Hạn chế ra đường ban đêm để chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Yêu cầu công dân không ra đường ban đêm nếu không có lý do chính đáng là một biện pháp cần thiết phòng chống dịch. Không chỉ Quảng Ninh, mà nhiều địa phương khác nên áp dụng trong "thời gian vàng" phòng chống dịch COVID-19.
 



Từ 29.3.2020, các công dân ra đường sau 22h không có lý do chính đáng sẽ được lực lượng chức năng của thành phố Hạ Long đưa về các khu tập trung tại các nhà văn hóa, trường học trên địa bàn, đó là biện pháp quản lý của tỉnh Quảng Ninh nhằm góp phần phòng, chống dịch COVID-19.

Mặc dù đã có chỉ lệnh không tập trung đông người, đóng cửa nhà hàng, quán ăn, nhưng trên thực tế, còn có nhiều người không chấp hành. Ban đêm, vẫn có những nhóm người đi ra đường, tụ tập chơi bời. Tuy lượng người ra đường ban đêm không đông như những ngày bình thường, nhưng trong lúc cao điểm phòng chống dịch, bất cứ hình thức tụ tập nào cũng đều có thể gây nguy hiểm.

Quảng Ninh đã dừng tuyệt đối chợ phiên, chợ cóc, nhắc nhở các cơ sở tín ngưỡng, thờ tự, trung tâm thể dục thể thao tạm thời đóng cửa. Chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu, kinh doanh du lịch cũng phải chấp nhận tạm ngừng, không đón khách tham quan trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các đảo  du lịch ở Cô Tô, Vân Đồn cũng như các di tích lịch sử, danh thắng trên toàn tỉnh.

Nay, hạn chế công dân ra đường sau 22h là thêm một biện pháp để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Hai thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM nên tham khảo để áp dụng. Ở một số khu vực của các quận trung tâm thường tụ tập đông người, nên có quy định hạn chế ra đường, kể cả người nước ngoài. Chỉ cần một vụ tụ tập như vụ bar Buddha thì có thể thêm một ổ dịch, mất công sức của bao nhiêu người.

Và với hai thành phố lớn, không chỉ hạn chế công dân ra đường ban đêm, mà phải sẵn sàng cho một phương án ứng phó  của "điểm trọng yếu" trong cuộc chiến.

Tại cuộc họp với 5 thành phố thuộc Trung ương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, sáng 29.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 15 ngày tới là "giờ vàng" quan trọng quyết định thành bại trong việc ngăn chặn được dịch bệnh hay không, Thủ tướng mong các địa phương tìm ra các biện pháp mới, quyết liệt, cụ thể hơn.

Thông báo nội dung kết luận của Thủ tướng nêu rõ: "Các thành phố trực thuộc Trung ương tập trung đông dân cư và các hoạt động kinh tế, xã hội, mật độ giao lưu lớn hơn rất nhiều các địa phương khác. Kết quả phòng, chống dịch tại đây có ý nghĩa quyết định đến thành quả chung của cả nước".

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh rà soát, cập nhật phương án phòng, chống dịch trên địa bàn, bảo đảm sẵn sàng ngay cả trong trường hợp có phương án cách ly toàn thành phố.

Mỗi người dân cũng phải sẵn sàng, chấp hành nghiêm túc quy định của chính quyền, tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/han-che-ra-duong-ban-dem-de-chong-dich-794272.ldo
 

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).