CLIP: Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông báo ca Covid-19 thứ 17

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lúc 22 giờ tối 6-3, tại cuộc họp khẩn cấp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông báo về ca nhiễm Covid-19 thứ 17 là 1 nữ bệnh nhân 27 tuổi tạm trú ở phố Trúc Bạch.
Tối nay 6-3, tin từ UBND TP Hà Nội cho biết Hà Nội họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) vào lúc 22 giờ. 
Vài giờ sau phiên họp thường kỳ 2 ngày một lần diễn ra vào chiều nay 6-3, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) của TP Hà Nội triệu tập cuộc họp khẩn cấp lúc 22 giờ.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì họp, cùng tham dự có ông Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo một số sở, ngành.

.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung công bố ca Covid-19 thứ 17 tại Hà Nội
Phóng viên đợi đưa tin về cuộc họp khẩn
Phóng viên đợi đưa tin về cuộc họp khẩn
Lúc 23 giờ 15, Ban Chỉ đạo tiến hành công bố thông tin với báo chí. Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã công bố thông tin đến một trường hợp vừa được xác định nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2/nCoV).
Ông Nguyễn Đức Chung cho hay 18 giờ hôm nay 6-3, Ban chỉ đạo TP Hà Nội nhận được tin báo trao đổi của BV Nhiệt đới Trung ương. BV tiếp nhận bệnh nhân do BV Hồng Ngọc chuyển đến có biểu hiện sốt và ho. Kết quả xét nghiệm, 21 giờ 30 hôm nay 6-3, BV Nhiệt đới xác định bệnh nhân dương tính.
Bệnh nhân là N.T.H.N. (SN 1993, nguyên quán ở TP HCM, hiện tạm trú 125 phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội).
Hà Nội họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 khuya ngày 6-3
Hà Nội họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 khuya ngày 6-3
Theo ông Nguyễn Đức Chung, những việc TP Hà Nội đã làm trong 3 tiếng đồng hồ vừa qua là đã khẩn trương tích cực. TP đã phối hợp với các cơ quan chức năng tìm và đưa anh P. là lái xe của bệnh nhân N. để tiến hành cách ly. Đồng thời, đưa 5 người giúp việc, phục vụ tại khách sạn số 125 phố Trúc Bạch. Theo ông Chung, đây là khách sạn do gia đình bệnh nhân N. đầu tư nhưng chưa đưa vào sử dụng.
Qua rà soát, có có 17 người y tá, bác sĩ của BV Hồng Ngọc có tiếp xúc với bệnh nhân N., hiện đã cách ly.
TP giao Sở Y tế, rà soát, hiện đã có chốt chặn từ số nhà 125 đến 139 phố Trúc Bạch. TP sẽ triển khai cách ly các hộ gia đình từ số 125 đến số 139 Trúc Bạch.
Theo ông Chung, trong cuộc họp chiều cùng ngày, TP đã quyết định cho học sinh khối THPT đi học lại từ ngày 9-3 tới đây. Tuy nhiên, TP sẽ rà soát lại hành trình đi lại của chị N., những người tiếp xúc với chị N. như thế nào, và tới cuộc họp ngày mai, Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP sẽ đưa ra quyết định. "Nhưng trước mắt, những quyết định đưa ra chiều nay vẫn giữ nguyên"- ông Chung nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP đề nghị phải kiểm soát chặt chẽ và bất kể là người nào đều phải khai báo y tế, khai báo rõ lịch trình. Đặc biệt, rút kinh nghiệm ngay trong các cơ sở y tế, mỗi bệnh viện cần có khu khám riêng, bác sĩ mặc bảo hộ y tế theo đúng quy trình và tiêu chuẩn tiếp xúc, tránh như Bệnh viện Hồng Ngọc, trong vài ngày có 18 người tiếp xúc với bệnh nhân mà không áp dụng biện pháp y tế gì. "Kinh nghiệm của Trung Quốc đã lây nhiễm hơn 3.000 bác sĩ, y tá nên ta phải chú ý, rút kinh nghiệm và quán triệt ngay"- ông Chung chỉ đạo.
Bí thư Vương Đình Huệ liên hệ với Vietnam Airlines để dừng khai thác máy bay chở bệnh nhân
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ nói điều chúng ta lo ngại đã xuất hiện khi có 1 bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội dương tính với Covid-19. TP không được lơ là nhưng cũng phải bình tĩnh, không gây hoang mang lo lắng.
Ban chỉ đạo TP phải cập nhật chính xác diễn biến dịch tễ của bệnh nhân, những trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.
Liên quan đến hành khách chuyến bay từ Anh về Hà Nội, phải nắm chắc được số lượng hành khách, tổ lái, tiếp viên. "Tôi vừa liên hệ với Tổng giám đốc Vietnam Airlines trao đổi để dừng khai thác máy bay này, thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng. Đồng thời, cung cấp hành trình của máy bay này sau chuyến bay từ Anh về"- Bí thư Vương Đình Huệ nói.
Theo Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ, bản thân bệnh nhân tự biết có khả năng gây bệnh, chủ động không tiếp xúc với nhiều người, nhưng lại không chủ động khai báo với nhà chức trách.
Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ, cách ly khu vực phố Trúc Bạch, đồng thời tiêu độc, khử trùng nhưng phải đảm bảo sinh hoạt bình thường cho người dân. "Nếu thấy hiện tượng của cư dân nào cần phải xét nghiệm thì phải xét nghiệm ngay"- ông Vương Đình Huệ nói.
Trong đêm 6-3, đoạn phố Trúc Bạch (quận Ba Đình) bị phong tỏa. Hình ảnh Báo Người Lao Động ghi nhận:
Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo chiều nay 6-3, Sở Y tế Hà Nội cho biết tính đến 15 giờ ngày 6-3, thế giới ghi nhận 98.373 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 3.386 trường hợp tử vong. Dịch đã xâm nhập sang 86 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại một số nước trên thế giới, dịch đang có xu hướng gia tăng như Hàn Quốc với 6.284 ca mắc, 42 ca tử vong; Ý 3.858 ca mắc, 148 ca tử vong; Iran 3.513 ca mắc, 108 ca tử vong... 
Tại Việt Nam, đến nay có 16 trường hợp dương tính với Covid-19, tất cả đều đã được điều trị khỏi và xuất viện. Từ ngày 13-2 tới nay, nước ta chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới (23 ngày liền chưa ghi nhận ca mắc mới). 
Tại Hà Nội, chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Đến nay, 99 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đều có xét nghiệm âm tính; 587 người tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm đã kết thúc giám sát y tế.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện nay, thành phố đã sẵn sàng các khu cách ly tập trung với hơn 5.000 giường bệnh, nhưng thành phố vẫn dự trù thêm các cơ sở cách ly để bảo đảm đủ giường bệnh nếu dịch diễn biến phức tạp. Trong tuần này, các cơ quan chức năng phải lựa chọn xong các địa điểm cách ly bổ sung để nhanh chóng trang bị cơ sở vật chất, thiết bị y tế, bảo đảm công tác cách ly.
Theo Huy Thanh - Minh Chiến - Nguyễn Hưởng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm