Chư Sê: Tạo động lực giúp cựu chiến binh thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo động lực để hội viên thoát nghèo bền vững, xây dựng cuộc sống ấm no.

Tạo động lực thoát nghèo

Khi chúng tôi đến thăm, ông Kpuih Blah-Chi hội trưởng Chi hội CCB làng Ia Pết (xã Ia Pal) đang cắt cỏ cho bò ăn, trong đó có 1 con được Hội CCB xã hỗ trợ và 1 con gia đình mới mua về. Cả 2 con bò đều béo múp, lông mượt, bụng căng tròn. Trò chuyện với chúng tôi, ông Blah hồ hởi chia sẻ: “Trước năm 2016, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. May mắn được Hội CCB hỗ trợ 1 con bò cái sinh sản, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng ngừa dịch bệnh nên bò khỏe mạnh và đã sinh bê con. Sau đó, bò mẹ được chuyển cho hội viên khác, tôi nuôi bê con và quyết tâm gầy đàn. Hy vọng cuộc sống sẽ có nhiều thay đổi hơn trong thời gian tới”.

Ông Kpuih Blah chăm sóc bò được Hội CCB xã Ia Pal hỗ trợ. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Kpuih Blah chăm sóc bò được Hội CCB xã Ia Pal hỗ trợ. Ảnh: Nguyễn Diệp


Ông Lưu Gia Quyến-Chủ tịch Hội CCB xã Ia Pal-thông tin: Để hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, từ năm 2016, Hội CCB xã đã triển khai mô hình hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo chăn nuôi. Sau khi sinh bê con thì bàn giao bò mẹ cho hội viên khác. Từ 4 con bò hỗ trợ các hội viên nghèo chăn nuôi, đến nay đã phát triển được 16 con. Riêng làng Ia Pết đã có 7 con từ 2 con bò mẹ được hỗ trợ ban đầu. Hiện đàn bò sinh trưởng tốt, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn kỹ thuật để hội viên chăm sóc, xoay vòng hỗ trợ giúp thêm nhiều hộ thoát nghèo. Ngoài ra, Hội CCB xã mượn được 2 ha đất trống giao cho 4 chi hội trồng bắp gây quỹ. Qua kiểm tra, cây bắp sinh trưởng tốt, hy vọng cho một vụ bội thu. Tới đây, Hội sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Theo ông Đỗ Quang Đại-Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Sê: Những năm qua, các cấp Hội trong huyện đã triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế, qua đó tạo động lực giúp nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cụ thể, Hội CCB các xã: Ia Pal, Ia Ko, Ia Glai và thị trấn Chư Sê đã triển khai mô hình nuôi bò sinh sản. Hội CCB xã Dun, Ia Hlốp triển khai mô hình nuôi dê. Một số xã khác thì nuôi heo, trồng dâu nuôi tằm… “Các mô hình bước đầu mang lại hiệu quả rất khả quan, nhất là chăn nuôi bò, dê. Đơn cử như từ vài con giống hỗ trợ ban đầu thì đến nay đã có 175 con dê ở xã Dun, Ia Hlốp. Điều phấn khởi nhất là các cấp Hội và hội viên đồng lòng thực hiện mô hình. Không những thế, một số đơn vị còn tổ chức hội thi chăm sóc bò, dê, tạo sân chơi bổ ích để hội viên đua tài cũng như trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi để phát triển đàn. Đặc biệt, Hội CCB ở một số xã, thị trấn thành lập Câu lạc bộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi. Đây được kỳ vọng là nơi tiếp sức cho nhiều hội viên vươn lên làm giàu”-ông Đại cho hay.

Giúp hội viên an cư

Song song với việc giúp hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội CCB ở huyện Chư Sê còn tích cực hỗ trợ xóa nhà dột nát. Trong căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” khang trang, sạch đẹp, ông Kpăh Năm (thôn Kê, thị trấn Chư Sê) phấn khởi chia sẻ: Tôi tham gia chiến đấu chống Mỹ từ năm 1963 ở Mặt trận Tây Nguyên. Khi đất nước thống nhất thì tôi trở về địa phương sinh sống, lập gia đình. Tuy nhiên, do thiếu đất sản xuất, sức khỏe suy giảm nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, nhà ở thì dột nát. Cuối năm 2020, từ nguồn hỗ trợ của Hội CCB thị trấn 40 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” 10 triệu đồng, đồng đội ủng hộ nhiều ngày công và gia đình góp 10 triệu đồng nên đã xây được ngôi nhà mới. Từ khi có nhà mới, chúng tôi yên tâm lao động sản xuất, hiện gia đình đã thoát nghèo”.

Gia đình CCB Bùi Văn Tĩnh khấp khởi ngày chuyển về nhà mới với sự hỗ trợ kinh phí của đồng đội. Ảnh: Thiên Di
Gia đình CCB Bùi Văn Tĩnh khấp khởi ngày chuyển về nhà mới với sự hỗ trợ kinh phí của đồng đội. Ảnh: Thiên Di


Ở thôn 4 (xã Ia Hlốp), gia đình CCB Bùi Văn Tĩnh (SN 1989) khấp khởi chờ ngày chuyển vào ở trong ngôi nhà xây từ tấm lòng thơm thảo của đồng đội. Anh Tĩnh kể: “Tôi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương được mấy năm thì lấy vợ, sinh con. Nhà đã nghèo sẵn nên cuộc sống thêm khó khăn, nhà cửa dột nát, tạm bợ. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ 25 triệu của Hội CCB xã, gia đình bán 1 con bò và vay thêm tiền để xây ngôi nhà kiên cố. Tôi rất biết ơn các cấp Hội và đồng đội đã quan tâm, ủng hộ khi phí để gia đình xây nhà mới. Điều này thêm động lực để vợ chồng tôi nỗ lực thoát nghèo sớm nhất, nuôi dạy con cái ăn học đàng hoàng”.

Cùng chúng tôi đến thăm nhà anh Tĩnh, ông Nguyễn Đình Thủy-Chủ tịch Hội CCB xã Ia Hlốp-bộc bạch: Hàng năm, chúng tôi kêu gọi, vận động kinh phí để xây dựng nhà, hỗ trợ vật nuôi cho đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đã giúp rất nhiều hội viên thoát nghèo bền vững. Hiện chỉ còn gia đình anh Tĩnh thuộc hộ nghèo. Vì thế, chúng tôi hỗ trợ xây nhà kiên cố để tạo động lực cho anh cùng gia đình nỗ lực phấn đấu thoát nghèo trong năm nay. Tới đây, chúng tôi sẽ hỗ trợ vật nuôi, giúp thêm sinh kế cho gia đình anh ấy. Thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục triển khai các hoạt động để giúp hội viên đã thoát nghèo vươn lên có cuộc sống khấm khá hơn.

“Những năm qua, các cấp Hội CCB hoạt động có hiệu quả, linh hoạt; đặc biệt là việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa nhà dột nát, giúp nhiều hộ thoát nghèo. Thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế và có giải pháp thiết thực hơn để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức khen thưởng các hội viên điển hình trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Đây sẽ là động lực để các hội viên cũng như các cấp Hội tiếp tục phấn đấu trong những năm tới nhằm giúp nhiều hơn nữa hội viên vươn lên làm giàu chính đáng”-Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Sê cho biết.

 

THIÊN DI - NGUYỄN DIỆP

 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.