Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh: Trải nghiệm và cống hiến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mùa hè năm nay, 175 sinh viên của 5 trường đại học, cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai đã tham gia tình nguyện tại các huyện: Phú Thiện, Mang Yang, Chư Pah, Chư Sê, Chư Pưh, Ia Pa và TP. Pleiku. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lực lượng này đã đem đến niềm vui cho những nơi mà họ đặt chân đến.
Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới
Trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay, Trường Đại học Công nghệ  TP. Hồ Chí Minh tham gia tình nguyện tại xã Ia Piar và Ia Peng (huyện Phú Thiện) với 43 chiến sĩ. Trước khi tham gia chiến dịch, đại diện nhà trường đã đi khảo sát địa điểm để nắm bắt nhu cầu của địa phương và lên danh sách những phần việc cụ thể. Trong đó, hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tại buôn Sô Ma Hang A (xã Ia Peng), với kinh phí do nhà trường hỗ trợ, đội thanh niên tình nguyện đã tiến hành lắp tuyến đường điện “Thắp sáng đường quê” dài 500 m khiến người dân hết sức vui mừng. Luôn có mặt cùng đội tình nguyện trong từng phần việc, chị Ksor HDjim-Bí thư Đoàn xã Ia Peng-cho biết: “Dân làng mong mỏi đường điện thắp sáng này từ lâu nhưng không có kinh phí. Nhờ các em sinh viên về hỗ trợ nên giờ việc đi lại của bà con thuận tiện hơn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn”.
Đoàn viên, thanh niên ra quân làm vệ sinh, nạo vét công trình thủy lợi tại xã Hà Đông, huyện Đak Đoa.  Ảnh: Đức Thụy
Đoàn viên, thanh niên ra quân làm vệ sinh, nạo vét công trình thủy lợi tại xã Hà Đông, huyện Đak Đoa. Ảnh: Đức Thụy
Chúng tôi có mặt tại làng Biah A (xã Ia Tul, huyện Ia Pa) đúng lúc các sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đang hỗ trợ người dân xây dựng nhà vệ sinh. Mỗi người một phần việc, người đào đất, người xúc cát, người trộn bê tông, người bê gạch. Trời nắng gắt, mồ hôi nhễ nhại nhưng các chiến sĩ vẫn cười nói vui vẻ. 16 nhà vệ sinh là kết quả của 2 tuần đóng quân tại xã Ia Tul đã được bàn giao trong niềm vui mừng của người dân.
Đóng quân tại xã Bar Măih (huyện Chư Sê), các sinh viên Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh có dịp phát huy kiến thức đã học để xây dựng 20 vườn rau kiểu mẫu cho các hộ khó khăn. Diện tích mỗi vườn khoảng 20 m2 trồng các loại rau muống, cải ngọt, dưa leo, đậu cô ve, ớt. Những loại rau này giúp người dân có được nguồn thực phẩm sạch, tiết kiệm chi phí đi chợ. Bên cạnh đó, các chiến sĩ cũng hướng dẫn bà con cách trồng và chăm sóc cây sả Java, cách cải tạo vườn tạp, trồng trọt và chăn nuôi.
Đem lại nụ cười trẻ thơ
Trong khi đó, tại Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh), các chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Công nghệ Thông tin TP. Hồ Chí Minh phát huy năng khiếu để hoàn thành khu vui chơi gồm bập bênh, xích đu từ những vật liệu như: lốp xe, thanh gỗ, dây thừng. Song song với hoạt động này, ở làng Khô Roa và làng Tao Kó, 2 lớp ôn tập hè cho các em học sinh cũng đang được tổ chức với những giáo viên mang màu áo xanh tình nguyện. Sinh viên tình nguyện dạy các em cách đánh vần, cách làm toán để chuẩn bị bước vào năm học mới. Em Ksor Tuyết (làng Khô Roa) vui vẻ chia sẻ: “Từ ngày các anh chị về làng, chúng em rất vui. Em được các anh chị dạy học, tổ chức nhiều trò chơi hấp dẫn. Em mong năm sau các anh chị lại về làng”.
 Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh làm cụm trò chơi cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh). Ảnh: P.L
Sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin TP. Hồ Chí Minh làm cụm trò chơi cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh). Ảnh: P.L

Sau 2 tuần ra quân chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, các đội tình nguyện đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: trao tặng 30 tủ thuốc cho gia đình chính sách; hỗ trợ xây dựng 75 nhà vệ sinh cho người dân; duy trì 18 lớp ôn tập hè cho thiếu nhi; tặng 600 lồng đèn trung thu cho các em thiếu nhi; tặng 10 bồn nước (500 lít/bồn) cho gia đình chính sách; tập huấn kỹ năng bơi lội và phòng tránh đuối nước cho các em thiếu nhi; tặng gần 100 phần quà cho các gia đình chính sách nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ... Dự kiến, chiến dịch sẽ kết thúc vào ngày 1-8. 

Có mặt tại các mặt trận tình nguyện, chúng tôi cảm nhận đầy đủ không khí làm việc, lao động hăng say, tích cực của các chiến sĩ. Tại huyện Phú Thiện, 43 sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh được phân công theo nhóm để thực hiện nhiều phần việc trong ngày. Một số sinh viên có năng khiếu được cử tham gia sơn sửa, vẽ tranh tường khuôn viên Trường THCS Ngô Gia Tự (xã Ia Piar). Nhóm khác lắp đặt hệ thống lọc nước sạch cho Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Ia Peng) và Trường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang (xã Ia Piar). Thầy Phan Công Đương-Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn-cho hay: “Trước đây, nhà trường sử dụng nước giếng để phục vụ sinh hoạt, nấu nướng cho bếp ăn bán trú. Nay có hệ thống lọc nước sạch, nguồn nước sẽ đảm bảo sức khỏe cho học sinh nên chúng tôi rất vui mừng”.
Những ngày qua, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện cùng nhiều công trình, phần việc ý nghĩa mà các sinh viên thực hiện đã để lại trong lòng người dân những ấn tượng tốt đẹp. Sôi nổi và nhiệt huyết chính là tinh thần của các chiến sĩ ở tất cả các mặt trận tình nguyện. Trong 175 chiến sĩ, nhiều bạn đã từng tham gia các chiến dịch Mùa hè xanh, nhưng cũng có bạn lần đầu được trải nghiệm. Chưa quen cầm cuốc, xẻng lao động nên bàn tay của không ít bạn bị phồng rộp, bong tróc; có bạn bị say nắng vì chưa kịp thích nghi với thời tiết khắc nghiệt. Nhưng vượt qua tất cả, bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, các sinh viên tình nguyện đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chỉ huy trưởng chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2019: Sau 2 tuần ra quân chiến dịch, các chiến sĩ tình nguyện đã hoàn thành nhiều công trình, phần việc ý nghĩa giúp đỡ người dân cũng như chính quyền địa phương. Hàng tuần, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đều tổ chức gặp gỡ để nắm bắt tiến độ công việc cũng như những khó khăn mà các chiến sĩ gặp phải để có hướng giải quyết. Tham gia tình nguyện, ngoài những công trình, phần việc để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, sinh viên các trường đã có những trải nghiệm hết sức ý nghĩa, phát huy được tinh thần xung kích tình nguyện để cống hiến, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

---------------------------------------------------------------------------
Chiến sĩ Nguyễn Võ Thanh Duy-Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: “Trong chiến dịch Mùa hè xanh, em có cơ hội đến những vùng đất mới và tham gia nhiều thử thách, trải nghiệm cùng người dân địa phương. Đây chính là những kỷ niệm đẹp không thể quên trong quãng đời sinh viên”.
---------------------------------------------------------------------------
Bà Nguyễn Thị Thùy Trang-Bí thư Đảng ủy xã Ia Tul, huyện Ia Pa: “Trong 2 tuần qua, các chiến sĩ đã hỗ trợ địa phương nhiều công trình, phần việc, giúp hoàn thành thêm một số tiêu chí nông thôn mới. Chúng tôi rất trân trọng những việc làm ý nghĩa mà các em đã thực hiện cho địa phương”.
---------------------------------------------------------------------------
Chiến sĩ Nguyễn Thúy Đoan-Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh: “Đây là lần thứ 2 em tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại tỉnh Gia Lai. Bà con ở đây còn khó khăn nhưng rất quý các chiến sĩ tình nguyện. Những cái ôm, cái bắt tay và lời dặn dò năm sau nhớ quay lại của bà con khiến chúng em rất cảm động. Vì vậy, chúng em nhất định sẽ còn quay lại nơi này”. 
 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.