Nguyễn Hữu Quân-Thành công từ nuôi heo rừng lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su Bình Phước, cách đây gần 3 năm, trong thời gian chờ xin việc, anh Nguyễn Hữu Quân (SN 1994, xã An Phú, TP. Pleiku) bất ngờ vay vốn gia đình để về xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang) xây dựng trang trại nuôi heo rừng lai.

Mới đây, tôi được các bạn trong Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai giới thiệu và đưa đi tham quan trang trại nuôi heo rừng lai của Quân ở thôn Tân Phú, xã Đak Djrăng. Đây là trang trại nuôi heo rừng lai lớn nhất nhì trong tỉnh hiện nay.

 

Anh Nguyễn Hữu Quân.
Anh Nguyễn Hữu Quân.

Lý giải về quyết định chọn nuôi heo rừng lai của mình, Quân cho biết: Trước khi tôi đi học, giá mủ cao su đang tăng mạnh. Vì vậy, tôi nghĩ rằng khi học xong, mình sẽ xin vào làm công nhân cao su, một công việc có mức lương ổn định để đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên, khi tôi ra trường thì giá cao su xuống thấp, xin việc cũng không dễ dàng. Sau một thời gian suy nghĩ, tôi xác định không xin vào làm công nhân kỹ thuật cao su nữa mà sẽ tìm hướng khởi nghiệp cho riêng mình. Qua tìm hiểu trên internet về các mô hình khởi nghiệp, tôi quyết định chọn nghề chăn nuôi. Vậy là tôi một mình một xe máy đi dọc từ Gia Lai qua Đak Lak, Đak Nông, Bình Phước để tìm hiểu các mô hình nuôi dế, rắn mối, heo rừng lai...

Sau gần 1 tháng đi thực tế, Quân nhận thấy mô hình nuôi heo rừng lai giống Thái Lan là hiệu quả và ít rủi ro nhất. Heo rừng lai Thái Lan ngày càng được nuôi nhiều ở nước ta do chất lượng thịt đặc biệt và hợp khẩu vị của người Việt. Giá thịt heo rừng Thái Lan vì thế luôn ở mức cao và ổn định hơn rất nhiều so với các giống heo trong nước. Vậy là Quân về bàn với gia đình và quyết định nuôi heo rừng lai. Sẵn có mảnh đất của gia đình ở xã Đak Djrăng, Quân vay bố mẹ hơn 200 triệu đồng để xây chuồng trại và mua 1 cặp heo giống. Khi heo đẻ, Quân  giữ lại heo con để nuôi và mua thêm giống để mở rộng trang trại.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật nên đàn heo mắc bệnh, sinh trưởng kém. Thấy vậy, Quân tiếp tục tới các trang trại uy tín ở Đak Lak, Bình Phước để học tập kinh nghiệm chăm sóc heo rừng lai. Dần dà, đàn heo của Quân sinh trưởng và phát triển tốt. Từ 1 cặp heo giống ban đầu, đàn heo rừng lai trong trang trại của Quân có lúc lên đến gần 100 con. Không chỉ gây dựng đàn heo của mình, Quân còn phổ biến kỹ thuật  và cung cấp giống cho bà con nông dân trong vùng nuôi để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Quân cho biết, heo rừng lai có sức đề kháng cao, ít bị dịch bệnh, tuy nhiên phải tiêm phòng, tẩy giun sán định kỳ; chuồng trại nuôi heo phải thông thoáng. Lúc heo đẻ phải làm ổ và có đèn để sưởi ấm khi nhiệt độ môi trường thấp. Thức ăn cho heo rừng lai dễ tìm kiếm trong tự nhiên như: mía cây, bẹ chuối, thân cây bắp non, rau muống, bèo tây, các loại cỏ, quả xanh, thức ăn tinh (hạt ngũ cốc, củ quả, mầm cây), muối khoáng (tro bếp, đất sét…). Để mô hình chăn nuôi heo rừng lai đạt hiệu quả kinh tế cao, theo Quân, điều quan trọng nhất là lựa chọn, chủ động được con giống tốt, chuồng trại phải gắn với khu vườn rộng, thoáng mát, đảm bảo điều kiện nuôi bán hoang dã với nguồn thức ăn rau, củ quả tự nhiên. Nhờ hấp thụ những chất bổ dưỡng từ nguồn thức ăn tự nhiên nên thịt heo rừng lai nhiều nạc, mềm, lớp da dày nhưng rất giòn, không cứng như thịt heo nhà. Thịt heo rừng lai thơm, hàm lượng cholerteron thấp nên không chỉ người tiêu dùng trong nước ưa chuộng mà nhu cầu xuất khẩu đi các thị trường trên thế giới cũng rất lớn.

 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Nguyễn Hữu Quân

- Biết tận dụng những cơ hội và tiềm năng sẵn có.
- Quyết tâm theo đuổi đam mê của mình.
- Phải có phương án khởi nghiệp rõ ràng.

Sau khi ổn định chăn nuôi, Quân bắt đầu đi tìm đầu ra cho sản phẩm. Anh liên hệ với các nhà hàng lớn ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh để liên kết bán thịt heo rừng lai. Khách hàng yêu cầu chủng loại nào Quân cũng đều đáp ứng đầy đủ, từ heo khoảng 10-12 kg/con đến loại 20-30 kg/con hoặc lớn hơn nữa.

Không chỉ cung cấp heo thịt cho các nhà hàng, hiện nay, trang trại của Quân còn cung cấp heo giống cho cả vùng Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak. Cùng với việc bán heo giống, Quân còn hướng dẫn cách chăm sóc đàn heo và bao tiêu đầu ra sản phẩm cho bà con. Để các bạn hàng tin tưởng và có nguồn cung cấp ổn định, Quân đã liên kết gần 30 hộ nông dân xây trang trại nuôi heo rừng lai. Bình quân mỗi tháng, Quân cung cấp cho bạn hàng 2-3 tấn heo thịt. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Quân cung cấp hơn 15 tấn heo thịt cho khách hàng trong khắp cả nước. Hiện nay, tùy theo trọng lượng heo mà giá bán khác nhau, heo dưới 20 kg/con Quân bán 130-140 ngàn đồng/kg, heo trên 30 kg/con có giá thấp hơn.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.