Ca nhiễm Covid-19 thứ 17 đã có hành trình di chuyển thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ca nhiễm Covid-19 mới nhất, ca nhiễm Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam, là một nữ bệnh nhân 27 tuổi ở Hà Nội. Chuyến bay về Việt Nam cùng nữ bệnh nhân này có tổng cộng 201 hành khách và 4 phi công và 12 tiếp viên.
Ca nhiễm Covid-19 mới nhất ở Việt Nam là một nữ bệnh nhân 27 tuổi ở quận Ba Đình (Hà Nội) đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Ý, Pháp du lịch và trở về Hà Nội ngày 2-3 vừa qua trên chuyến bay VN0054.
Theo giám sát dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, chuyến bay VN0054 có tổng cộng 201 hành khách và 4 phi công và 12 tiếp viên. Trong thời gian khởi phát bệnh tại nhà riêng của bệnh nhân có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho. Ngoài ra, tại Bệnh viện Hồng Ngọc (quận Ba Đình) có 16 người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 thứ 17, hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.
Đoạn phố Trúc Bạch (quận Ba Đình) bị phong tỏa trong đêm 6-3
Đoạn phố Trúc Bạch (quận Ba Đình) bị phong tỏa trong đêm 6-3
Toàn bộ những người tiếp xúc gần đã được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Còn lại những người tiếp xúc gần với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân được thống kê lập danh sách và yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nơi ở theo quy định.
Thông tin từ Bộ Y tế cũng xác nhận một người phụ nữ ở Hà Nội trong nửa cuối tháng 2-2020 đã đi du lịch tới London (Anh), Milan (Ý), Paris (Pháp), nhưng khi về nước, nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài ngày 2-3 không khai báo y tế, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xác định mắc bệnh Covid-19 lúc 21 giờ 30 tối 6-3. Đó là chị N.H.N. (27 tuổi, làm quản lý khách sạn, có địa chỉ thường trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội).
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, chị N. xuất cảnh ngày 15-2 bay sang London (Anh), ngày 18-2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Ý) du lịch. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát. Ngày 25-2, chị N. sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày. Tại đây, chị N. có tiếp xúc với chị gái (sau này xác định bị nhiễm Covid-19), sau đó quay trở lại London ngày 26-2.
Ngày 29-2, chị N. bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1-3, bệnh nhân bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó, bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 sáng ngày 2-3. Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe của mình nên đã được nhập cảnh. Bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.
Chị N. có đeo khẩu trang trong suốt quá trình từ sân bay Nội Bài về nhà ở phố Trúc Bạch.
Kể từ khi về nước, bệnh nhân N. đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu ra khỏi nhà, chủ động đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà.
Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 2-3. Ngày 5-3, bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 phố Yên Ninh, quận Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị.
Đây là ca bệnh nhiễm Covid-19 thứ 17 được xác định tại Việt Nam. Trước đó, bệnh nhân thứ 16 nhiễm Covid-19 ở Việt Nam là nam giới 50 tuổi quê Vĩnh Phúc, phát hiện bệnh ngày 13-2. Đây là ca bệnh Covid-19 mới được phát hiện sau 23 ngày qua. Hiện 16 ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đều đã được điều trị khỏi.
Theo D.Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm