8X làm giàu từ xoài cát hồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Anh Nguyễn Thanh Nhàn (34 tuổi), ngụ ấp 6, xã Vĩnh Trung, H.Vị Thủy, Hậu Giang, được xem là người đầu tiên đưa giống xoài cát hồng về trồng thành công ở xã này, thu nhập gần 500 triệu đồng/năm.
Anh Nhàn giới thiệu trái xoài có màu hồng phấn trông rất bắt mắt - Ảnh: Thiên Lộc
Anh Nhàn giới thiệu trái xoài có màu hồng phấn trông rất bắt mắt - Ảnh: Thiên Lộc
Anh Nhàn cho biết gia đình anh trước đây có trên 2 ha đất, ban đầu trồng mía, kế đến bỏ mía cấy lúa, sau đó chuyển sang trồng xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan. Đến năm 2015, tình cờ biết được ở H.Chợ Mới (An Giang) có giống xoài cát hồng trái to, đẹp, năng suất cao, thị trường khan hiếm nên anh Nhàn đến tận nơi mua giống về trồng.
Là người năng động, nhạy bén trong chuyển đổi cây trồng, anh Nhàn đã mạnh dạn đầu tư, không sợ tốn kém. Thời gian đầu, anh mua cây ghép sẵn về trồng, sau đó tự ghép. Ngoài trồng cây ghép, anh còn có sáng kiến lấy “bo” của xoài cát hồng ghép lên những cây xoài cát Hòa Lộc đã trồng từ trước. Ưu điểm của cách làm này là chỉ hơn 1 năm sau, những nhánh ghép đã cho trái và trái rất nhiều. Từ cách làm này, vườn xoài nhà anh đến nay đã tăng lên 1.500 cây trên diện tích 2 ha, trong số đó một nửa đã cho trái thu hoạch.


Cây xoài cát hồng 4 năm tuổi của anh Nhàn - Thiên Lộc
Cây xoài cát hồng 4 năm tuổi của anh Nhàn - Thiên Lộc
Theo anh Nhàn, xoài cát hồng nếu trồng đúng kỹ thuật chỉ sau 2 năm sẽ cho trái, nhưng đến năm thứ 4, thứ 5 cây mới trưởng thành, năng suất mỗi cây có thể đạt từ 70 - 100 kg/năm. Nhờ áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật tưới tiêu, bón phân, bao trái, thu hoạch, đặc biệt là cách xử lý cho xoài ra hoa 2 vụ nên năm qua anh đã được mùa bội thu. Mặc dù cây chỉ mới cho trái 50% nhưng anh đã thu hoạch được 15 tấn, bán với giá từ 25.000 - 50.000 đồng/kg (tùy thời điểm). Nhờ xử lý cho cây ra 2 vụ nên năm 2019 gia đình anh thu nhập gần 500 triệu đồng. Đó là chưa kể tiền bán 2.000 cây giống do anh tự sản xuất.
Anh Nhàn phấn khởi cho biết giống xoài cát hồng lúc nào giá cũng cao hơn các loại xoài thường, lúc cao điểm lên tới 50.000 đồng/kg, cao gấp rưỡi hoặc gấp hai lần xoài Đài Loan. Chính vì vậy mà nhiều bà con nông dân đang mua cây giống về trồng thay thế cho những cây xoài đã già cỗi hoặc kém hiệu quả. Hiện nay, tại địa phương đã có trên 5 ha diện tích trồng xoài cát hồng. Hy vọng trong một ngày không xa, cây xoài cát hồng sẽ là cây chủ lực trên đất Vĩnh Trung.
Theo anh Nhàn, xoài cát hồng là loại phát triển mạnh, dễ trồng và dễ chăm sóc. Trái lúc còn non có màu hơi tím, lúc già màu hồng phấn, da sáng và thịt vàng. Loại xoài này cần bao trái để tránh côn trùng, sâu bọ đeo bám, giúp trái bóng, đẹp và hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Từ lúc bao trái đến lúc thu hoạch mất khoảng 70 ngày. Trái xoài cát hồng  có thể ăn chín hoặc ăn sống vì thịt thơm, giòn và không chua lắm. Trái to nhất có thể nặng 2 kg, nhỏ nhất khoảng 700 gr, nhưng đa phần đều trên 1 kg/trái.
Theo Thiên Lộc (ThanhNiên)

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.