Vị đô đốc lẫy lừng và cô nữ sinh ngây thơ "vô số tội"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một vị tướng, một đô đốc lừng lẫy... nay đứng trước vành móng ngựa và trả lời thiếu hiểu biết. Bị cáo Vũ Thị Hoan, khi đứng danh giám đốc ký hợp đồng với quân chủng hải quân là nữ sinh năm thứ nhất, hôm qua, cũng trả lời không biết.

 

 Một vị tướng, một cựu tư lệnh trước vành móng ngựa - hình ảnh mà không một người lính nào muốn thấy.
Một vị tướng, một cựu tư lệnh trước vành móng ngựa - hình ảnh mà không một người lính nào muốn thấy.



Vụ xét xử cựu đô đốc Nguyễn Văn Hiến đang có những tình tiết rất khó để tưởng tượng.

Khó tưởng tượng, vì Yên Khánh - công ty ký hợp đồng để thâu tóm khu đất vàng ở 7-9 đường Tôn Đức Thắng (TPHCM) chỉ vừa thành lập, vốn điều lệ chỉ... danh nghĩa, không có cơ cấu tổ chức, không có nhân sự, cũng chưa từng làm bất cứ một dự án nào.

Khó tưởng tượng, vì giám đốc công ty Yên Khánh là một nữ sinh năm thứ nhất hệ cao đẳng trường ĐH Công nghiệp TP HCM, người tự trả lời là “không biết gì”.

Theo cáo trạng, bị cáo Đinh Ngọc Hệ và Vũ Thị Hoan bằng các thủ đoạn gian dối đã chiếm đoạt khu đất này với giá trị thời điểm 2010 là 525 tỉ đồng.

Hôm nay, trước vành móng ngựa, cô nữ sinh năm nào khai rằng hồi đó, cô đang đi học, cô ở nhờ nhà ông Hệ, cô chỉ đứng tên và ký. Không đọc. Không hiểu. Không biết...

Còn bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu đô đốc, trước tòa, cũng nói ông thiếu hiểu biết, thiếu sát sao, thiếu quyết liệt...

Tại tòa hôm qua, có một chi tiết thế này: Khi Tòa hỏi về việc từ 2009 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Hải quân “không được góp vốn bằng quyền sử dụng đất”, bị cáo Hiến khai rằng đã chỉ đạo bằng văn bản tới các đơn vị, đầu mối nhưng không phát hiện ra 3 khu đất nêu trên.

Và cựu đô đốc xác nhận: Có khuyết điểm thực hiện chức trách của mình thiếu sát sao, quyết liệt...

Còn bị cáo Bùi Văn Nga (nguyên đại tá, Giám đốc Công ty Hải Thành) cũng na ná: “Bản thân học tham mưu chỉ huy hậu cần ngắn hạn, không được đào tạo về kinh tế, nên còn rất mù mờ, không nắm được; bản chất không hiểu biết là cho thuê hay liên doanh liên kết”.

Thật ra sự việc công ty Yên Khánh năng lực gần như con số 0, với một giám đốc nữ sinh không biết gì gần như nuốt trọn khu đất vàng - đang cho thấy câu chuyện chuyện chân rết, lợi ích nhóm rất rõ rệt. Và việc các công ty bình phong được dựng lên kiểu này chỉ là để chia chác từ miếng bánh đất công.

Cô nữ sinh ngây thơ, hôm nay phải trả giá cho những chữ ký "vô số tội" của mình. Tướng Hiến có thể chỉ thiếu trách nhiệm, có thể chỉ yếu kém trong quản lý kinh tế, một lĩnh vực mà ông không giỏi, không được học, nhưng lại có rất nhiều quyền lực.

Nhưng nếu vụ án chỉ đơn thuần là câu chuyện yếu kém, câu chuyện thiếu trách nhiệm, thì có lẽ chúng ta vẫn chưa đi được đến cùng sự thật, chưa nhìn thấy yếu tố động cơ, và vì thế rất khó để đặt ra một tiền lệ ngăn chặn những vụ việc tương tự trong tương lai.

Ai có thể thật sự tin rằng câu chuyện đất vàng lọt tay tư nhân chỉ vì những kém hiểu biết nói trên?

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/vi-do-doc-lay-lung-va-co-nu-sinh-ngay-tho-vo-so-toi-806387.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).