Hội thi gói bánh tét, bánh chưng: Hấp dẫn, nghĩa tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội thi gói bánh tét, bánh chưng “Hương vị ngày xuân” do Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức đã lan tỏa tinh thần vui tươi, chia sẻ khi Tết Nhâm Dần 2022 đang cận kề. Tất cả sản phẩm làm ra đều dành tặng cho đoàn viên, lao động nghèo và lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch.



Tham gia hội thi có 39 đội với 120 thí sinh là đoàn viên, người lao động đến từ 55 Công đoàn cơ sở trực thuộc. Hội thi được tổ chức thành 2 phần thi: gói bánh đẹp và trưng bày sản phẩm. Để đảm bảo công tác phòng-chống dịch, phần thi gói bánh được thực hiện tại cơ sở. Mỗi đội gói 6 bánh tét, 6 bánh chưng, quay video các công đoạn chuẩn bị, gói bánh trong 50 phút sau đó gửi về Ban tổ chức để làm cơ sở chấm giải. Trong thời gian gói bánh, các đội phải đeo găng tay để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bánh sau khi nấu chín chuyển đến thi trưng bày tại Khách sạn Pleiku Palace.

Các đội tham gia nhiệt tình nên đã tạo một không khí sôi nổi, vui vẻ trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc cận kề. Những chiếc bánh không chỉ thơm ngon mà còn lưu giữ được hương vị đậm đà truyền thống. Các đội còn bài trí phần thi trưng bày theo chủ đề khéo léo và nhiều ý nghĩa. Đây thực sự là một trải nghiệm bổ ích đối với mỗi đoàn viên, người lao động. Trước khi đến với hội thi, các đội đều cố gắng tìm tòi, đầu tư kỹ lưỡng từ việc chẻ lạt, cắt lá, vo gạo, tẩm ướt thực phẩm làm nhân bánh đến cách gói, nấu và ép bánh để tạo ra những chiếc bánh chưng có hình thức đẹp, chất lượng thơm ngon.

 Đội Công đoàn cơ sở Liên đoàn Lao động tỉnh đạt giải trình bày ấn tượng tại hội thi. Ảnh: Đinh Yến
Đội Công đoàn cơ sở Liên đoàn Lao động tỉnh đạt giải trình bày ấn tượng tại hội thi. Ảnh: Đinh Yến


Là thành viên đội xuất sắc giành giải nhất hội thi, chị Nguyễn Thị Thảo-đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Gia Lai-chia sẻ: “Vào mỗi dịp Tết đến xuân về là cả nhà tôi lại chuẩn bị nguyên liệu để cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét cúng ông bà tổ tiên và tặng cho người thân. Trước khi tham gia hội thi, nhà trường cũng đã tổ chức hội thi gói bánh chưng, bánh tét tại 8 tổ Công đoàn với 212 đoàn viên tham gia. Hội thi đã làm ra hơn 400 chiếc bánh để tặng cho tất cả đoàn viên trong trường. Còn đến với Hội thi gói bánh tét, bánh chưng do Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức, Trường Cao đẳng Gia Lai đã gói 20 chiếc bánh với chủ đề “Hương vị ngày xuân”. “Mong muốn của Công đoàn nhà trường là gửi những chiếc bánh được làm bằng tất cả tình cảm thân thương nhất tặng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch để có một cái Tết ấm áp, đủ đầy. Phần trình bày bánh, chúng tôi bố cục theo hình chữ S, bánh chưng ở phía Bắc, bánh tét ở miền Nam, dọc theo đất nước là dưa hành, củ kiệu ăn kèm. Bên cạnh đó còn cắt tỉa thêm dưa hấu và thiên nga để làm nổi bật chủ đề của hội thi”-chị Thảo cho hay.

Trong khi đó, đội thi của Công đoàn Báo Gia Lai cũng rất quan tâm đầu tư cho sản phẩm của mình. Ban giám khảo và khán giả không khỏi bất ngờ khi lá dong dùng gói bánh chưng của đội sau khi nấu chín vẫn giữ màu xanh đẹp mắt. Nói về bí quyết, chị Đoàn Thị Bích Nga-Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Báo Gia Lai-tiết lộ: Trong thời gian nấu bánh, thuật châm nước đúng thời điểm và lượng nước châm vừa đủ để giữ lá xanh rất quan trọng. Bí quyết này được các đoàn viên Báo Gia Lai học hỏi từ ông bà, cha mẹ truyền lại. “Những chiếc bánh chưng, bánh tét của đội Báo Gia Lai mang đến hội thi không chỉ mềm dẻo, thơm ngon mà ấn tượng còn bởi vẻ ngoài đẹp mắt đúng với tên gọi bánh chưng xanh”-chị Nga bày tỏ.

Cảm nhận về hội thi từ góc độ là người đến cổ vũ, chị Nguyễn Thị Huyền chia sẻ: “Mỗi dịp Tết đến, gói bánh chưng, bánh tét là truyền thống của người Việt Nam. Hôm nay, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức gói bánh tét, bánh chưng tặng cho đoàn viên, lao động nghèo, tôi thấy đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, để ai cũng có Tết. Hội thi còn để chúng tôi giao lưu học hỏi phương pháp gói và nấu bánh chưng sao cho thơm ngon, đẹp mắt”.

Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu-hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trưởng ban giám khảo-nhận xét: Mỗi đội đều có sự đầu tư kỹ càng, độc đáo, tinh tế mang tính nghệ thuật cao, tạo sự phong phú đa dạng cho việc lựa chọn cách bài trí, chi tiết đến trình bày ý tưởng, chủ đề tổng thể trên mỗi chiếc bánh. Phần trình bày thể hiện nghệ thuật sáng tạo nhưng vẫn giữ được giá trị, ý nghĩa truyền thống, tạo ấn tượng đối với Ban giám khảo, Ban tổ chức hội thi.

Ông Võ Hữu Hải-Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi-đánh giá: Hội thi là hoạt động thiết thực để mỗi đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động đồng hành và sẻ chia đến đoàn viên, lao động nghèo. Sau hội thi, hơn 400 chiếc bánh tét, bánh chưng sẽ được tặng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo không có điều kiện đón Tết cùng gia đình và lực lượng tuyến đầu chống dịch trong chương trình Tết sum vầy-Xuân bình an.


 

 ĐINH YẾN
 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.