ trợ. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức lớp chuyển giao kỹ thuật nuôi thỏ với mong muốn ĐVTN trong làng học tập kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình”.

Trong chương trình tình nguyện tại làng Hek (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện), Cụm hoạt động số 4 Tỉnh Đoàn và Huyện Đoàn Phú Thiện cũng đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân trồng mít; làm vườn rau thanh niên; tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên và dân làng về cây trồng, vật nuôi… Anh Nguyễn Thành Dương-Bí thư Đoàn trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai-chia sẻ: “Với lợi thế về ngành học, Đoàn trường đã vận động sinh viên tham gia hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con. Việc hướng dẫn trực tiếp sẽ giúp bà con tiếp thu nhanh hơn. Các em sinh viên cũng có thêm cơ hội để áp dụng kiến thức đã được học”.

Thời gian qua, hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Trong năm 2018, các tổ chức cơ sở Đoàn đã đăng ký, đảm nhận xây dựng 55 tuyến đường văn minh đô thị và tuyến đường thanh niên tự quản; trọng tâm là thực hiện tiêu chí 17.3 “Xây dựng cảnh quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn”. Theo đó, cấp tỉnh đã triển khai xây dựng “Tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn” tại làng Broch và làng Rõ (xã Đông, huyện Kbang), xã Phú Cần (huyện Krông Pa) và xã Ia Le (huyện Chư Pưh) với tổng kinh phí 265 triệu đồng cùng 700 ngày công.

Bên cạnh đó, các đội hình thanh niên tình nguyện toàn tỉnh đã ra quân dọn vệ sinh, phát quang 118 km đường giao thông, khơi thông 55 km kênh mương, sửa 38 km đường liên thôn, làm mới gần 2 km đường bê tông và 15,5 km đường giao thông, đào 5 km hầm và rải 3 km đường ống thoát nước; đào 162 hố rác; làm mới 53 nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; tiến hành trồng 7.244 cây xanh.

Hỗ trợ thanh niên nghèo

Xác định mục tiêu “Thanh niên có ổn định cuộc sống mới chuyên tâm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh”, các hoạt động hỗ trợ ĐVTN nghèo luôn được các tổ chức Đoàn quan tâm.

Đoàn viên, thanh niên Trung tâm Y tế TP. Pleiku cấp thuốc miễn phí cho người dân làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku.                 Ảnh: T.B
Đoàn viên, thanh niên Trung tâm Y tế TP. Pleiku cấp thuốc miễn phí cho người dân làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku. Ảnh: T.B

Anh Rơ Châm Xúi-Bí thư chi đoàn làng Mrông Yố 2 (xã Ia Ka, huyện Chư Pah) là người khá năng nổ, nhiệt huyết trong các hoạt động Đoàn tại địa phương. Tuy nhiên, gia đình anh Xúi còn nghèo khó, không có đất để sản xuất, thu nhập từ việc làm thuê của 2 vợ chồng không đủ trang trải chi tiêu. Với mong muốn giúp anh Xúi vượt qua hoàn cảnh khó khăn, yên tâm tham gia công tác Đoàn tại địa phương, Đoàn cơ sở Công an huyện Chư Pah đã hỗ trợ 40 triệu đồng, ĐVTN của Đoàn xã Ia Ka và Đoàn cơ sở Công an huyện Chư Pah còn góp ngày công để xây dựng một căn nhà nhân ái tặng gia đình anh. Bên cạnh đó, một số Mạnh Thường Quân cũng đã đóng góp vật liệu xây dựng, đồ dùng để căn nhà thêm hoàn thiện. Căn nhà nhân ái rộng 40 m2 gồm 1 phòng khách, 1 phòng ngủ đến nay đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của cả gia đình. Không giấu được niềm xúc động, anh Xúi bày tỏ: “Căn nhà cũ đã xập xệ lâu nay mà không có tiền xây mới, vợ con mình cũng buồn lắm. Nhờ có sự giúp đỡ của các tổ chức Đoàn cấp trên, gia đình mình có nhà mới để ở, mình yên tâm tham gia, tổ chức nhiều hoạt động Đoàn tại địa phương”.

Các tổ chức Đoàn trong tỉnh cũng tích cực chỉ đạo xây dựng một số mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Cụ thể, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội nâng tổng dư nợ do Đoàn Thanh niên quản lý lên 552,896 tỷ đồng thông qua 16 chương trình cho 18.363 hộ vay, với 471 tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho gần 74.000 ĐVTN; giới thiệu việc làm cho 5.543 ĐVTN; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho 4.891 ĐVTN.

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: “Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa được tuổi trẻ tỉnh nhà thực hiện trong thời gian qua đã để lại ấn tượng tốt đẹp với cấp ủy, chính quyền và bà con địa phương. Không ngại khó, ngại khổ, ĐVTN luôn xung kích đi đầu trên mọi lĩnh vực. Qua các hoạt động đó, ĐVTN có cơ hội trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành hơn. Năm 2019 với chủ đề “Thanh niên tình nguyện”, mong rằng tinh thần nhiệt huyết ấy sẽ tiếp tục được phát huy, từ đây thực hiện nhiều công trình, phần việc mang lại ý nghĩa thiết thực”.

 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

(GLO)- Cùng với việc UBND tỉnh Gia Lai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai ở một số khu vực sạt lở nguy hiểm trên địa bàn huyện Ia Pa, dự án xây bờ kè chống sạt lở cũng được triển khai nhằm ổn định đời sống người dân.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.
Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

(GLO)- Trong không khí sôi động của những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm xã Anh hùng Ia Hrung (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Nhiều công trình dân sinh được đầu tư, những ngôi nhà mới khang trang, đường bê tông sạch sẽ... là minh chứng cho sự khởi sắc của vùng quê nghèo.
Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân xã Trà Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với sản xuất và đời sống của hội viên. Qua đó đã giúp nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng địa phương.
Sức sống mới ở làng tái định cư

Sức sống mới ở làng tái định cư

(GLO)- Sau gần 30 năm chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của người dân 5 làng tái định cư thuộc xã Đăk Trôi (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã thay đổi tích cực. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước xây dựng cuộc sống no đầy.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Phú An chuyển mình

Phú An chuyển mình

(GLO)- Từ vùng quê nghèo đói ngày nào, Phú An trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) “về đích” nông thôn mới.