Đừng mất bình tĩnh trước ca nhiễm COVID -19 đầu tiên ở Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khai báo trung thực khi nhập cảnh là hợp tác phòng dịch.
 
"Hôm nay, điều chúng ta lo ngại đã bắt đầu, 21h30 thông tin chính thức về bệnh nhân đầu tiên sau khi xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương. Chúng ta tuyệt đối không được lơ là chủ quan, nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh, không quá hoang mang, lo lắng", đó là phát biểu của ông Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội về ca nhiễm COVID - 19 thứ 17 của cả nước và là ca đầu tiên tại Hà Nội.
Nữ bệnh nhân N.H.N đi du lịch châu Âu về, trên chuyến bay  từ London về Hà Nội, có 197 hành khách và phi hành đoàn.
Đúng là một người nhiễm dịch gây ảnh hưởng đến cộng đồng, ít nhất là đối với những nơi người bệnh từng đến và khu vực người bệnh cư trú. 18 nhân viên y tế của Bệnh viện Hồng Ngọc (nơi bệnh nhân này đến khám) phải cách ly. Cách ly toàn bộ các hộ và các cá nhân từ số nhà 125 đến 139 phố Trúc Bạch”, kể cả tổ bay của chuyến bay và những người có tiếp xúc với nữ bệnh nhân này.
Cho dù có những xáo trộn trong sinh hoạt như nêu trên, nhưng phải hết sức bình tĩnh. Chỉ có bình tĩnh mới vượt qua được thử thách hiện nay. Lãnh đạo thành phố Hà Nội và các cơ quan khác đã triển khai thực hiện những biện pháp khẩn cấp để hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm, những biện pháp đó cần có sự hợp tác nghiêm túc của mỗi người dân.
Đối tượng hợp tác đầu tiên là những người đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân N.H.N. Tất cả nên chủ động khai báo để cách ly, đừng như cô gái này, không khai báo, khiến cho sự việc trầm trọng hơn. 
Nếu như nữ bệnh nhân N.H.N ý thức được  sự nguy hiểm của dịch COVID-19, chủ động khai báo khi biết mình có biểu hiện không ổn về sức khỏe, thì sẽ hạn chế được rất nhiều nguy cơ lây lan.
Người dân khu phố nơi nữ bệnh nhân cư ngụ, hợp tác bằng cách chấp hành các quy định cách ly của chính quyền.
Qua trường hợp nữ bệnh nhân N.H.N, cho thấy hoạt động kiểm soát ở các cửa khẩu phải chặt chẽ hơn. Việc khai báo y tế không thể làm qua loa chiếu lệ, mà phải gắt gao. "Chống dịch như chống giặc", thì đương nhiên phải áp dụng nguyên tắc "thời chiến".
Để lọt một trường hợp nhiễm dịch COVID - 19 ra cộng đồng là tăng thêm vạn mối nguy, tổn thất thêm nhiều tiền của, sức lực.
Tăng cường kiểm soát đối với người nhập cảnh vào Việt Nam là việc cần thiết, nhưng để bảo đảm tuyệt đối an toàn, thì mỗi người phải tự giác khai báo và thực hiện đúng các quy định về phòng dịch.
Khai báo trung thực khi nhập cảnh là hợp tác phòng dịch.
Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).