NÓI THẲNG: Thu phí BOT "tắc" bởi lợi ích cục bộ!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Từ năm 2017 đến nay, rất nhiều lần Thủ tướng Chính phủ đã lên tiếng nhắc nhở việc triển khai thu phí không dừng đối với các dự án BOT giao thông trên toàn quốc, thế nhưng....



Thực hiện dự án thu phí không dừng (ETC), ngoài bảo đảm tính minh bạch trong thu chi đối với các dự án BOT, còn tiết kiệm mỗi năm số tiền rất lớn. Theo đánh giá của Viện Chiến lược GTVT, nếu triển khai đồng bộ trên cả nước, mỗi năm có thể tiết kiệm hơn 3.000 tỉ đồng. Chưa kể, với những cơ sở dữ liệu được lưu trữ, khi kết nối với nguồn dữ liệu quốc gia, có thể kiểm soát được rất nhiều dữ liệu liên quan tới phương tiện đang lưu thông như đăng ký xe, tình trạng kiểm định, xử lý phạt nguội vi phạm giao thông...

Lợi ích lớn như vậy, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cũng rất cụ thể nhưng hiện nay tổng số trạm cũng như số làn tại mỗi trạm phải thực hiện thu phí tự động không dừng vẫn chỉ là con số khiêm tốn?

Vậy gút mắc do đâu?

Về phía chủ đầu tư (CĐT), họ viện lý do đang bị áp đặt phải sử dụng dịch vụ độc quyền của nhà cung cấp do bộ đưa ra, mà không có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ theo nhu cầu và năng lực đáp ứng. Cho nên, thái độ là bất hợp tác.

Về phía nhà cung cấp dịch vụ thì đổ lỗi do thay đổi số trạm cũng như số làn xe, làm thay đổi phương án tài chính, dẫn đến ngân hàng không giải ngân nguồn vốn hoặc do phía bên CĐT có trạm thu phí không thiện chí hợp tác, chậm bàn giao.

Còn phía chủ phương tiện thì cho rằng mất thời gian đi lại gắn thiết bị, không linh động trong thanh toán, thiết bị chưa đồng bộ trên toàn quốc, rồi vấn đề nếu vô ý làm hư hỏng, mất mát thiết bị đầu cuối phải đền bù, tiền thế chân thiết bị là quá cao...

Nhưng xét cho cùng, vấn đề chủ yếu vẫn nằm ở phía CĐT các dự án BOT, đơn giản họ không muốn minh bạch mọi thu chi, vì chỉ có thông qua thu phí thủ công như hiện nay, mới có thể qua mặt được các nhà quản lý trong các báo cáo về doanh thu thực tế. Điều này đã được chứng minh trong các lần Kiểm toán Nhà nước vào cuộc. Vì nếu thực sự là cái mà họ cần, muốn triển khai, họ đã tạo mọi điều kiện để các nhà cung cấp dịch vụ triển khai từ lâu, cũng như nhờ sự can thiệp của Chính phủ, Bộ GTVT để đưa các thiết bị đầu cuối đến với các phương tiện một cách nhanh nhất. Nguyên nhân chính không nằm ngoài sự không muốn minh bạch, ngay từ khâu tiền lương nhân viên thu phí tới các khoản vé giả, vé quay đầu, khai khống thực thu, trốn thuế... như đã từng xảy ra ở một số trạm thu phí bị phanh phui trước đây.

Kèm theo đó là về phía các tài xế thuộc một số công ty tư nhân lẫn nước ngoài, lâu nay lợi dụng chính sách hoàn tiền vé cho tài xế, họ tự khai khống khoản này, bổ sung chứng từ bằng cách mua vé đã qua sử dụng. Dù biết là có lợi nhưng họ cũng lơ luôn, không phổ biến lại cho phía lãnh đạo công ty được biết để phối hợp thực hiện.

Hy vọng với chỉ đạo của Thủ tướng lần này, Bộ GTVT và các CĐT sẽ không còn chần chừ.

 

ĐOÀN QUANG HUY (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).