Siu Tlú: Gương sáng về y đức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không những vững vàng về chuyên môn, luôn nỗ lực học tập nâng cao trình độ, bác sĩ Siu Tlú-phụ trách Khoa Đông y (Trung tâm Y tế huyện Ia Pa) còn được quý mến, tin tưởng bởi sự thân thiện, chu đáo, hết lòng với người bệnh. 
Hiền lành, dễ mến, giọng nói nhẹ nhàng, cởi mở là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với bác sĩ Siu Tlú. Anh kể, ngay từ nhỏ, anh đã nuôi ước mơ trở thành bác sĩ giỏi. Đó là động lực để anh phấn đấu và thi vào ngành Y khoa (Trường Đại học Tây Nguyên). Bỏ qua những lời khuyên can từ gia đình vì nghề y quá vất vả, anh vẫn kiên định với lựa chọn của mình.
Bác sĩ Siu Tlú phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: H.H
Bác sĩ Siu Tlú phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: H.H
 
Bác sĩ Siu Tlú: “Hạnh phúc lớn nhất của tôi là hàng ngày được trò chuyện cùng bệnh nhân, thấy họ vượt qua bệnh tật, sống vui khỏe. Trong quá trình gắn bó với nghề, chưa lúc nào tôi thấy mệt mỏi hay chùn bước, bởi tôi tin rằng những việc làm của mình sẽ góp phần nâng cao sức khỏe người dân, giúp mọi người cải thiện chất lượng sống”.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp, với mong muốn mang những kiến thức học được về phục vụ bà con dân làng, Siu Tlú quyết định trở về quê hương nhận công tác tại Trạm Y tế xã Ia Ma Rơn. Năm 2005, anh chuyển về Trung tâm Y tế huyện. Với đức tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh luôn được đồng nghiệp, lãnh đạo cấp trên đánh giá cao về chuyên môn và y đức, được bệnh nhân yêu mến, tin tưởng. Ngay từ khi bước chân vào nghề y, bác sĩ Siu Tlú luôn khắc ghi lời Bác dạy: “Lương y như từ mẫu”. Chính vì thế, anh không cho phép mình lơ là trước nỗi đau của người bệnh, lúc nào cũng xem bệnh nhân là người thân trong gia đình mà ân cần thăm hỏi, khám-chữa bệnh. Theo anh, sức khỏe tinh thần rất quan trọng đối với người bệnh. Nếu bác sĩ tạo được cho bệnh nhân sự tin tưởng và lạc quan thì bệnh trạng sẽ có những biến chuyển tích cực. Được bác sĩ Tlú trực tiếp điều trị, bệnh nhân Trịnh Văn Trọng (thôn 2, xã Pờ Tó) cảm kích chia sẻ: “Bác sĩ Tlú luôn nhiệt tình, chu đáo, hàng ngày đều thăm hỏi tôi và các bệnh nhân khác rất tình cảm. Nhờ vậy mà bệnh của tôi đã thuyên giảm được 70% sau 2 tuần điều trị tại đây”.
Yêu nghề cũng là lý do thôi thúc bác sĩ Tlú không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Sau giờ làm việc, anh thường xuyên đọc thêm nhiều tài liệu y khoa, tích lũy kinh nghiệm thực tế trong quá trình khám-chữa bệnh. Bên cạnh đó, anh còn dành thời gian học chuyên khoa I; tham gia khóa học Hồi sức cấp cứu Nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 hay Sản khoa tại Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh). Ngoài ra, anh còn là một đoàn viên Công đoàn tích cực trong phong trào hiến máu nhân đạo; tham gia các chuyến khám-chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo trên địa bàn huyện. Ông Trần Quốc Thanh-Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Ia Pa-nhận xét: “Bác sĩ Tlú là một người rất năng nổ, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm cao trong công tác khám-chữa bệnh cho người dân. Trong công tác phong trào, anh cũng là một trong những nhân tố tích cực, là thành viên của Hội Từ thiện xã Ia Ma Rơn”.
Đặc biệt, để góp phần giúp bệnh nhân nghèo có bữa cơm đủ dinh dưỡng và đảm bảo cho sức khỏe, bác sĩ Tlú  đã vận động một số hộ có điều kiện tại xã Ia Ma Rơn tổ chức nấu cơm từ thiện phát cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện vào thứ ba hàng tuần. Việc làm ý nghĩa này đã triển khai gần 1 năm nay và được đông đảo bệnh nhân đón nhận. Chị Phạm Thị Liên (thôn Đoàn Kết, xã Ia Ma Rơn), thành viên nhóm thiện nguyện phát cơm cho bệnh nhân-cho biết: “Có 2 lý do để chúng tôi đồng hành cùng bác sĩ Tlú: Đầu tiên là ủng hộ tấm lòng vì bệnh nhân nghèo của bác sĩ, tiếp nữa là phát tâm từ thiện do thấy nhiều bệnh nhân nằm viện còn khó khăn, thiếu thốn quá. Do vậy, khi phát động phong trào thì mọi người đều hưởng ứng”.
Chia sẻ về việc này, bác sĩ Tlú bày tỏ: “Trong quá trình điều trị, tôi thấy có những hộ rất nghèo, sức khỏe yếu mà cái bụng lại đói thì làm sao mau khỏi bệnh. Vì vậy, tôi đã phát động phong trào nấu cơm từ thiện phát cho bệnh nhân nghèo. Nhận thấy phong trào hữu ích nên đến nay đã có 15 người tham gia, góp phần giúp đỡ bà con nằm điều trị tại Trung tâm”. 

HOÀNG HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.